Uống cà phê giúp giải rượu, sự thật đúng hay sai?

Nhiều người có thói quen uống cà phê sau khi đã làm vài ly rượu. Tuy caffeine giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, nhưng không có tác dụng gì trên tình trạng say của cơ thể.

Theo ông Tony Moss, giáo sư về hành vi gây nghiện ở Đại học London South Bank (Anh), cà phê không giúp giảm lượng cồn trong máu. Điều đó đồng nghĩa với việc những chức năng bị ảnh hưởng do uống rượu, như phối hợp tay-mắt và thời gian phản ứng, vẫn sẽ chậm hơn thông thường, dù bạn cảm thấy tỉnh táo hơn nhờ caffeine.

Thuc hu viec uong ca phe giup giai ruou hinh anh 1
Nhiều người cho rằng uống cà phê có thể giúp giải rượu. Ảnh: Huffington Post.

Moss thực hiện một thử nghiệm, trong đó người tham gia uống một lượng rượu đủ để cảm thấy ảnh hưởng của cồn. Sau đó, họ thực hiện bài kiểm tra đưa vòng kim loại qua sợi dây để đo độ phối hợp giữa tay và mắt.

Tất cả đều thất bại. Họ vẫn tiếp tục không thực hiện được yêu cầu sau khi uống cà phê. Máy phân tích hơi thở cũng cho thấy nồng độ cồn trong máu của họ không bị ảnh hưởng bởi cà phê.

Theo ông Moss, cách duy nhất để tỉnh rượu là chờ đợi và bổ sung nước cho cơ thể: “Các nghiên cứu cho thấy cà phê không có tác dụng giải rượu. Do cà phê là chất kích thích, bạn sẽ thấy bớt mệt mỏi hơn khi nồng độ cồn trong máu giảm xuống”.

Cơ thể mất khoảng 3 tiếng để đào thải lượng cồn trong một cốc rượu vang hoặc một cốc bia. Tùy thuộc vào lượng cồn bạn nạp vào cơ thể, chất này sẽ còn trong máu bạn vào ngày hôm sau. Cách tốt nhất để giúp cồn nhanh ra khỏi cơ thể là uống thêm nước.

Theo news.zing.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang