Vì sao tỷ lệ tử vong của COVID-19 vẫn là “ẩn số”?

Tỷ lệ tử vong của COVID-19 vẫn còn là một “ẩn số” với giới khoa học vì gặp khó khăn trong việc ghi nhận số liệu!

Tỷ lệ tử vong của COVID-19 được tính như thế nào?

Tỷ lệ tử vong (mortality rate) được xác định bằng số người chết trên tổng số người nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một "ẩn số" vì rất khó để ghi nhận đầy đủ số bệnh nhân COVID-19 - do có nhiều trường hợp không xuất hiện các triệu chứng.

Theo các nhà khoa học, tổng số người nhiễm đại dịch COVID-19 có thể cao hơn rất nhiều so với con số được ghi nhận đến thời điểm hiện tại trên toàn cầu là hơn 33 triệu người. Nhiều chuyên gia nhận định, có khoảng từ 0,5% - 1% số ca nhiễm SARS-CoV-2 có thể sẽ không qua khỏi, biến virus corona này trở thành mối đe doạ toàn cầu cho đến khi vắc-xin được ra mắt.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành phân tích nguy cơ nhiễm COVID-19 theo nhóm tuổi dựa trên cơ sở bằng chứng cho thấy trẻ em và những người trẻ tuổi ít bị tình trạng bệnh nặng hơn.

Tiến sĩ Christopher Murray, giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington, Seattle (Mỹ) cho biết: "Tỷ lệ tử vong ở những người dưới 20 tuổi có thể là 1/10,000, còn với độ tuổi trên 85, tỷ lệ này là 1/6".

"Tỷ lệ ca tử vong" là gì?

Theo trang Worldometer, "tỷ lệ ca tử vong" (case fatality rate - CFR) được tính bằng công thức lấy số ca tử vong của ngày X chia cho số ca nhiễm của ngày X. Thống kê của Reuters cho thấy, "tỷ lệ ca tử vong" tại Mỹ đã giảm đáng kể từ 6,6% trong tháng 4 xuống chỉ còn hơn 2% vào tháng 8.

Các chuyên gia lý giải điều này là do nỗ lực mở rộng quy mô xét nghiệm COVID-19 so với thời gian đầu dịch bệnh bùng giúp xác định thêm những người nhiễm đã bệnh không có triệu chứng hoặc bị nhẹ.

Tiến sĩ Amesh Adalja thuộc Trung tâm An ninh Y tế Đại học Johns Hopkins ở Baltimore (Mỹ) cho biết: "Chúng tôi nhận thức rõ hơn về các biến chứng tiềm năng và cách nhận biết cũng như điều trị chúng".

Vì sao tỷ lệ tử vong của COVID-19 vẫn là “ẩn số”? - Ảnh 1.

Những chỉ số này có ý nghĩa gì đối với các cá nhân và chính phủ?

Theo Reuters, sự thay đổi trong các chỉ số trên trên nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục cảnh giác với COVID-19, bởi một số quốc gia đã bắt đầu xuất hiện làn sóng dịch thứ hai.

Điển hình như các nhà nghiên cứu ở Pháp ước tính tỷ lệ tử vong của nước này đã giảm 46% vào cuối tháng 7 so với hồi cuối tháng 5, do nỗ lực tăng cường xét nghiệm, cải thiện chăm sóc y tế, đồng thời, tỷ lệ nhiễm bệnh ở những người trẻ cũng được ghi nhận nhiều hơn, vốn là nhóm đối tượng thường ít bị tình trạng bệnh nặng.

Mircea Sofonea, một nhà nghiên cứu tại Đại học Montpellier (Pháp) cho biết: "Bây giờ, chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng mới về số ca nhập viện và đăng ký ICU (chăm sóc đặc biệt), có nghĩa là sự khác biệt này sắp không còn".

Nguồn: Reuters

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vi-sao-ty-le-tu-vong-cua-covid-19-van-la-an-so-162203009203543819.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang