Uống gì để sống lâu trăm tuổi mà vẫn khỏe? Bí quyết ‘vàng’ từ những người sống thọ nhất

Những người sống thọ nhất thế giới thường có thói quen uống 5 loại đồ uống dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu xem chúng là gì nhé.

Ngày nay, tuổi thọ trung bình của người Mỹ dao động trong khoảng 77 năm. Nhưng ở các "Vùng Xanh", tuổi thọ dài hơn đáng kể.

"Vùng xanh" là một thuật ngữ mà Dan Buettner (tác giả kiêm nhà nghiên cứu người nổi tiếng người Mỹ) dùng để chỉ các khu vực trên thế giới có nhiều người dân sống trên 100 tuổi và ít mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, ung thư, tim mạch.

Theo Buettner, hiện tại có 5 vùng xanh được ghi nhận trên thế giới là Icaria (Hy Lạp), vùng Ogliastra ở Sardinia (Ý), Nicoya (Costa Rica), cộng đồng Seventh-day Adventists ở Loma Linda (Mỹ) và Okinawa (Nhật Bản). Các khu vực này có vị trí địa lý cách xa nhau nhưng người dân tại đó lại có nhiều điểm chung trong chế độ ăn uống cũng như lối sống.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn kéo dài tuổi thọ của mình, hãy thử tham khảo thói quen ăn uống của người dân Vùng Xanh.

Trong tủ lạnh của cư dân Vùng xanh, bạn sẽ khó có thể tìm thấy các đồ uống đã qua chế biến như soda, nước trái cây có đường và đồ uống thể thao. Những gì bạn sẽ tìm thấy là một số thức uống dưới đây (trong số này, nhiều thức uống chứa đầy chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật và các chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe quan trọng khác).

1. Nước

Uống gì để sống lâu trăm tuổi mà vẫn khỏe? Bí quyết ‘vàng’ từ những người sống thọ nhất - Ảnh 1.

Tại tất cả các Vùng Xanh, việc uống nước bữa ăn là rất phổ biến. Cư dân các khu vực này cũng thường xuyên uống nước xuyên suốt trong ngày, theo một bài viết trên chuyên trang dinh dưỡng Eat This Not That.

Chuyên gia dinh dưỡng Anh Nataly Komova cho biết: "Uống nước là cần thiết cho cơ thể nếu bạn muốn sống lâu hơn vì nó giúp cơ thể loại bỏ độc tố, duy trì huyết áp bình thường, vận chuyển chất dinh dưỡng, cân bằng điện giải và tăng cường trao đổi chất".

"Uống đủ nước hằng ngày có thể cải thiện cách cơ thể vận hành, tăng tuổi thọ của bạn về lâu dài", chuyên gia nói thêm.

Theo hệ thống y tế Mỹ Mayo Clinic, khoảng 50% đến 70% cơ thể của bạn được tạo thành từ nước. Không chỉ vậy, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ còn cho biết nước giúp bảo vệ tủy sống, bôi trơn các khớp và đảm bảo cơ thể duy trì nhiệt độ bình thường.

Tất nhiên, không phải tất cả nước uống đều giống nhau. Ví dụ, ở Nicoya, một bán đảo ở Costa Rica, nước có xu hướng chứa hàm lượng canxi và magiê cao hơn, giúp xương chắc khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước khoáng không chỉ thúc đẩy sức khỏe của xương mà còn có lợi cho tiêu hóa.

2. Cà phê đen

Uống gì để sống lâu trăm tuổi mà vẫn khỏe? Bí quyết ‘vàng’ từ những người sống thọ nhất - Ảnh 2.

Dana Ellis Hunnes, một chuyên gia dinh dưỡng cấp cao tại Trung tâm Y tế UCLA (Mỹ) và là tác giả của cuốn sách mới Recipe For Survival, cho biết: "Hạt cà phê chứa đầy chất chống oxy hóa, polyphenol và các chất chống viêm khác, có thể liên quan đến sống thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính".

Người Sardinia, người Icaria và người Nicoya đều là những người uống cà phê mỗi ngày. Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Progress in Cardiovascular Diseases cho thấy thường xuyên uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do tim mạch, bệnh mạch vành, suy tim và đột quỵ; cũng như cải thiện một số yếu tố nguy cơ tim mạch, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

Không chỉ vậy, nghiên cứu này cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể bảo vệ chống lại một số bệnh thoái hóa thần kinh và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gan và ung thư.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc thêm nhiều đường, kem hoặc xi rô có hương vị vào cà phê có thể làm mất đi những lợi ích sức khỏe của cà phê. Do đó, bạn hãy làm như cư dân các Vùng Xanh và uống cà phê đen. Hoặc nếu cà phê đen quá đắng hoặc chua đối với bạn, chỉ cần thêm một chút sữa hạnh nhân hoặc sữa yến mạch.

3. Rượu vang đỏ

Uống gì để sống lâu trăm tuổi mà vẫn khỏe? Bí quyết ‘vàng’ từ những người sống thọ nhất - Ảnh 3.

Cư dân Vùng Xanh - đặc biệt là những người ở Sardinia và Icaria – thường uống một hoặc hai ly rượu vang đỏ, chất lượng cao mỗi ngày. Cụ thể, người dân Sardinia hay thưởng thức một loại rượu vang đỏ địa phương có tên Cannonau, với lượng flavonoid cao gấp 2-3 lần các loại rượu vang khác. Flavonoid là chất chống oxy hóa giúp cơ thể bạn chống lại chất độc và các phân tử có thể gây hại khác.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Komova, rượu vang đỏ chứa một lượng lớn resveratrol, một chất chống oxy hóa có thể giúp giảm mức cholesterol LDL "xấu", giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương mạch máu.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn chỉ nên uống rượu vừa phải. Nếu bạn vượt quá mức khuyến nghị một ly mỗi ngày đối với phụ nữ hoặc hai ly đối với nam giới, các rủi ro có thể bắt đầu lớn hơn lợi ích.

Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Jeanette Kimszal cho biết: "Mặc dù uống vừa phải có thể có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng rượu cũng có thể làm trầm trọng thêm một số bệnh. Ngoài ra, chất lượng rượu ở Vùng Xanh có thể tốt hơn ở Mỹ - nơi rượu vang có thể chứa chất bảo quản và chất phụ gia có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột".

4. Trà xanh

Uống gì để sống lâu trăm tuổi mà vẫn khỏe? Bí quyết ‘vàng’ từ những người sống thọ nhất - Ảnh 4.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Hunnes, trà là đồ uống quan trọng trong chế độ ăn hằng ngày ở nhiều Vùng Xanh - đặc biệt là Okinawa, nơi người dân đang uống một lượng lớn trà xanh mỗi ngày.

Chuyên gia Komova giải thích: "Trà xanh chứa nhiều catechin và polyphenol có đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh tật bằng cách chống lại các gốc tự do, điều chỉnh cholesterol, ổn định huyết áp và tăng cường phân chia tế bào. Tất cả những lợi ích này kéo dài tuổi thọ của bạn".

Một nghiên cứu năm 2007 trên tạp chí Nutrition Reviews cho thấy tiêu thụ trà xanh có liên quan đến tăng cường sức khỏe tim mạch tổng thể. Trong khi đó, một đánh giá năm 2017 trên tạp chí Phytomedicine cho thấy mối liên hệ tiềm năng giữa việc tiêu thụ trà xanh với việc cải thiện trí nhớ.

Chưa hết, một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy uống trà xanh có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói, do đó ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Trong khi đó, epigallocatechin gallate, một loại chất chống oxy hóa cụ thể trong trà xanh, có thể giúp ức chế sự phát triển của khối u ung thư, theo một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Cancer Metastasis Review.

Nếu bạn đang cố gắng hạn chế tiêu thụ caffeine từ trà xanh, bạn vẫn có thể gặt hái nhiều lợi ích sức khỏe từ các loại trà khác. Hãy học tập người Icaria và thưởng thức hỗn hợp trà thảo dược gồm hương thảo, bồ công anh và cây xô thơm, được cho là giúp chống viêm. Hoặc bạn cũng có thể thử dùng trà từ cây kế sữa giống như người Sardinia, được cho là có tác dụng làm sạch gan.

5. Trà đen

Uống gì để sống lâu trăm tuổi mà vẫn khỏe? Bí quyết ‘vàng’ từ những người sống thọ nhất - Ảnh 5.

Trà xanh có thể được chú ý nhiều nhất vì hàm lượng chất chống oxy hóa của nó, nhưng đừng đánh giá thấp sức mạnh của trà đen, loại trà đã được chứng minh có thể mang lại nhiều lợi ích chống lại bệnh tật.

  • 5 dấu hiệu cơ thể đang thiếu một loại vitamin vô cùng quan trọng: Bác sĩ liệt kê chi tiết

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà đen có thể tăng tuổi thọ theo nhiều cách khác nhau, bao gồm giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện cholesterol, giúp bạn duy trì đường ruột khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy vi khuẩn tốt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn xấu, làm giảm huyết áp, ngăn ngừa sự lây lan của các khối u ung thư vú và giảm nguy cơ đột quỵ.

Để nhận được tất cả những lợi ích này mà không gặp phải bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào, hãy uống trà đen theo cách của một người dân Vùng Xanh: không thêm bất kỳ chất tạo ngọt nào. Nếu bạn muốn tăng hương vị, hãy thử thêm một lát chanh hoặc một ít bạc hà tươi.

(Nguồn: Eatthis)

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/uong-gi-de-song-lau-tram-tuoi-ma-van-khoe-bi-quyet-vang-tu-nhung-nguoi-song-tho-nhat-162221404095700719.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang