Uẩn khúc vụ hai nữ sinh nhảy cầu tự vẫn ở Bắc Ninh

(lamchame.vn) - Theo xác minh của phóng viên Tiền Phong, trước thời điểm các em quyên sinh, dấu hiệu về mối quan hệ cực kỳ căng thẳng giữa giáo viên và học sinh là có thật, ít nhất từ nhận thức của chính những nạn nhân.

Sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc đau lòng về trường hợp 2 nữ sinh lớp 9 ở trường THCS Liên Bão ( huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) là em Nguyễn Thị Bảo Ngọc và Trần Mai Anh nhảy cầu Kinh Dương Vương tự vẫn, dư luận chưa thể nguôi ngoai với câu hỏi chưa lời giải đáp " Nguyên nhân nào khiến hai em có hành vi dại dột trên?".

Uẩn khúc vụ hai nữ sinh nhảy cầu tự vẫn ở Bắc Ninh - Ảnh 1.

Trường THCS Liên Bão (huyện Tiên Du, Bắc Ninh). Ảnh: Ngọc Quỳnh

Vào ngày 15/5, tức một ngày sau khi phát hiện được thi thể của 2 em trên đoạn sông cách chân cầu Kinh Dương Vương (huyện Tiên Du) không xa, trường THCS Liên Bão đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng.

Nội dung báo cáo nêu trên cho biết, thời điểm đó nhà trường đang tổ chức ôn tập bổ sung kiến thức cho các em khối 9 để chuẩn bị dự thi vào lớp 10 THPT. Em Trần Mai Anh đã “tự nguyện xin nghỉ học buổi chiều” từ đầu học kỳ 2, còn em Nguyễn Thị Bảo Ngọc vẫn đi học đều đặn ở trường và không có biểu hiện gì bất thường, kể cả ngày 13/5 (ngày mà hai em đã nhảy cầu tự vẫn). Cuối giờ học buổi chiều ngày 13/5, em Nguyễn Thị Bảo Ngọc có nhắn tin xin phép mẹ “cho con đi lấy đồ với bạn”, còn em Trần Mai Anh cũng xin phép bố “đi chơi với bạn và sẽ về muộn”...

Ít ngày sau khi xảy ra sự việc đau lòng trên, đại điện ngành giáo dục huyện Tiên Du đã bác bỏ thông tin cho rằng "nguyên nhân các em tự vẫn là do nhà trường cấm các em dự thi vào lớp 10".

Làm việc với phóng viên Tiền Phong chiều 20/6, phía nhà trường cho biết, thật sự đau xót, bất ngờ trước sự việc, đồng thời tiếp tục thông tin lại những nội dung đã báo cáo UBND huyện và phòng giáo dục đào tạo Tiên Du được thể hiện tại văn bản ngày 15/5 đã nêu ở trên.

Cho đến thời điểm này, dường như các cơ quan quản lý giáo dục ở huyện Tiên Du và xã Liên Bão đều giải thích vấn đề theo hướng hành vi dại dột của các em không hề liên quan câu chuyện học hành thi cử cuối cấp ở đây.

Uẩn khúc vụ hai nữ sinh nhảy cầu tự vẫn ở Bắc Ninh - Ảnh 2.

Ông Trần Sỹ Đoán và vợ buồn bã đề nghị làm rõ trách nhiệm của những giáo viên mà ông cho là có liên quan đến hành vi tự vẫn của con gái. Ảnh Ngọc Quỳnh

Làm việc với phóng viên Tiền Phong, gia đình em Nguyễn Thị Bảo Ngọc khẳng định, họ không hề gây áp lực học hành cho con như dư luận đồn thổi. “Tôi không hiểu sao lại có thông tin đưa ra như vậy. Khi cháu về nhà nói rằng con không muốn đi học thì tôi cũng chỉ biết động viên con cứ đến trường, không ai có quyền bắt con nghỉ học (ôn thi vào lớp 10) cả”, ông Nguyễn Sỹ Đoán - bố của nữ sinh Nguyễn Thị Bảo Ngọc nói.

Tương tự, cả bố và mẹ em Trần Mai Anh cũng khẳng định với phóng viên Tiền Phong rằng, chưa từng ép buộc con bất cứ điều gì. Gia đình em cho đến nay vẫn chưa tin rằng, người con gái mà họ hết mức yêu thương đã vĩnh viễn rời xa...

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên Tiền Phong đã thu thập được tài liệu cho thấy, trước thời điểm 2 nữ sinh quyên sinh, có dấu hiệu tồn tại một mối quan hệ cực kỳ căng thẳng được cho là giữa giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp với hai em, ít nhất là từ nhận thức của chính nạn nhân.

Uẩn khúc vụ hai nữ sinh nhảy cầu tự vẫn ở Bắc Ninh - Ảnh 3.

Di ảnh em Nguyễn Thị Bảo Ngọc. Ảnh Ngọc Quỳnh

Trong tin nhắn, hội thoại giữa Bảo Ngọc và Mai Anh, em Bảo Ngọc từng nói đến từ “ tự tử ” và dùng những lời lẽ gay gắt đến mức vượt qua ranh giới của học trò khi đề cập mối quan hệ của mình với cô giáo.

Có những tin nhắn trực tiếp nhắc đến tên giáo viên chủ nhiệm và tên cô hiệu phó, dù ngôn từ chưa đúng mực với tư cách của người học sinh, nhưng điều này lại cho thấy dấu hiệu "tột cùng của bức xúc"; dấu hiệu của những suy nghĩ rất tiêu cực trong diễn biến tâm lý của các em.

Nếu điều này là sự thật thì đồng nghĩa với trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm và những người liên quan cần phải được đặt ra. Tuy nhiên, điều lạ là trong phần tự nhận mức bình bầu thi đua cuối năm học vừa diễn ra cuối tháng 5, cũng là phần xếp loại của nhà trường theo trình tự và thẩm quyền, cả cô chủ nhiệm và hiệu phó vẫn tôn vinh ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Ngay từ thời điểm xảy ra sự việc, lực lượng công an địa phương, đặc biệt là Công an huyện Tiên Du đã và đang tích cực vào cuộc. Rõ ràng dù có hay không có hành vi phạm tội xảy ra trong vụ việc này thì đây là bài học vô cùng đắt giá đối với những người liên quan.

Được biết đại diện gia đình nữ sinh Nguyễn Thị Bảo Ngọc là ông Nguyễn Sỹ Đoán vừa có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ uẩn khúc dẫn đến hành vi dại dột đau lòng của con gái ông; đồng thời, ông Đoán kiến nghị thanh tra toàn bộ việc dạy và học của trường THCS Liên Bão trong thời gian gần đây.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang