Việt Nam sản xuất nông nghiệp hữu cơ, các mẹ được lợi gì?

Giữa tháng 12.2017 vừa qua, một diễn đàn quốc tế lớn về nông nghiệp hữu cơ lớn được tổ chức tại Hà Nội. Có rất nhiều vấn đề được đặt ra tại Diễn đàn, trong đó có vấn đề xây dựng quy chuẩn nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, nhìn từ phía … cái bàn ăn, rất nhiều mẹ có băn khoăn, nông nghiệp hữu cơ, thực phẩm hữu cơ có lợi ích gì?

Từ mô hình sản xuất vượt trội…

Chị Bùi Thu Hà- chuyên viên dự án của một tổ chức phi chính phủ tại Hà Nội cho biết, chị từng làm việc ở một số nước phát triển. Từ kinh nghiệm tiêu dùng, có thể thấy lợi ích lớn nhất của các “mẹ bỉm sữa” khi sử dụng sản phẩm hữu cơ chính là đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm các nguyên nhân gây bệnh tật.

“Thực phẩm tươi, lành không hóa chất sẽ giúp bảo vệ sức khỏe, giảm chi phí – với người Việt rất nặng gánh- là chi phí khám chữa bệnh”- chị chia sẻ.

Điều quan trọng hơn nữa là môi trường sống trong lành: “Hiện nay, ngay cả những người sống ở nông  thôn cũng chưa chắc có môi trường trong lành vì sản xuất nông nghiệp quá ô nhiễm. Sản xuất hữu cơ sẽ kiểm soát những ô nhiễm đó”- Chị Hà nói.

Bởi vậy, từ khoảng 15 năm trở lại đây, VN đã phát triển nhiều mô hình sản xuất hữu cơ. Trên bàn ăn người Việt đã có rau củ quả, chè, hạt tiêu, hạt điều, dừa, nho… hữu cơ. Và gần đây có rau, củ quả, dược liệu, sữa hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ


                            Sản xuất rau hữu cơ ở trang trại FVF (thuộc tập đoàn TH)

Tại Diễn đàn quốc tế, một mô hình sản xuất hữu cơ được nhắc tới minh chứng rõ ràng cho những lợi ích này. Đó là môi hình của tập đoàn TH. Năm 2013, tập đoàn TH bắt đầu triển khai sản xuất hữu cơ tiêu chuẩn USDA-NOP và EC 834/2007 tại trang trại rau FVF (14,7ha) và Trang trại Dược liệu TH (20ha) tại huyện Nghĩa Đàn, huyện Yên Thành, Nghệ An. Toàn bộ công nhân được tập huấn sản xuất hữu cơ bởi chuyên gia nước ngoài.


                                Sản xuất rau hữu cơ ở trang trại FVF (thuộc tập đoàn TH)

Theo tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ, các loại rau, dược liệu không chỉ đơn thuần là không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học mà là sản xuất dựa trên nguyên lý tự nhiên, đưa cây trồng sống trong một môi trường tự nhiên thích hợp. Chị Hồ Thị Nga, công nhân của trang trại chia sẻ, với phương thức sản xuất hữu cơ không gian trong trang trại luôn tươi mát, rực rỡ.

“Trang trại có vùng đệm để ngăn bụi bẩn, xâm nhiễm, sử dụng nguồn nước sạch; xử lý đất bằng nhiệt mặt trời để tiêu diệt sâu bệnh trước khi gieo trồng. Trồng hoa để thu hút sâu bướm…Tóm lại khu vực sản xuất nói không với hóa chất nên công nhân rất khỏe”- chị nói.

Tại trang trại bò sữa hữu cơ, ngoài cánh đồng cỏ nói “Không” với hóa chất, bò sữa hữu cơ được ăn cỏ, thức ăn hữu cơ; được chữa bệnh bằng thảo dược; được chăn thả trong môi trường trong lành. Quy trình vắt sữa, chế biến sữa cũng tuân thủ tiêu chuẩn hữu cơ


                           Cánh đồng chăn nuôi bò hữu cơ của trang trại TH

Từ  các trang trại, nhà máy, rau FVF, sữa hữu cơ TH true MILK được phân phối theo chuỗi tới thẳng bàn ăn. Các tiêu chí về sức khỏe bao hàm trong mớ rau, củ, quả, sữa sẽ phục vụ các mẹ bỉm sữa, để các con có đĩa bột, nồi cháo  sử dụng các loại rau hữu cơ hoàn toàn yên tâm không hóa chất; uống những ly sữa tươi lành nhất…

Thấy lợi ích lâu dài

Từ cách thức sản xuất nông nghiệp hữu cơ- ví dụ điển hình như mô hình của TH- cho thấy các nhà sản xuất đang cố gắng để sản xuất các loại thực phẩm hữu cơ tốt nhất. Vì sao thực phẩm  hữu cơ tốt? Các chuyên gia y tế đã chỉ ra lợi ích thực phẩm hữu cơ để chứng minh “cái tốt” này.

Lợi ích hàng đầu chính là khả năng chống oxy hóa- tiền đề để phòng chống ung thư. Nguyên nhân là do những thực phẩm này không chứa hóa chất. Đồng thời, thực phẩm hữu cơ được nuôi trồng không dùng hóa chất (thuốc trừ sâu, thuốc thú y…) khiến chúng trở nên an toàn hơn khi sử dụng.

Lợi ích thứ 2 chính là bảo vệ sức khỏe tim. Gia súc được nuôi theo phương pháp hữu cơ, được chăn thả trên đồng cỏ làm tăng lượng CLA (axit linoleic liên hợp). Đây là axit béo lành mạnh được cho là giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của thực phẩm hữu cơ.

Lợi ích thứ 3 chính là hạn chế tình trạng kháng kháng sinh. Những nguồn thực phẩm phi hữu cơ thường chứa các chất kháng sinh. Lạm dụng kháng sinh có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Thực phẩm hữu cơ sẽ giúp các mẹ bỉm sữa tránh được nguy cơ này.

Rất nhiều mẹ bỉm sữa thừa nhận thực phẩm hữu cơ có mùi vị ngon hơn. Điều này là do cách thức sản xuất những loại thực phẩm này, thời gian sản xuất lâu hơn, cây trồng, vật nuôi hấp thu được những dưỡng chất tự nhiên nên lá rau, thớ thịt đều ngọt và thơm hơn.


              Nhiều mẹ bỉm sữa chọn mua sữa hữu cơ  TH true MILK organic cho con

Như vậy, với các mẹ bỉm sữa, lợi ích lớn nhất của nông nghiệp hữu cơ là cung cấp các sản phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe. Còn nói rộng hơn, nông nghiệp hữu cơ sẽ cho con các mẹ môi trường sống trong lành, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thảo dược TH true Herbal, sữa hữu cơ TH true MILK organic của tập đoàn TH đi theo con đường áp dụng công nghệ cao và tiêu chuẩn sản xuất organic quốc tế. Trong tương lai không xa, trên bàn ăn người Việt sẽ có gạo, lạc, đậu tương và các thực phẩm thiết yếu khác được tập đoàn TH sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế. Như bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn từng chia sẻ, bà sẽ dẫn đạo tập đoàn trở thành “người nội trợ tử tế cho cộng đồng”, cung cấp cho bàn ăn người Việt những lá rau lành, những nhành dược liệu, những ly sữa tươi hữu cơ tiêu chuẩn cao nhất thế giới.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang