Vật dụng được coi là tội đồ khiến chị em đau lưng khi tập luyện nhưng ai cũng nghĩ là đồ bảo hộ tốt nhất, các HLV khuyên nên hiểu cho đúng!

Cứ đeo vào rồi tập, nhiều chị em yên tâm không bị đau lưng hay chấn thương khi tập luyện. Nhiều người bị đau lưng cũng đeo vào rồi yên tâm có tấm bảo hộ hoàn toàn cho lưng...

Đai latex là một trong những vật dụng vô cùng yêu thích của phái đẹp. Đeo đai latex giúp chị em có được vòng eo thon gọn hơn vì tạm che đi lớp mỡ sồ sề dưới bụng - vốn là khuyết điểm thường thấy của chị em sau sinh. Thế nhưng có nên đeo latex khi tập luyện hay không? Rất nhiều chị em hiện nay cho rằng đeo latex khi tập gym sẽ giúp mình không bị đau lưng cũng như nguy cơ chấn thương khi tập luyện.

Giải thích cho cơ chế hoạt động này, nhiều mẹ bỉm sữa cho rằng, đai latex giúp định hình cột sống tốt hơn, hoạt động như một tấm chắn nâng đỡ cho lưng trong buổi tập. Nhất là hội chị em tập luyện bị đau lưng, họ coi đai latex như một vật dụng ngăn chặn các cơn đau siêu hiệu quả. Càng đau lưng thì càng nên đeo đai latex khi tập luyện. Điều này có thực sự tốt cho sức khỏe?

Vật dụng được coi là tội đồ khiến chị em đau lưng khi tập luyện nhưng ai cũng nghĩ là đồ bảo hộ tốt nhất, các huấn luyện viên khuyên nên hiểu cho đúng! - Ảnh 1.

Latex là một trong những vật dụng vô cùng yêu thích của phái đẹp.

Đeo đai lưng đem lại cảm giác gồng bụng cho người tập

Theo HLV Ngô Thu Thủy (làm việc tại Hà Nội), đai lưng không có tác dụng giảm eo và cũng không nên đeo đai lưng trong quá trình tập luyện. "Đeo đai latex làm chị em có cảm giác là mình đã gồng bụng nhưng trên thực tế là không hề gồng bụng. Điều này dẫn đến nguy cơ chấn thương càng cao hơn. Đai latex nếu đeo khi tập luyện sẽ làm cho chúng ta gồng bụng giả. Điều này khiến bạn dễ bị cong cột sống, đau lưng càng thêm đau lưng", HLV Ngô Thu Thủy nói.

Đây chính là lý do khiến chị em bị đau lưng lại đeo latex để tập luyện thì tình trạng sẽ càng trầm trọng hơn, nguy cơ chấn thương cũng cao hơn. Đáng tiếc, một bộ phận chị em phụ nữ vẫn tin dùng theo lời người bán hàng, thậm chí có HLV còn bán sản phẩm này trong quá trình hướng dẫn tập luyện cho chị em.

Vật dụng được coi là tội đồ khiến chị em đau lưng khi tập luyện nhưng ai cũng nghĩ là đồ bảo hộ tốt nhất, các huấn luyện viên khuyên nên hiểu cho đúng! - Ảnh 2.

Theo HLV Ngô Thu Thủy, đai lưng không có tác dụng giảm eo và cũng không nên đeo đai lưng trong quá trình tập luyện.

Đeo đai latex khi tập luyện khiến các nhóm cơ xung quanh càng ngày càng yếu

HLV Trần Minh Huy (làm việc tại Smallgym, Hà Nội) nhận định, đeo latex sẽ hữu ích với các trường hợp bị chấn thương cột sống, cụ thể là khi người ta mới bị chấn thương hay còn gọi là bị đau cấp. Đai nịt bụng lúc này giữ cố định cột sống, tránh làm tình trạng chấn thương thêm nặng hơn.

"Khi hết cơn đau rồi, vẫn tiếp tục đeo đai latex thì các nhóm cơ xung quanh sẽ ngày càng yếu, không thể giúp hỗ trợ cột sống cân bằng. Thậm chí có những trường hợp cột sống bị yếu ớt đến nỗi mà người đeo chỉ cần hắt hơi một lần thôi là cơn đau sẽ quay trở lại", HLV Trần Minh Huy khẳng định.

Vị huấn luyện viên cho biết thêm, nhiều vận động viên đeo đai latex khi thực hiện mức tạ nặng là để giúp họ cảm nhận và kích hoạt các nhóm cơ ở phần bụng được tốt hơn, giúp ổn định cột sống chứ không phải đây là dụng cụ hỗ trợ an toàn trong tập luyện. Chị em phụ nữ đeo đai latex khi tập luyện để tránh đau lưng hay đang đau lưng mà đeo vào cũng không loại trừ. "Đặc biệt là đối với những người còn không biết khái niệm gồng bụng là gì", HLV Minh Huy nói.

Gồng bụng ở đây thực ra là một khái niệm khá mơ hồ nhưng được vị huấn luyện viên giải thích đơn giản:

Vật dụng được coi là tội đồ khiến chị em đau lưng khi tập luyện nhưng ai cũng nghĩ là đồ bảo hộ tốt nhất, các huấn luyện viên khuyên nên hiểu cho đúng! - Ảnh 3.

HLV Trần Minh Huy chỉ ra định nghĩa gồng bụng đúng.

- Hít một hơi sao cho đầy khoang bụng.

- Ho nhẹ hoặc thở gắt để cảm nhận cơ bụng được kích thích.

- Cố gắng tập luyện để giữ được kích thích.

Đeo latex nói chung cần đúng trường hợp mới phát huy tác dụng

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Onus Private Fitness, Đà Nẵng), đai latex có tác dụng định hình sau khi sinh, sau phẫu thuật... chứ không phải có công dụng mà mấy người bán đồ rao như giúp eo thon gọn nhanh hơn, tránh đau lưng khi tập luyện hay giảm mỡ, đốt mỡ...

Vật dụng được coi là tội đồ khiến chị em đau lưng khi tập luyện nhưng ai cũng nghĩ là đồ bảo hộ tốt nhất, các huấn luyện viên khuyên nên hiểu cho đúng! - Ảnh 4.

Đai latex có tác dụng định hình sau khi sinh, sau phẫu thuật... chứ không phải có công dụng mà mấy người bán đồ rao.

"Nếu chị em muốn đeo sau sinh hoặc người bệnh muốn đeo sau phẫu thuật thì cũng cần do bác sĩ chỉ định và giám sát chứ không tới lượt mấy người buôn bán đai latex khuyên bảo", HLV Phạm Hoàng Vũ nói.

Tóm lại, không phải cứ mua đai latex về đeo vào người là bạn yên tâm không gặp chấn thương trong tập luyện. Điều quan trọng nhất khi tập gym giúp chị em tránh bị đau lưng nói chung là phải biết cách gồng bụng cho đúng. Tuyệt đối không nên nghe những lời rao bán, quảng cáo thổi phồng của người bán hàng thiếu hiểu biết chuyên môn dẫn đến tiền mất tật mang.

 
 
 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vat-dung-duoc-coi-la-toi-do-khien-chi-em-dau-lung-khi-tap-luyen-nhung-ai-cung-nghi-la-do-bao-ho-tot-nhat-cac-hlv-khuyen-nen-hieu-cho-dung-162212910142453654.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang