Vaccine COVID-19 làm giảm gần 50% nguy cơ mắc COVID kéo dài

Hai liều vaccine COVID-19 làm giảm một nửa nguy cơ mắc COVID kéo dài, theo một nghiên cứu mới.

Cứ 10 người mắc COVID-19 thì có đến 4 người vẫn xuất hiện triệu chứng trong ba tháng sau khi nhiễm virus – đây là hội chứng được gọi là COVID kéo dài.

Tuy nhiên, vaccine COVID-19 có thể ngăn ngừa COVID kéo dài cho hàng triệu người, theo kết quả của một nghiên cứu mới từ Anh.

Nghiên cứu trên hai triệu người Anh cho thấy tiêm hai liều vaccine COVID-19 giảm 49% nguy cơ mắc các triệu chứng của COVID kéo dài.

Tin tốt: Vaccine COVID-19 làm giảm gần 50% nguy cơ mắc COVID kéo dài - Ảnh 1.

Các lọ vaccine AstraZeneca phòng COVID-19.

Ngoài ra, tiêm hai liều vaccine COVID-19 cũng giảm 31% nguy cơ xuất hiện triệu chứng COVID-19 nếu họ bị nhiễm virus.

Nghiên cứu được thực hiện thông qua ứng dụng ZOE COVID và so sánh các triệu chứng COVID kéo dài ở các nhóm khác nhau.

Giáo sư Tim Spector, đến từ Đại học King’s College London, một trong những nhà sáng lập ứng dụng ZOE COVID, cho biết: "Việc tiêm vaccine đang làm giảm hàng loạt nguy cơ mắc COVID kéo dài theo hai cách. Thứ nhất, bằng cách giảm nguy cơ xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào từ 8 đến 10 lần. Thứ hai, bằng cách giảm một nửa khả năng nhiễm COVID-19 mà chuyển thành COVID kéo dài, nếu nó xảy ra".

 

"Chúng tôi khuyến khích mọi người đi tiêm liều vaccine thứ hai càng sớm càng tốt", giáo sư Spector nói thêm.

Gần 43 triệu người ở Anh - 79% dân số trên 16 tuổi - đã tiêm hai liều vaccine COVID-19. Số liệu cho thấy 94% người Anh đã có một số mức độ kháng thể nhất định từ vaccine hoặc từng nhiễm bệnh trước đó.

COVID kéo dài có thể gây ra hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu chứng, nhưng tình trạng mệt mỏi và khó thở là phổ biến. Đọc thêm về toàn bộ các triệu chứng COVID kéo dài tại đây. Một nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) mới đây cảnh báo nhiều người mắc COVID kéo dài cũng bị tổn thương thận.

Tiến sĩ Claire Steves, cũng đến từ Đại học King’s College London, nói thêm: "Đây là một tin tốt. Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc tiêm hai liều vaccine làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm virus và cả nguy cơ phát triển các triệu chứng lâu dài nếu bạn bị nhiễm.

"Tuy nhiên, đối với những người già yếu và những người sống ở những vùng thiếu thốn, nguy cơ vẫn còn ở mức đáng kể và họ cần được ưu tiên gấp để tiêm liều vaccine thứ hai và liều tăng cường".

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh cho biết nước Anh có kế hoạch tiêm liều vaccine tăng cường cho đối tượng dễ bị tổn thương nhất từ tháng 9 này.

(Nguồn: The Sun)

Mời quý độc giả đọc thêm một số tin tức về hiệu quả của vaccine COVID-19:

- Cập nhật mới nhất về hiệu quả của vaccine COVID-19 từ CDC Mỹ

- So sánh 4 loại vaccine COVID-19, phát hiện vaccine AstraZeneca đứng số 1 về ngăn ngừa nhập viện

- Hiệu quả của vaccine AstraZeneca và vaccine Pfizer sau 6 tháng là bao nhiêu?

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/vaccine-covid-19-lam-giam-gan-50-nguy-co-mac-covid-keo-dai-161210609213518498.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang