Vaccine Covid-19 đã gần kề, nhưng bao lâu mới đến lượt bạn được tiêm? Với dân Mỹ, trước họ có thể là cả trăm triệu người

Covid-19 là một đại dịch với quá nhiều thứ đáng lẽ nên "phi thực tế", nhưng nó đã xảy ra. Và việc chuẩn bị tiêm chủng đối với căn bệnh này cũng vậy.

Với rất nhiều đột phá, có thể nói vaccine Covid-19 đang trở thành một niềm hy vọng ngày càng tỏa sáng rực rỡ hơn trong bối cảnh tăm tối của đại dịch.

Theo dự tính thì vào cuối năm 2020 và trong năm tới, rất nhiều quốc gia sẽ được tiếp cận nguồn vaccine này. Vấn đề nằm ở chỗ, bao lâu thì mới tới lượt bạn - một công dân bình thường?

Do vấn đề về nguồn cung vaccine, đó có thể là một hành trình rất dài. Như với người Mỹ, bạn có thể phải chờ vài tháng (thậm chí là hơn) mới đến lượt. Nếu như là một người dân khỏe mạnh, trong độ tuổi rủi ro thấp, chưa nhiễm bệnh, bạn đứng sau cả trăm triệu người là ít.

Tạp chí New York Times mới đây đã đưa ra một vài tấm ảnh, trong đó mô tả về những đối tượng sẽ được ưu tiên tiêm phòng. Đó là nhân viên y tế, nhân viên nhà dưỡng lão, người thuộc đội phản ứng nhanh. Tiếp đó là hàng triệu người đang có rủi ro về sức khỏe, rồi trẻ em, người trẻ, tù nhân, người vô gia cư, người già, nhân viên ngành thiết yếu, giáo viên... Thậm chí ngay cả khi đến nhóm công dân bình thường, bạn cũng có thể phải chờ thêm hàng triệu lượt tiêm phòng nữa mới có thể tham gia.

Vaccine Covid-19 đã gần kề, nhưng bao lâu mới đến lượt bạn được tiêm? Với dân Mỹ, trước họ có thể là cả trăm triệu người - Ảnh 1.
Vaccine Covid-19 đã gần kề, nhưng bao lâu mới đến lượt bạn được tiêm? Với dân Mỹ, trước họ có thể là cả trăm triệu người - Ảnh 2.

Được biết, bức ảnh trên chỉ là ước tính giả định tại một tiểu bang, do New York Times hợp tác cùng Quỹ Surgo và Phòng thí nghiệm Ariadne tạo ra nhằm mục đích tính toán khả năng một công dân được tiêm phòng theo từng hạt. Chẳng hạn như tại New York, nếu là một người bình thường và không nằm trong danh sách được ưu tiên, bạn sẽ đứng sau khoảng 8,7 triệu người, và khoảng 144,1 triệu trên toàn nước Mỹ.

Dĩ nhiên vì là giả định, con số trên có thể thấp hơn, phụ thuộc vào hiệu quả và khả năng cấp phép của vaccine dành cho người dưới 18 tuổi.

Trước bạn là hàng triệu người, vậy phải đợi trong bao lâu?

Đây thực chất là một câu hỏi chưa có lời giải. Tại Mỹ, dù hàng triệu nhân viên y tế sẽ được tiêm phòng ngay trong tháng 12/2020, các vaccine ứng viên tiềm năng nhất vẫn cần chuỗi phân phối hiệu quả và rẻ tiền hơn để cung cấp cho toàn bộ người dân. Hơn nữa, việc phải duy trì giãn cách trong quá trình tiêm cũng dễ dàng khiến mọi thứ chậm lại.

"Việc có được một loại vaccine hiệu quả cao trong thời gian ngắn như vậy thực sự là không tin nổi," - Tiến sĩ Sema Sgaier thuộc Quỹ Surgo chia sẻ. "Nhưng vaccine sẽ không phải là viên đạn bạc có tác dụng ngay lập tức," - bà bổ sung thêm.

Việc cung cấp vaccine sẽ phụ thuộc vào việc ai chịu rủi ro lớn nhất, khả năng làm giảm sự lây lan và sự chết người của đại dịch. Nhóm người trẻ từ 18 - 30 tuổi có thể được tiếp cận sớm, bởi họ phải chịu trách nhiệm cho các ca lây nhiễm không có triệu chứng.

Vaccine Covid-19 đã gần kề, nhưng bao lâu mới đến lượt bạn được tiêm? Với dân Mỹ, trước họ có thể là cả trăm triệu người - Ảnh 3.

Khả năng đủ vaccine sau vài tháng là có thể xảy ra. Nhưng nếu có trì hoãn, nghĩa là sẽ có những người được ưu tiên, và nhóm khác phải chờ đợi rất lâu. Và theo Tiến sĩ William Schaffner tại ĐH Vanderbilt, khả năng ấy là rất khó do thiếu nhân lực và năng lực hậu cần.

Thậm chí ngay cả khi có đủ vaccine để cung cấp cho toàn bộ người Mỹ, tình hình cũng sẽ hết sức ảm đạm. Người có khả năng làm việc tại nhà cũng sẽ chịu rủi ro thấp hơn, nên họ sẽ phải tiêm sau. Và trong trường hợp nguồn cung hạn chế sau vài tháng, có khi phải... bốc thăm để được tiêm.

Sự phức tạp cũng chưa kết thúc. Với mỗi 100 liều, nhà cung cấp sẽ cần 105 mũi tiêm và xy-lanh với kích cỡ khác nhau, cùng 210 bông cồn, 4 khẩu trang, 2 kính chắn mặt và 100 thẻ ghi nhận tiêm chủng (dữ liệu từ CDC Hoa Kỳ). Đó đều là thứ cần phải sản xuất, đóng gói và vận chuyển cùng với vaccine. Đó là chưa tính đến các vật liệu phụ như đá khô (bang Washington sẽ cần khoảng 9 tấn đá khô chỉ trong 2 tháng chạy chương trình tiêm chủng).

Và đó mới là 1 lần tiêm. Liệu trình vaccine Covid-19 cần 2 mũi, và mũi thứ 2 cách lần 1 khoảng 21 - 28 ngày.

Vijay Samant, cựu giám đốc nhà máy sản xuất vaccine Merck nhận định, các thách thức sẽ là không nhỏ. Ông so sánh với dịch đậu mùa và cho biết, một kế hoạch tiêm vaccine diện rộng cần chuẩn bị khoảng 18 tháng. Còn lần này, các tiểu bang chỉ có vài tuần để sẵn sàng mà thôi.

Nguồn: NY Times

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vaccine-covid-19-da-gan-ke-nhung-bao-lau-moi-den-luot-ban-duoc-tiem-voi-dan-my-truoc-ho-co-the-la-ca-tram-trieu-nguoi-162200812210339158.htm

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang