Uống 2 cốc cà phê mỗi ngày giúp giảm 46% nguy cơ tử vong do ung thư gan

Một nghiên cứu chỉ ra rằng uống 2 cốc cà phê mỗi ngày có thể làm giảm tới 46% nguy cơ tử vong vì ung thư gan.

Nghiên cứu này do các nhà khoa học từ nhiều viện khoa học ở Úc thực hiện, được công bố trên tạp chí Alimentary Pharmacology & Therapeutics, The Sun đưa tin. 

Uống 2 cốc cà phê mỗi ngày giúp giảm 46% nguy cơ tử vong do ung thư gan - Ảnh 1.

Các chuyên gia nói rằng uống hai cốc cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng uống 2 cốc cà phê mỗi ngày có thể làm giảm tới 46% nguy cơ tử vong vì ung thư gan. Khi lượng tiêu thụ tăng lên đến 4 cốc trở lên mỗi ngày, nguy cơ tử vong vì ung thư gan giảm 41%.

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận này dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu ung thư "Global Burden of Disease" vào năm 2016.

Họ đặc biệt quan tâm đến các trường hợp tử vong có liên quan đến ung thư gan, và đã tìm ra rằng có khoảng 1,2 triệu ca tử vong do bệnh ung thư gan trong năm đó.

Ung thư gan là gì?

Có hai loại ung thư gan chủ yếu: một là ung thư nguyên phát, có nghĩa là bệnh bắt đầu từ gan; hai là ung thư thứ phát - khi nó phát triển ở một phần khác của cơ thể và lây lan đến.

Ung thư gan nguyên phát lại có 2 loại, một loại được gọi là U gan, hay ung thư biểu mô tế bào gan (Hepatocellular carcinoma, HCC). Loại còn lại là Ung thư đường mật trong gan, bao gồm ung thư đường mật (ung thư ống mật) và ung thư túi mật.

Để điều trị bệnh này cần đến phẫu thuật, hóa trị, hoặc thậm chí ghép gan.

Ung thư gan có thể khó chẩn đoán vì các triệu chứng thường mơ hồ và đôi khi chúng chỉ xuất hiện ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, có một số triệu chứng thường gặp mà bạn có thể nhận thấy như:

◊ Mệt mỏi (kiệt sức) và suy nhược

◊ Cảm thấy cơ thể yếu đi

◊ Ăn mất ngon

◊ Cảm giác buồn nôn và hay nôn mửa

◊ Giảm cân đột ngột

Sau đó, họ tìm các dữ liệu liên quan đến việc uống cà phê và đưa cả hai bộ dữ liệu vào một mô hình có thể cho thấy mối liên hệ giữa việc uống cà phê và việc giảm ung thư gan.

Mô hình đã phán đoán rằng nếu mỗi người trên thế giới uống 2 cốc cà phê mỗi ngày vào năm 2016 thì sẽ có ít hơn 452.861 trường hợp tử vong do ung thư gan. Và nếu mỗi người uống 4 cốc mỗi ngày, thì sẽ có ít hơn 723.287 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, mặc dù mô hình dự kiến rằng hơn 450.000 người có thể được cứu sống mỗi năm, nhưng con số này có thể dao động từ mức cao nhất là 630.000 đến thấp nhất là 169.000, do độ nhạy của mô hình.

Họ ước tính rằng, người Châu Âu tiêu thụ trung bình 2 cốc cà phê mỗi ngày, những người sống ở Nam Mỹ, Úc và New Zealand cũng vậy. Những người sống ở Bắc và Trung Mỹ chỉ tiêu thụ 1 cốc mỗi ngày, trong khi những người sống ở vùng Scandinavia tiêu thụ trung bình 4 cốc mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu hiện đã khuyến cáo rằng các chính phủ trên toàn thế giới nên khuyến khích người dân tiêu thụ cà phê như một cách để giảm tỷ lệ ung thư gan.

Theo Tạp chí Cancer Research của Anh, có khoảng 6.100 ca ung thư gan mới ở Anh mỗi năm, tức khoảng 17 ca mỗi ngày. Ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ 18 ở Anh.

Uống 2 cốc cà phê mỗi ngày giúp giảm 46% nguy cơ tử vong do ung thư gan - Ảnh 3.

Các chuyên gia cũng cho rằng việc nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ giữa cà phê và ung thư gan là "cần thiết".

"Dựa trên các dữ liệu đã được thu thập, cà phê là một loại đồ uống có tác động đến sức khỏe cộng đồng một cách đơn giản, tương đối an toàn và dễ tiếp cận, có thể làm giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến gan trên toàn cầu. 

Nếu tác động của cà phê đối với tỷ lệ tử vong liên quan đến gan được thể hiện trong các nghiên cứu đoàn hệ (*) được xác nhận trong các thử nghiệm lâm sàng, thì việc tăng mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người lên hơn 2 cốc mỗi người mỗi ngày trên toàn thế giới có thể ngăn chặn hàng trăm nghìn ca tử vong do bệnh gan hàng năm.

Việc nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác nhận lợi ích và hiệu quả chi phí của cà phê đối với tỷ lệ tử vong liên quan đến gan" - các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này nhấn mạnh.

(*) Nghiên cứu đoàn hệ (Cohort studies) là một dạng của nghiên cứu y khoa được dùng để điều tra nguyên nhân bệnh, tìm những yếu tố nguy cơ tác động đến sức khỏe cộng đồng.

Theo The Sun

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang