Vụ nữ tiếp viên 15 tuổi bị khống chế, ép vào khách sạn: Phó giám đốc phải trả giá ra sao?

Liên quan đến vụ PGĐ Doanh nghiệp bắt cóc thiếu nữ 15 tuổi đi hiếp dâm ở khách sạn, theo luật sư, nhóm đối tượng này sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và tội bắt giữ người trái pháp luật theo các quy định của BLHS.

Như đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, đang điều tra làm rõ vụ án "bắt giữ người trái pháp luật" và "hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Cảnh sát đã tạm giam Lê Anh Tuấn (40 tuổi, Phó giám đốc một doanh nghiệp) và Trương Đình Vinh (32 tuổi, người địa phương).

Vụ Phó giám đốc khống chế, ép nữ nhân viên 15 tuổi vào khách sạn hiếp dâm: PGĐ Doanh nghiệp sẽ trả giá ra sao? - Ảnh 1.

Đối tượng Lê Anh Tuấn.

Được biết, cơ quan điều tra cũng đang củng cố hồ sơ, làm rõ vai trò đồng phạm của ít nhất 3 người khác, gồm: Nguyễn Văn Hùng (41 tuổi, ngụ Nghệ An), Nguyễn Văn Chiến (26 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) và một người tên Sơn (chưa rõ lai lịch).

Vụ Phó giám đốc khống chế, ép nữ nhân viên 15 tuổi vào khách sạn hiếp dâm: PGĐ Doanh nghiệp sẽ trả giá ra sao? - Ảnh 2.

Nhóm đồng phạm của Lê Anh Tuấn trong vụ án.

Cảnh sát cáo buộc người chủ mưu, thực hiện hành vi cưỡng hiếp thiếu nữ T. (sinh tháng 7/2006) là Lê Anh Tuấn, còn Trương Đình Vinh là đồng phạm.

Hình ảnh từ clip ghi lại sự việc cho thấy có 3-4 người đàn ông kéo em T. từ quán karaoke ra ô tô. Bé gái 15 tuổi có lúc vùng vẫy thoát ra được và chạy vào trong quán thì lại bị Trương Đình Vinh chạy theo kẹp cổ đưa vào xe đóng cửa lại.

Nữ nhân viên 15 tuổi cố vùng vẫy khi bị nhóm người khống chế đưa đến khách sạn hiếp dâm

Clip cũng ghi lại được cảnh 2 nhân viên quán karaoke đi ra nhưng bị Vinh ngăn cản. Nhóm người trên chở T. rời đi. Kết quả giám định sau đó cho thấy, T. đã bị xâm hại.

Toàn bộ sự việc ép thiếu nữ lên xe được quay lại và chia sẻ lên MXH khiến dư luận vô cùng căm phẫn.

Dưới góc độ pháp lý trong vụ việc này, luật sư Cường cho rằng, những hành vi này trước tiên thoả mãn dấu hiệu của tội bắt giữ người trái pháp luật theo quy định tại Điều 157 BLHS.

Vụ Phó giám đốc khống chế, ép nữ nhân viên 15 tuổi vào khách sạn hiếp dâm: PGĐ Doanh nghiệp sẽ trả giá ra sao? - Ảnh 4.

Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội

Tiến sĩ, luật sư Cường cho rằng, với hành vi bắt giữ người trái pháp luật có tổ chức, đối với người dưới 18 tuổi... thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm tù. 

Nếu hành vi được xác định là "hạ nhục nhân phẩm của người bị bắt, giữ" thì người phạm tội sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là phạt tù từ 5 đến 12 năm.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì bắt, giữ người trái pháp luật là hành vi ngăn cản, tước đoạt sự tự do dịch chuyển thân thể của người khác trái với quy định của pháp luật. 

Vụ Phó giám đốc khống chế, ép nữ nhân viên 15 tuổi vào khách sạn hiếp dâm: PGĐ Doanh nghiệp sẽ trả giá ra sao? - Ảnh 5.

Cô gái 15 tuổi bị ép lên xe ô tô đi đến khách sạn

Dù đối tượng phạm tội biết rõ là việc bắt, giữ người khác là không có thẩm quyền, không có chức năng, nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi trái pháp luật và mong muốn tước đi quyền tự do thân thể, tự do đi lại, tự do cư trú của công dân, đó là hành vi cực kì nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang, lo lắng cho người dân, bởi vậy việc xử lý các đối tượng này theo Điều 157 BLHS là có căn cứ.

Tuy nhiên, nhóm đối tượng trên còn thực hiện hành vi hiếp dâm, giao cấu trái ý muốn với nạn nhân, đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và sức khoẻ của nạn nhân. Theo nguyên tắc, mỗi hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý một lần nên với hành vi dùng vũ lực giao cấu trái ý muốn với người dưới 16 tuổi thì đối tượng vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hiếp dâm theo Điều 142 BLHS. 

Luật sư Cường cho rằng, căn cứ vào kết luận giám định pháp y tình dục và các dấu vết để lại trên bộ phận sinh dục nạn nhân cho thấy có hành vi quan hệ tình dục, Cơ quan điều tra sẽ củng cố chứng cứ để chứng minh hành vi giao cấu trái ý muốn với người dưới 16 tuổi. Hành vi bắt giữ người trái pháp luật cũng có thể dẫn đến hành vi giao cấu trái ý muốn. 

Ngoài ra, hành vi giao cấu trái ý muốn có thể thể hiện qua lời khai của người bị hại phù hợp với các dấu vết để lại trên cơ thể (cào cấu, cắn xé, la hét, bỏ chạy; các dấu vết bầm tụ, xung huyết trên cơ thể, đặc biệt là dấu vết bầm tụ, xung huyết trong cơ quan sinh dục...) hoặc có thể là lời khai nhận tội của bị can phù hợp với các chứng cứ khác. 

Khi có căn cứ chứng minh các đối tượng này đã dùng vũ lực để giao cấu trái ý muốn thì sẽ khởi tố thêm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo Điều 142 BLHS với mức hình phạt là phạt tù từ 07 năm tới 15 năm. 

Nếu làm nạn nhân có thai hoặc gây tổn thương cơ thể cho nạn nhân từ 31% thì mức hình phạt từ 12 đến 20 năm tù. Hành vi có tính chất côn đồ, xâm phạm đến nhiều khách thể mà luật hình sự bảo vệ, đặc biệt là xâm phạm đến thân thể, nhân phẩm của trẻ em.

Luật sư cho rằng, đối tượng liên quan trong vụ việc trên phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

 

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang