Vụ tài xế xe múc "băm nát" ô tô bán tải: "Cái tôi quá lớn và sự coi thường pháp luật"

Theo quan điểm của Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, nam tài xế máy múc chứa đựng những phẩm chất tiêu cực, ích kỷ, đề cao cái tôi và coi thường pháp luật.

Sự suy thoái đạo đức bản thân

Theo dõi vụ Đinh Vân Hoàng (25 tuổi), lái máy múc đập nát hai ôtô, tấn công tài xế xe bán tải trên công trường thi công cao tốc đoạn qua huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận hôm mùng 2/3, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu - Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an đã có những nhìn nhận về vụ việc.

Tiến sĩ Đào Trung Hiếu cho rằng đối tượng Hoàng là người có ý thức pháp luật thấp kém, coi thường các giá trị, chuẩn mực đạo đức pháp luật.

Theo Tiến sĩ Hiếu, chỉ vì những bức xúc tâm lý nhất thời khi bị chủ kho mắng, Hoàng không kiểm soát, kiềm chế được sự giận dữ, đối tượng đã thực hiện hành động nguy hiểm cho xã hội.

Đánh giá về nguyên nhân phạm tội của Hoàng, ông Hiếu cho biết có thể thấy lý do trực tiếp là do nhất thời manh động, bột phát, đối tượng sử dụng bạo lực để giải tỏa bức xúc tâm lý. Nhưng nguyên nhân sâu xa, chi phối dẫn dắt đối tượng đến hành động nguy hiểm trên, chính là sự suy thoái đạo đức của bản thân.

Vụ tài xế xe múc băm nát ô tô bán tải: Cái tôi quá lớn và sự coi thường pháp luật - Ảnh 1.

Tiến sĩ Đào Trung Hiếu chuyên gia tội phạm học Bộ Công an

"Trong tâm lý cá nhân Hoàng đã chứa đựng những phẩm chất tiêu cực, đặc trưng là tính ích kỷ, đề cao cái tôi, bản ngã cá nhân quá cao, nên mới có phản kháng quá mức khi cảm thấy bị tổn thương", ông Hiếu nói và cho biết cùng gặp phải tình huống như trên, nhưng không phải ai cũng chọn cách xử sự bạo liệt như Hoàng.

Ông Hiếu cho rằng trong quá trình điều tra nhà chức trách cần xác định về mặt ý thức chủ quan của Hoàng khi đập phá xe, nhất là chiếc xe đang có người điều khiển bên trong.

"Nếu anh ta biết rõ trong xe có người, nhưng vẫn đập phá cho bõ tức, bất chấp hậu quả nguy hiểm đến tính mạng người khác có thể xảy ra, hoặc cố ý tấn công người khác nhưng hậu quả không xảy ra là nằm ngoài ý muốn, thì cần xem xét các tội danh khác có liên quan, ngoài tội phá hoại tài sản", ông Hiếu phân tích.

Tài xế xe múc có thể bị truy tố tội giết người

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, luật sư Đặng Văn Cường -Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định hành vi của Hoàng có tính chất côn đồ, tàn nhẫn, coi thường pháp luật.

Ông Cường cho hay dù bất cứ lý do gì, mâu thuẫn như thế nào thì hành vi sử dụng máy múc làm hư hỏng xe ô tô, tấn công người khác như vậy là vi phạm pháp luật.

"May mắn người lái xe ô tô con đã thoát ra ngoài trước khi đầu máy múc bổ thẳng vào vị trí của người này", ông Cường nói và cho biết hành vi của Hoàng trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác và có thể tước đoạt tính mạng của người lái xe, bởi vậy người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại tài sản và tội giết người dù nạn nhân không chết.

Theo ông Cường, qua clip tại công trường ghi lại cho thấy Hoàng phát hiện ra chiếc xe di chuyển, nên đuổi theo dùng đầu xúc bổ mạnh từ trên xuống hai lần vào vị trí ghế lái, kính chắn gió.

"Hành động này của Hoàng suýt gây thiệt mạng cho người lái xe ô tô, có thể chủ đích của anh ta muốn sát hại người lái xe nên mới bổ gầu máy múc vào vị trí phía trước của chiếc xe như vậy", ông Cường suy luận.

Luật sư Cường cho biết trong sự việc này cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân sự việc, tiến hành định giá thiệt hại của chiếc ô tô, đồng thời đánh giá tính chất nguy hiểm của hành vi này đối với nạn nhân để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ tài xế xe múc băm nát ô tô bán tải: Cái tôi quá lớn và sự coi thường pháp luật - Ảnh 2.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Ngoài hành vi hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản, người đàn ông này còn có hành vi có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi này, nếu người này nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện, hoặc cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy hành vi của người này với mục đích giết người, hành vi có thể dẫn đến chết người thì sẽ xử lý hình sự đối với người này thêm tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự, với tình tiết định khung hình phạt là có tính chất côn đồ, với hành vi này thì người này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-tai-xe-xe-muc-bam-nat-o-to-ban-tai-cai-toi-qua-lon-va-su-coi-thuong-phap-luat-16122030320002813.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang