UNICEF phát lời cảnh báo : Sởi chính thức là mối đe dọa trên toàn cầu

(lamchame.vn) - Không chỉ có Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đang phải đối diện với tình trạng số ca bệnh ngày 1 tăng cao. Bởi thế mới đây Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF đã phát ra lời cảnh báo sởi đang đe đọa toàn cầu sau khi tổ chức này thực hiện thống kê khảo sát về tình trạng bệnh trên 194 quốc gia.

Theo đó, Brazin, Philippines và Pháp là 3 quốc gia có số lượng ca mắc sởi chiếm ba phần tư tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới trong năm 2018. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, vào năm 2017, Brazin không có một ca mắc sởi . Con số đột ngột tăng lên đến gần 11 nghìn trường hợp vào năm 2018. Còn Philippines thì tăng đến 548% so với năm 2017. Có điều này là do tâm lý người dân chủ quan không thực hiện tiêm phòng sởi đã tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

Sởi đang là vấn đề của toàn cầu, điều này đặc biệt nguy hiểm khi đối tượng chính mắc phải là trẻ em. Nhiều đất nước còn kém phát triển, cơ sở vật chất y tế kém chất lượng, nhận thức thấp, xã hội mất ổn định đã khiến số ca tử vong vì sởi đã nhanh chóng tăng lên.

Sởi đang là vấn đề của toàn cầu

Theo WHO thì sởi là một căn bệnh về đường hô hấp do virut có thể dễ truyền nhiễm với các triệu chứng sốt cao, ho, chảy nước mũi, viêm kết mạc, mắt đỏ và ngứa ngáy. Người dân không thể chủ quan bởi Virus này có thể tồn tại trong không khí 2 tiếng đồng hồ sau khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi. Hiện nay không có phương pháp chữa bệnh cụ thể cho bệnh sởi mà chỉ có tiêm vắc-xin để phòng bệnh. Vì vậy, UNICEF khuyến cáo các quốc gia cần chủ động tuyên truyền, khuyến khích người dân tự trang bị cho mình những kiến thức để bảo vệ bản thân và con em trước dịch sởi. Cụ thể là:

- Chủ động đưa trẻ đi tiêm và tiêm đủ, đúng lịch vắc-xin phòng Sởi - Rubella

- Không nên cho trẻ đến gần những người đang mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh

- Vệ sinh tay chân sạch sẽ khi chăm sóc trẻ

- Giữ vệ sinh thân thể, tai, mũi, họng, mắt và răng miệng cho trẻ hàng ngày. Đảm bảo nhà ở và nhà vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng

- Tăng cường những thức ăn dinh dưỡng cho trẻ

- Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế và cách ly. Không nên đưa trẻ vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải cho các bệnh viện và tránh lây nhiễm chéo

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang