Uống rượu đừng quên làm điều này, vừa chống say vừa phòng được căn bệnh tim mạch nguy hiểm

Theo bác sĩ, uống nước lọc xen kẽ uống rượu vừa chống say vừa giúp phòng ngừa một rối loạn tim mạch nguy hiểm có thể gây tử vong.

Một bác sĩ tim mạch người Anh mới đây khuyến cáo mọi người nên uống một cốc nước lọc sau mỗi cốc rượu để chống say rượu và ngăn ngừa một căn bệnh về tim có thể gây tử vong.

Khi một người uống rượu, rượu bia có thể gây ra những thay đổi trong nhịp tim, có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tim mạch gọi là rung nhĩ (AF hoặc AFib).

1,4 triệu người ở Anh hiện đang sống chung với AF, tình trạng xảy ra khi nhịp tim không đều và nhanh bất thường. Các triệu chứng của rung nhĩ bao gồm chóng mặt, khó thở và mệt mỏi. Nếu không được điều trị, rung nhĩ có thể dẫn đến đột quỵ hoặc suy tim.

Vì sao nên uống nước xen kẽ uống rượu? BS tim mạch nêu lý do, cảnh báo căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 1.

Rượu bia có thể gây ra những thay đổi trong nhịp tim, có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tim mạch gọi là rung nhĩ. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu cho thấy AF có thể được kích hoạt bởi uống rượu ‘quá chén’ trong một đêm hoặc uống vừa phải và đều đặn hằng ngày - ít nhất là một khẩu phần rượu mỗi ngày.

Tại Mỹ, một khẩu phần rượu bia tiêu chuẩn là khoảng:

• 355 ml bia thông thường

• Hoặc 150 ml rượu vang

• Hoặc 45 ml rượu mạnh

Các bác sĩ đôi khi gọi AF là "trái tim nghỉ lễ" bởi vì có nhiều trường hợp rung nhĩ được ghi nhận hơn vào những ngày nghỉ lễ, khi mọi người uống quá nhiều rượu, theo Harvard Health - chuyên trang về y tế của Đại học Harvard.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cho thấy những người thích uống rượu vừa phải (một khẩu phần rượu bia mỗi ngày) có nguy cơ AF cao hơn 17% so với người không uống. Nguy cơ tăng lên 28% và 47% đối với những người uống tới hai hoặc bốn phần rượu mỗi ngày.

Vì sao nên uống nước xen kẽ uống rượu?

Tiến sĩ Suzanne Steinbaum, một bác sĩ tim mạch, nói với chuyên trang Well and Good: "Uống rượu từ vừa phải đến nhiều trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc một kiểu rối loạn nhịp tim nguy hiểm ở người trưởng thành trên 40 tuổi".

"Rung nhĩ, hay AFib, xảy ra khi các ngăn ở phần trên của tim đập không đều và có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 5 lần nếu không được điều trị", Tiến sĩ Steinbaum nói. "Các nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa việc uống nhiều rượu hơn và tăng nguy cơ AFib".

Tiến sĩ Steinbaum cho biết nhiều người không uống đủ nước lọc khi uống rượu.

Vì sao nên uống nước xen kẽ uống rượu? BS tim mạch nêu lý do, cảnh báo căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 3.

Chuyên gia khuyến cáo mọi người nên uống một cốc nước lọc sau mỗi cốc rượu để chống say rượu và ngăn ngừa một căn bệnh về tim. (Ảnh minh họa)

Cô nói: "Nếu nhịp tim của bạn tăng lên sau khi uống rượu, rất có thể là do cơ thể bị mất nước. Để giúp hạn chế điều này, hãy đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể khi uống rượu".

Nếu bạn đã uống đủ nước và vẫn cảm thấy tim mình đập mạnh hơn bình thường, bạn có thể thử làm chậm nhịp tim của mình bằng cách thư giãn, Tiến sĩ Steinbaum cho biết.

  •  

Uống rượu ít cũng có tác động

Đối với những người vốn đã bị rung nhĩ, rượu dường như có tác động gần như ngay lập tức đến nhịp tim của họ.

Trong khi AF có thể là một vấn đề kéo dài, tình trạng này chỉ ‘đến và đi’ ở một số bệnh nhân, gây ra các đợt rung nhĩ kéo dài vài phút hoặc vài giờ.

Và các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chỉ một khẩu phần rượu cũng làm tăng gấp đôi tỷ lệ xảy ra một đợt rung nhĩ trong vòng bốn giờ tiếp theo.

Rung nhĩ có thể là kết quả của huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường và các yếu tố khác.

Việc tiêu thụ rượu, bất kể bao nhiêu, sẽ không được khuyến khích đối với những ai mắc các bệnh lý trên. Rượu bia cũng tăng nguy cơ đối với những người mắc bệnh nhịp tim di truyền hoặc bệnh cơ tim.

Tiến sĩ Steinbaum cho biết: "Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp, bác sĩ có thể khuyên bạn giảm uống rượu. Giảm lượng rượu tiêu thụ cũng có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao. Nếu bạn có uống rượu, hãy giới hạn mức tiêu thụ rượu dưới hai ly mỗi ngày đối với nam giới và không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ".

Các nhà khoa học đã nhiều lần khẳng định rằng uống rượu vừa phải trên thực tế có thể tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho tim. Nhưng Quỹ Tim mạch Anh cho biết: "Nhìn chung, rủi ro vượt xa mọi lợi ích có thể có. Bằng chứng mới nhất cho thấy lợi ích của việc uống rượu đối với sức khỏe tim mạch là ít hơn và áp dụng cho một nhóm dân số nhỏ hơn so với những thông tin trước đây công bố".

"Ở Anh, nhóm duy nhất có thể thấy một số lợi ích tổng thể từ uống rượu vừa phải là phụ nữ trên 55 tuổi, nhưng với mức rượu bia rất ít - khoảng năm đơn vị cồn một tuần hoặc ít hơn".

Đơn vị cồn được sử dụng ở Vương quốc Anh như một thước đo để định lượng nồng độ cồn nguyên chất trong một đồ uống. Một đơn vị cồn là khoảng 10ml cồn nguyên chất, tương đương với lượng cồn trung bình mà người trưởng thành bình thường có thể xử lý trong một giờ. Số lượng đơn vị cồn trong một đồ uống phụ thuộc kích thước của đồ uống, cũng như nồng độ cồn của nó.

(Nguồn: The Sun)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/uong-ruou-dung-quen-lam-dieu-nay-vua-chong-say-vua-phong-duoc-can-benh-tim-mach-nguy-hiem-161220602143605578.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang