Vợ trẻ Hà Nội và quan điểm "đi ngược số đông": Chọn thuê nhà chứ không mua nhà trả góp

Người độc thân/gia đình trẻ hiện tại nên thuê nhà hơn là vay trả góp 70% căn hộ chung cư để ở', chị Thu Hồng chia sẻ.

Chị Thu Hồng (sống tại Hà Nội) hiện đang hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm và nghiên cứu về tài chính cá nhân. Chị Hồng cũng đã từng có thời gian dài làm trong lĩnh vực cho thuê căn hộ.

Chia sẻ quan điểm người trẻ hay các cặp vợ chồng trẻ nên thuê nhà hay mua trả góp trong thời điểm hiện tại, chị Thu Hồng lại đưa ra suy nghĩ "đi ngược với số đông".

"Người độc thân/gia đình trẻ hiện tại nên thuê nhà hơn là vay trả góp 70% căn hộ chung cư để ở"

Vợ trẻ Hà Nội và quan điểm

Chị Thu Hồng tính toán về mặt tài chính, muốn ở 1 căn hộ chung cư theo hình thức thuê bạn chỉ cần chi 4-6%/giá trị căn hộ mỗi năm. Ảnh minh họa.

Đây là quan điểm riêng của chị Thu Hồng. Bởi theo chị nếu tính toán về mặt tài chính, muốn ở 1 căn hộ chung cư theo hình thức thuê bạn chỉ cần chi 4-6%/giá trị căn hộ mỗi năm. Thậm chí nếu thuê một căn hộ bình dân bạn còn chỉ cần chi ít tiền hơn nhiều đối với phân khúc chung cư cao cấp.

"Mình được biết bạn mình đang thuê 1 căn hộ trị giá 7 tỷ chỉ với 22 triệu/tháng (chỉ bằng 3.7% giá chủ nhà mua) mà vẫn được hưởng toàn bộ tiện ích của khu căn hộ đó. Hoặc đối với những căn hộ có giá khoảng 2,5 tỷ tại Hà Nội vẫn có thể thuê với giá 10 triệu/tháng. Trong khi phần tiền gốc và dòng tiền hàng tháng sẽ được đầu tư tạo ra lợi nhuận tốt hơn là phải trả lãi ngân hàng.

Thứ 2, tỉ trọng vay quá lớn tiềm tàng nhiều rủi ro cho người vay. Lãi suất cho vay sẽ thả nổi sau thời gian ưu đãi. Thu nhập có thể bị thay đổi bất ngờ dẫn đến chậm hoặc không thể thanh toán khoản vay. Căn hộ tưởng đã là của mình nhưng có thể bị ngân hàng lấy đi bất cứ lúc nào nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ.

Thứ 3 chính là áp lực tài chính lớn có thể gây ra căng thẳng trong công việc và mối quan hệ gia đình. Mục tiêu mua nhà là để nâng cao chất lượng cuộc sống nhưng lại có thể tạo ra phản ứng ngược thì không nên", chị Thu Hồng chia sẻ.

Nhiều người bị nhập nhằng giữa việc mua chung cư để ở và đầu tư. Rõ ràng căn hộ dù có lên giá mà bạn không bán đi thì thực chất nó vẫn không sinh lời. Theo thời gian, chung cư xuống cấp thì nó là tiêu sản.

Chưa có ý định mua chung cư để ở

Vợ trẻ Hà Nội và quan điểm

Nhà đi thuê là giải pháp nhẹ gánh hơn cho bài toán kinh tế của 2 vợ chồng.

Tuy đã kết hôn nhưng hai vợ chồng chị Thu Hồng đều chưa có ý định mua nhà chung cư để ở. Việc thuê nhà tạo cho hai vợ chồng tâm lý thoải mái hơn để làm việc hiệu quả và tối ưu tỉ suất sinh lời với dòng tiền hàng tháng.

"Nhiều người cho rằng phải có nợ thì mới có động lực kiếm tiền và tiết kiệm tiền, vì sao họ không chọn những loại động lực vui hơn. Cuộc sống còn rất nhiều thứ chứ căn nhà không phải tất cả.

Nhu cầu sở hữu của 2 vợ chồng mình đều rất thấp. Căn nhà để ở chỉ cần thoáng đãng, sạch sẽ và tiện lợi cho công việc là được. Với tiêu chí này thì việc thuê có thể đáp ứng đủ.

Hơn nữa sau này có con, việc con đi học ở đâu cũng là yếu tố quan trọng để mình chọn vị trí của nhà. Vậy nên, đi thuê vẫn là thuận lợi nhất cho nhu cầu của bọn mình lúc này".

Tuy nhiên trong tương lai hai vợ chồng chị Thu Hồng vẫn sẽ mua một căn nhà khi đã vững tài chính vì như chị chia sẻ vẫn cần có trách nhiệm lo hương khói gia đình.

Nếu có tiền sẽ dùng để đầu tư

Vợ trẻ Hà Nội và quan điểm

Ảnh minh họa.

"Theo mình không nên mua căn hộ chung cư chỉ để ở còn nếu để đầu tư cho thuê thì vẫn có thể là 1 phương án tốt. Mình thấy các khu có chủ đầu tư uy tín, quần thể tiện ích dịch vụ đầy đủ, ở khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống sẽ đem lại tỉ suất sinh lời hấp dẫn hơn cho người Việt mình thuê.

Còn nếu mua trả góp thì tốt nhất là khi mua chỉ nên vay tối đa 50% giá trị để giảm bớt mức lãi hàng tháng".

Ngoài ra, chị Thu Hồng cũng cho rằng thị trường chứng khoán đang là 1 kênh đầu tư hấp dẫn với thế hệ trẻ. Tiềm năng thị trường của Việt Nam trong tương lai còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

"Nhiều bạn nghĩ rằng đầu tư chứng khoán chỉ là cổ phiếu. Nhưng thực ra trái phiếu doanh nghiệp và chứng chỉ quỹ cũng là một kênh đầu tư tốt, đòi hỏi ít thời gian và kiến thức chuyên môn hơn cổ phiếu. Và lẽ dĩ nhiên kiến thức cơ bản thì vẫn cần được trang bị đầy đủ để tránh rủi ro và thiệt hại về tài chính. Làm giàu mà, có gì là dễ ăn đâu", chị Thu Hồng cho biết.

Bài viết ghi theo lời của nhân vật.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang