Việt Nam có loại quả được ví như "thịt của người ăn chay" giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và tiểu đường

(lamchame.vn) - Dù có tác dụng ngăn ngừa được hàng loạt căn bệnh nguy hiểm, song thứ quả này lại có giá thành khá rẻ, dễ tìm mua ở nước ta.

Su su thuộc họ bầu bí Cucurbitaceae, chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất chống oxy hóa mang lại vô vàn lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Dưới đây là những lợi ích của loại quả này đối với sức khỏe con người.

Việt Nam có loại quả được ví như "thịt của người ăn chay" giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và tiểu đường - Ảnh 1.

1. Tránh bệnh tiểu đường

Su su là loại duy nhất có hàm lượng Vitamin C, chất xơ hòa tan, magie, kali và axit riboflavin cao.

Càng lớn tuổi, cơ thể càng trở nên ít nhạy cảm hơn với insulin, một loại hormone chịu trách nhiệm duy trì lượng đường trong máu. Điều này được gọi là kháng insulin, từ đó dẫn đến bệnh tiểu đường.

Giàu chất xơ hòa tan, su su giúp hấp thụ carbs, giảm phản ứng với đường và hỗ trợ tiêu hóa trơn tru. Su su chứa 12mg magiê và 125mg kali trên 100g, những chất dinh dưỡng giúp giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong tương lai gần.

2. Giảm nguy cơ về bệnh tim

Những rủi ro lớn nhất đối với tim được giảm thiểu khi tiêu thụ su su hàng ngày. Điều này là bởi ăn su su giúp giảm mức cholesterol, duy trì lưu lượng máu khỏe mạnh và hạ huyết áp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những lợi ích chính của su su là giúp làm mịn và thư giãn mạch máu, từ đó giúp đảm bảo lưu lượng máu khỏe mạnh. Các nghiên cứu được thực hiện trên động vật cho thấy tác dụng của hợp chất myricetin, được tìm thấy nhiều trong su su, giúp giảm mức cholesterol. Nó cũng chứa gần 14% RDI cho chất xơ, do đó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu đã liên kết su su với các đặc tính chống ung thư, đặc biệt đối với những người đang chiến đấu với bệnh ung thư đường tiêu hóa, làm giảm sự phát triển ung thư tế bào đối với ung thư cổ tử cung và bệnh bạch cầu.

Mặc dù vẫn còn thiếu các nghiên cứu chính xác, nhưng việc tiêu thụ lượng đủ và lành mạnh  su su sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

4. Có đặc tính chống lão hóa

Su su rất giàu một hợp chất là vitamin C, giúp sản xuất một lượng collagen lành mạnh cho làn da săn chắc, sáng và căng mọng. Lợi ích chính của su su là giúp giảm nếp nhăn xảy ra do căng thẳng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng chống lại tia UV của su su, bảo vệ da khỏi bị bỏng. Vì vậy, su su là người bạn có lợi cho việc chống lão hóa sớm.

Ngoài ra, người ta còn tìm thấy các công dụng khác của su su như tốt cho sức khỏe lá gan, giúp giảm cân và một số công dụng chữa bệnh khác.

photo-1

Cách để thêm su su vào chế độ ăn của bạn

Su su rất linh hoạt và tương đối dễ chế biến. Những quả có hương vị nhẹ nhàng này phù hợp với cả món ngọt và món mặn.

Mặc dù được phân loại về mặt thực vật học là trái cây nhưng quả su su được chế biến như rau. Mọi bộ phận của quả đều có thể ăn được, bao gồm cả vỏ, thịt và hạt. Bạn có thể tiêu thụ nó sống hoặc nấu chín.

Khi ăn sống, nó sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho sinh tố, món salad. Ngoài ra, nó có thể dễ dàng hấp, xào, chiên. Bạn thậm chí có thể cân nhắc thêm nó vào súp, món hầm để tăng thêm dinh dưỡng.

Ngoài và ảnh: Healthline

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang