Vỏ một thứ quả nhiều nơi trên thế giới coi là thuốc quý, người Việt lại vứt vào sọt rác

Quả bưởi là loại quả, cực kỳ gần gũi và thân thuộc với người Việt. Nhưng ít ai biết được vỏ bưởi trong Đông y lại là thuốc quý chữa nhiều bệnh.

Bưởi là loại quả dân dã và quen thuộc với tất cả người dân Việt Nam. Đây là loại trái cây cung cấp nguồn vitamin C dồi dào cho cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Trong Đông y bưởi còn biết đến là dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh.

Đại tá Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội cho biết, mọi bộ phận của cây bưởi, quả bưởi đều là dược liệu chữa bệnh. Trong đó, vỏ bưởi là thứ hay bị vứt đi lại có tác dụng phòng và chữa bệnh tới không ngờ.

Trong y học cổ truyền, vỏ quả bưởi còn gọi là cam phao, có vị đắng cay, tính không độc. Tác dụng thông lợi, trừ đờm táo thấp, hoà huyết, giảm đau, chữa ăn uống không tiêu, đau bụng, ho, hành khí, thông khí, hậu sản đuôi lươn…

Tại Trung Quốc vỏ được được dùng để làm thuốc long đờm, chống ho. Còn tại Ấn Độ vỏ và hạt bưởi có chất pectin dùng làm thuốc cầm máu.

Vỏ một thứ quả nhiều nơi trên thế giới coi là thuốc quý, người Việt lại vứt vào sọt rác - Ảnh 1.

Vỏ bưởi là thuốc quý chữa nhiều chứng bệnh - Ảnh minh hoạ.

Theo Y học hiện đại trong vỏ bưởi có tinh dầu xitrala và este các tác dụng kháng khuẩn, giảm đâu, giải toả stress. Ngoài ra, vỏ quả bưởi còn chứa pectin, naringin, các men peroxydaza, amylaza, đường ramnoza, vitamin A, C, hesperidin… có ứng dụng nhiều trong y học hiện đại.

Theo Lương y Bùi Hồng Minh dùng 5-12g vỏ bưởi kết hợp với 3 lát gừng tươi sắc uống để chữa đau bụng, ăn không tiêu. 

Hoặc có thể dùng bài thuốc vỏ bưởi khô, vỏ quýt sao vàng 12g, gừng tươi 3 lát sắc cới 300ml nước đun sôi 14-20 phút nhỏ lửa, chia nước làm 2 phần uống trong ngày. Bài thuốc này cực kỳ hiệu quả với các trường hợp đau bụng do lạnh, ăn nhiều đồ đạm khó tiêu.

Người bị ho hen (hen suyễn) dùng vỏ bưởi đào 20g, bách hợp 40g, đường kính trắng 40g (hoặc đường phèn), sắc nhỏ lửa trong 1-2 giờ lấy nước uống. Uống liên tục trong 9 ngày sẽ dứt cơn ho hen.

  •  

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, vào dịp cuối năm mọi người liên hoan tiệc tùng ăn uống nhiều dẫn tới đường tiêu hoá phải làm việc quá tải gây bụng ấm ách khó chịu. Dùng vở bưởi 12g, kê nội kim (màng mề gà) 10g, sơn tra 10g, sa nhân 6g sắc uống 3 lần trong ngày, mỗi lần uống 50-60ml giúp nhanh tiêu thức ăn.  

Ngoài tốt cho tiêu hoá vỏ bưởi còn là thuốc chữa đau dạ dày an toàn và hiệu quả. Bài thuốc như sau: vỏ bưởi đào 12g, vỏ quýt 12g, lá cây dạ cẩm, lá khôi 12g, tất cả tán nhỏ đun sắp lấy nước uống.

Người vàng da do gan yếu dùng vỏ bưởi sao cháy đen tán thành bột pha nước uống 2-3 lần ngày, mỗi lần dùng 5-10g.

Người bị phù thũng dùng: Vỏ bưởi đào 20g, mộc thông 20g, cổ bấc đèn 8g, sắc uống ngày 2 lần; Bài thuốc 2: Vỏ bưởi khô, ích mẫu mỗi thứ 12g tán nhỏ pha với rượu uống hoặc sắc uống. Tác dụng chữa sản giật phù thũng, và các trường hợp phù thũng.

Ngoài da vỏ bưởi có thể dùng chữa viêm loét ngoài da, bằng cách dùng vở và cùi bưởi tươi sắc ngâm rửa.

Dân gian thường dùng vỏ bưởi kết hợp với bồ kết, cây cỏ ngũ sắc (cổ cứt lợn) và một số lá khác nấu nước gội đầu giúp mượt, đen và giảm tóc rụng.

Lương y lưu ý, khi chọn vỏ bưởi làm thuốc cần lưu ý rửa sạch bụi bẩn, tạp chất. Nên mua bưởi tại nơi có thể truy xuất được nguồn gốc rõ ràng. Tốt nhất nên dùng vỏ bưởi từ cây nhà mình trồng được để làm thuốc.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/tim-kiem.htm?keyword=V%E1%BB%8F%20m%E1%BB%99t%20th%E1%BB%A9%20qu%E1%BA%A3%20nhi%E1%BB%81u%20n%C6%A1i%20tr%C3%AAn%20th%E1%BA%BF%20gi%E1%BB%9Bi%20coi%20l%C3%A0%20thu%E1%BB%91c%20qu%C3%BD%2C%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20Vi%E1%BB%87t%20l%E1%BA%A1i%20v%E1%BB%A9t%20v%C3%A0o%20s%E1%BB%8Dt%20r%C3%A1c

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang