Vaccine COVID-19 ít hiệu quả hơn ở những người mắc căn bệnh này

Một nghiên cứu mới đã góp phần giải thích tại sao những người mắc bệnh đa u tủy xương như cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell lại dễ bị tổn thương trước SARS-CoV-2 dù đã tiêm vaccine COVID-19.

Vaccine COVID-19 đã được biết là có hiệu quả yếu hơn ở những người mắc bệnh đa u tủy xương (một loại ung thư máu), giống căn bệnh của cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, người tử vong hôm 18/10 vì biến chứng COVID-19 dù đã được tiêm chủng đầy đủ.

Nhưng một nghiên cứu mới công bố đã làm sáng tỏ tính dễ bị tổn thương của bệnh nhân đa u tủy xương trước SARS-CoV-2.

Nghiên cứu được xuất bản ngày 18/10 trên tạp chí Cancer Cell, thực hiện trên 44 bệnh nhân đa u tủy xương đã được tiêm hai liều vaccine mRNA như vaccine Pfizer / BioNTech hoặc vaccine Moderna.

Vaccine COVID-19 ít hiệu quả hơn ở những người mắc căn bệnh này - Ảnh 1.

Ảnh chụp các lọ vaccine Pfizer / BioNTech hoặc vaccine Moderna phòng COVID-19.

Theo đó, những bệnh nhân đa u tủy xương tạo ra ít kháng thể trung hòa hơn sau khi tiêm hai liều vaccine. Chưa hết, họ còn có phản ứng yếu hơn ở các tế bào T của hệ thống miễn dịch.

Trong khi các kháng thể trung hòa tấn công virus khi nó lưu thông trong cơ thể, các tế bào T tấn công các tế bào đã bị nhiễm virus hoặc tạo ra các tín hiệu quan trọng dẫn đến các phản ứng miễn dịch khác, hạn chế mức độ nhiễm trùng.

 

Trong nghiên cứu, người nào có phản ứng kháng thể thấp hoặc không có phản ứng kháng thể cũng có ít hoặc không có tế bào T có khả năng ngăn ngừa nhiễm COVID-19 nặng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Samir Parekh thuộc Trường Y Icahn tại Mount Sinai, Thành phố New York, Mỹ, cho biết: "Sự thiếu hụt phản ứng của tế bào T ngoài dự kiến, cộng với việc không có kháng thể sau khi tiêm vaccine COVID-19, là điều đáng lo ngại".

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết của xét nghiệm máu nhằm theo dõi phản ứng miễn dịch ở những bệnh nhân đa u tủy xương sau khi tiêm chủng. 

(Nguồn: Reuters)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/vaccine-covid-19-it-hieu-qua-hon-o-nhung-nguoi-mac-can-benh-nay-161211910213019603.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang