Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ: Hải Dương chưa tìm ra F0, như vậy nguồn lây vẫn nằm trong cộng đồng

Theo Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tỉnh Hải Dương đang đi đúng hướng khi tích cực rà soát, truy vết, tìm những người từng đến Đà Nẵng.

Theo thuật lại của Zing.vn, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - GS.TS Đặng Đức Anh cho rằng, giải mã trình tự gene virus gây bệnh Covid-19 ở Hải Dương và Đà Nẵng giống nhau.

"Điều đó cho thấy dịch tại Hải Dương có thể liên quan Đà Nẵng”, GS.TS Đặng Đức Anh nói.

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá, Hải Dương đang đi đúng hướng khi tích cực rà soát, truy vết, tìm những người từng đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, ngành y tế của tỉnh này chưa tìm ra F0. Như vậy, nguồn lây vẫn nằm trong cộng đồng.

VOV ghi nhận, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 diễn ra sáng nay (18/8), Bộ Y tế đã nhận định, ổ dịch Covid-19 tại thành phố Hải Dương tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, trong đó ổ dịch lớn là nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, TP Hải Dương), với 11 ca mắc Covid-19 được phát hiện sau ca bệnh 867.

Cũng theo nguồn trên, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, trên cơ sở dữ liệu dịch tễ thu thập được có thể nhận định dịch bắt đầu tại Hải Dương từ nhà hàng Thế giới bò tươi vào khoảng tuần cuối tháng 7/2020 (từ 24- 28/7). Thời điểm này có thể có một nguồn bệnh xuất hiện tại đây.

 

Ông Long nói: "Đối với Hải Dương, chúng tôi nhận định trong những ngày tới sẽ xuất hiện thêm các ca mắc mới. Tổng số mẫu xét nghiệm tại Hải Dương là 2.000, trong đó ngày 17/8 đã truy vết lấy mẫu xét nghiệm 800 ca F1. Chúng tôi yêu cầu Hải Dương làm xét nghiệm với cả F2 và sẽ cử thêm lực lượng hỗ trợ Hải Dương".

Trước đó, theo báo Hải Dương, khi làm việc với Sở Y tế Hải Dương 2 ngày trước, Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho hay, người mang bệnh Covid-19 sớm nhất tại Hải Dương mang yếu tố mầm bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 24-28/7. Đến tuần đầu tiên tháng 8 đã đủ thời gian ủ bệnh làm người mắc bệnh nặng lên.

Điển hình như trường hợp bệnh nhân 867 khi phát hiện đã tổn thương phổi khá nặng.

Theo TS Thái, thời điểm hiện nay các ca bệnh mới trong cộng đồng sẽ xuất hiện và bệnh có thể diễn biến nặng nên tỉnh cần tập trung quyết liệt để khoang vùng, cách ly, xét nghiệm nhanh. Ngành y tế cần có phương án xét nghiệm với quy mô lớn để sàng lọc những trường hợp liên quan tới các ổ dịch. Đối với những người có dấu hiệu ho, sốt trong cộng đồng không có yếu tố dịch tễ rõ ràng cũng thực hiện xét nghiệm.

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ: Hải Dương chưa tìm ra F0, như vậy nguồn lây vẫn nằm trong cộng đồng - Ảnh 2.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Nhuận Đông, xã Bình Minh, Bình Giang, Hải Dương. (Ảnh: báo Hải Dương)

Tính đến trưa 18/8, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 12 ca mắc COVID-19, là các bệnh nhân: BN867, BN906, BN907, BN908, BN 950 và BN963, BN970, BN971, BN972 và BN973, BN 977 và BN 978.

Thanh niên dẫn báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho hay, đến hết ngày 17/8, Hải Dương đã xác định được 1.175 F1 của các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế bị phạt từ 5-10 triệu đồng

Tin từ báo Hải Dương trưa nay cho hay, Sở Tư pháp đã ban hành hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch Covid-19.

Theo điều 11, Nghị định 176/2013/ NĐ-CP, hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; không thông báo UBND và cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về các trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng.

Người nào che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch không thực hiện biện pháp tạm đình chỉ hoạt động theo quyết định; không thực hiện biện pháp cấm kinh doanh theo quyết định, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh; không thực hiện biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Theo điều 10, Nghị định 176/2013/NĐ-CP, người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bị phạt từ 5-10 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

(Tổng hợp)

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/vien-truong-vien-ve-sinh-dich-te-trung-uong-dich-tai-hai-duong-co-the-lien-quan-da-nang-219364

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang