Vụ Mái ấm Hoa Hồng: Nhiều trẻ bị bệnh, mẹ các bé là sinh viên

(lamchame.vn) - Theo lãnh đạo Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò vấp, đơn vị được chỉ đạo tiếp nhận các trẻ bị bạo hành từ Mái ấm Hoa Hồng, trong số 15 trẻ Trung tâm tiếp nhận thì có 3 trẻ bị viêm phế quản, 2 trẻ bị tim bẩm sinh, hầu hết trẻ không có tên tuổi, lưu thông tin bằng số thứ tự.

Ngày 6/9, PV Tiền Phong đã đến Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò vấp, TPHCM (thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội) nơi tiếp nhận 15 trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng , để nắm bắt thông tin tình hình sức khỏe các trẻ đang chăm sóc tại đây.

Vụ Mái ấm Hoa Hồng: Nhiều trẻ bị bệnh, mẹ các bé là sinh viên - Ảnh 1.

Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp nơi đang tiếp nhận và chăm sóc 15 trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: Nguyễn Dũng.

Bà Nguyễn Thị Xuân Diệu - Phó giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp - cho biết tối 4/9 Trung tâm tiếp nhận từ cơ quan chức năng 15 trẻ (gồm 7 trai, 8 gái) và được đưa về Khoa Sơ sinh chăm sóc. Trung tâm bố trí một phòng đầy đủ tiện nghi gồm 15 giường, nệm, máy lạnh, quạt, máy nghe nhạc…

Khi vừa tiếp nhận, các bác sĩ của Trung tâm tiến hành khám sức khỏe ban đầu cho trẻ, phát hiện có 3 em viêm phế quản, được bác sĩ chỉ định cho uống thuốc.

Theo bà Diệu, điều ngạc nhiên là khi tiếp nhận, các bé hoàn toàn không có tên, tuổi mà chỉ có vài thông tin rất sơ sài, nhưng phần lớn, các bé được ghi chú mẹ là sinh viên. "Quá trình tiếp nhận, Trung tâm đánh số thứ tự từ số 1 đến số 15, do chưa được cung cấp giấy giờ của các em, chỉ có hình chụp các bé kèm biên bản bàn giao”, bà Diệu nói.

Do không có thông tin tên tuổi nên sau khi tiếp nhận, Trung tâm thực hiện đo cân nặng kèm dựa trên kinh nghiệm để ước lượng tuổi (đa phần là các bé trong khoảng từ 2-8 tháng tuổi, có một bé trên một tuổi) để tính lượng sữa uống, chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng bé.

Bà Diệu cho biết vì chưa có thông tin về trẻ vào thời điểm tiếp nhận nên căn cứ vào số thứ tự của từng em, nhân viên chăm sóc trẻ sẽ theo dõi tình hình sức khỏe, nhu cầu ăn uống, những vấn đề cần lưu ý của từng trẻ để báo cáo kịp thời với bộ phận y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Vụ Mái ấm Hoa Hồng: Nhiều trẻ bị bệnh, mẹ các bé là sinh viên - Ảnh 2.

Các trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng đang được các nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp chăm sóc. Ảnh: X.D.

Bà Diệu cho hay ban đầu khi tiếp nhận trẻ có tâm lý khủng hoảng nên khóc nhiều, nhiều bé không uống hết phần sữa của mình, các cô ôm các bé vào lòng vỗ về để cảm nhận hơi ấm từ các cô. Đến nay, các bé đã có sự tương tác vui vẻ cười và chơi với các cô chăm sóc giúp các bé ngủ sâu giấc hơn, ăn và uống sữa tốt hơn. Có 15 em uống sữa, trong đó có một em cho ăn thêm cháo. Đối với các bé nhỏ nhẹ cân suy dinh dưỡng được cho uống sữa công thức similac một để giúp các bé tăng sức đề kháng.

Về biện pháp y tế, bà Diệu cho biết Trung tâm bố trí mỗi ca có 4 nhân sự chăm sóc cho 15 em, tăng cường nhân viên y tế túc trực 24/24 để thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của các em. Thực hiện cách ly, đảm bảo phòng chống dịch sởi, giường nằm được lau sạch sẽ và khử khuẩn bằng clominB.

“Hiện tại, bé số 8, 9, 15 đang điều trị viêm phế quản, bé số một theo dõi tim bẩm sinh, bé số 11 đang thở oxy, theo dõi tim bẩm sinh, khối u đỉnh đầu trái”, bà Diệu thông tin đồng thời cho biết sáng cùng ngày, cơ sở y tế đã tiến hành lấy máu xét nghiệm 15 trẻ tầm soát ban đầu, đưa trẻ số 1, 11 đi khám cận lâm sàng tại bệnh viện.

Trước đó, như Tiền Phong thông tin, Mái ấm Hoa Hồng (quận 12) bị báo chí phanh phui vì có hành vi bạo hành trẻ , đồng thời có nhiều sai phạm như tiếp nhận vượt quá số trẻ được cấp phép, có dấu hiệu sử dụng hàng tài trợ sai mục đích...

Liên quan đến vụ việc, công an đã tạm giữ bà Giáp Thị Sông Hương (chủ cơ sở) cùng nhiều người là nhân viên của bà Hương để điều tra làm rõ. Riêng các trẻ đang được nuôi dưỡng tại đây được đưa về lực lượng chức năng đưa về Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, Làng Thiếu Niên Thủ Đức và Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp để đảm bảo an toàn và chăm sóc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang