Viêm lộ tuyến có thể tự hết nhưng có 3 trường hợp cần can thiệp sớm để ngăn chặn ung thư cổ tử cung, vô sinh

Nếu rơi vào một trong 3 trường hợp dưới đây, khuyến cáo chị em can thiệp sớm để ngăn chặn ung thư cổ tử cung, vô sinh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng rất phổ biến ở chị em phụ nữ. Có 60 - 80% chị em sẽ bị ít nhất một lần viêm lộ tuyến trong đời. Các chuyên gia đều chung nhận định, lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính, có thể tự khỏi nên không cần thiết phải can thiệp. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sống chung với lộ tuyến khi chuyện quan hệ, sinh hoạt hàng ngày... không gặp điều gì bất thường mà thôi.

Viêm lộ tuyến có thể tự hết nhưng có 3 trường hợp cần can thiệp sớm để ngăn chặn ung thư cổ tử cung, vô sinh - Ảnh 1.
 

Chung nhận định, BS Trần Đức Cung (chuyên ngành Ung bướu và Phụ khoa, cố vấn chuyên môn của hệ thống y tế Hưng Việt) cũng cho rằng, lộ tuyến đơn thuần có thể theo dõi được, có thể tự hết được.

  • Nhỏ thứ nước rẻ tiền này vào đáy quần lót trước khi giặt, cả đời chị em không lo ngứa vùng kín, viêm nhiễm phụ khoa

"Tuy nhiên, có 3 trường hợp này, chị em nên can thiệp lộ tuyến càng sớm càng tốt", BS Cung nói.

Trong nhiều trường hợp, can thiệp lộ tuyến kịp thời sẽ giúp bạn tránh nguy cơ ung thư cổ tử cung - Căn bệnh ngày càng trẻ hóa, khiến chị em mất đi khả năng sinh sản và làm mẹ.

3 trường hợp lộ tuyến cần can thiệp sớm để ngăn chặn tình trạng tử cung yếu, tránh nguy cơ ung thư cổ tử cung, vô sinh

1. Quan hệ ra máu hoặc quan hệ đau rát

Viêm lộ tuyến có thể tự hết nhưng có 3 trường hợp cần can thiệp sớm để ngăn chặn ung thư cổ tử cung, vô sinh - Ảnh 3.
 

BS Cung khẳng định, không thể để tình trạng mỗi lần quan hệ, chị em lại bị ra máu như vậy được. Hoặc mỗi lần quan hệ là bị đau rát khó chịu. Tình trạng này kéo dài khiến chị em sẽ dần dần mất tự tin khi "yêu". Thậm chí nhiều người sợ hãi mỗi khi đến cuộc "giao ban". Vô hình chung, bạn làm khổ chính mình và chồng/bạn trai của mình.

Chưa kể, tình trạng ra máu hoặc đau rát khi quan hệ do lộ tuyến cũng cảnh báo nguy cơ viêm nhiễm tử cung. Để lâu dần khiến tử cung ngày càng yếu, nguy cơ mắc các bệnh ở tử cung càng gia tăng. Chị em không nên chần chừ mà bỏ qua tình trạng nguy hiểm này.

2. Bệnh nhân bị viêm lộ tuyến tái đi tái lại nhiều lần do tăng tiết dịch

Lộ tuyến sẽ gây ra tình trạng tiết dịch âm đạo rất nhiều. BS Cung nhận định, có nhiều người bị viêm lộ tuyến, bị tăng tiết dịch nhiều nhưng chỉ thế mà thôi, không bị làm sao cả. Nhưng trong thực tế thăm khám bệnh, chuyên gia nhận thấy, có rất nhiều bệnh nhân khi tăng tiết dịch nhiều sẽ gây ra tình trạng ẩm ướt và viêm nặng.

Viêm lộ tuyến có thể tự hết nhưng có 3 trường hợp cần can thiệp sớm để ngăn chặn ung thư cổ tử cung, vô sinh - Ảnh 4.
 

Khi viêm lộ tuyến cổ tử cung ngày càng nặng, chị em sẽ cảm thấy không thoải mái trong chuyện quan hệ vợ chồng. Đồng thời tình trạng ẩm ướt gia tăng viêm nhiễm phụ khoa, gây tổn thương tử cung do vi khuẩn lội ngược dòng là chuyện khó tránh.

Để nuôi dưỡng tử cung khỏe mạnh, phòng tránh ung thư cổ tử cung, người bị viêm lộ tuyến tái đi tái lại nhiều lần do tăng tiết dịch cũng cần can thiệp kịp thời.

3. Trường hợp có bất thường về mặt tế bào hoặc hình thái lộ tuyến có nghi ngờ

Khi soi lộ tuyến cổ tử cung, nếu bác sĩ nhận định lộ tuyến của bạn có những bất thường như sùi, loét thì đừng nên chần chừ, hãy can thiệp sớm. Sự bất thường về mặt tế bào hoặc hình thái như vậy làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Đáng sợ nhất là đe dọa tử cung, tử cung ngày càng yếu ớt và thậm chí là lời cảnh báo ung thư cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến có thể tự hết nhưng có 3 trường hợp cần can thiệp sớm để ngăn chặn ung thư cổ tử cung, vô sinh - Ảnh 5.
 

Trong đời, có 3 thời điểm dễ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em nên biết

1. Thời điểm thay đổi nội tiết tố

Theo Medicalnewstoday, lộ tuyến cổ tử cung phát triển có thể do sự dao động của nồng độ hormone. Nó phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi sinh sản. Những người đã mãn kinh hiếm khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Do đó, chị em đang trong độ tuổi sinh sản sẽ có nguy cơ viêm lộ tuyến cổ tử cung cao hơn hẳn. Chị em cần chú ý vệ sinh sạch sẽ, sống lành mạnh tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng.

2. Thời điểm uống thuốc tránh thai

Viêm lộ tuyến có thể tự hết nhưng có 3 trường hợp cần can thiệp sớm để ngăn chặn ung thư cổ tử cung, vô sinh - Ảnh 6.
 

Uống thuốc tránh thai ảnh hưởng đến nồng độ hormone và có thể gây ra hiện tượng mở rộng cổ tử cung. Điều này khiến lộ tuyến cổ tử cung có khả năng hình thành. Do đó, chị em cũng không nên lạm dụng uống thuốc tránh thai quá thường xuyên.

3. Thời điểm mang thai

Mang thai cũng có thể khiến cổ tử cung mở rộng do sự thay đổi nồng độ hormone. Vào giai đoạn mang thai, quá trình thay đổi nội tiết tố diễn ra rất mạnh mẽ. Mẹ bầu cần đặc biệt chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Đặc biệt phải dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho mình để phòng tránh viêm nhiễm.

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/viem-lo-tuyen-co-the-tu-het-nhung-co-3-truong-hop-can-can-thiep-som-de-ngan-chan-ung-thu-co-tu-cung-vo-sinh-162220704101048592.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang