Vụ tra tấn, chôn sống thanh niên: Nếu nhờ nhóm đối tượng "dạy dỗ" con trai, bố mẹ nạn nhân có bị xử lý?

Luật sư nhận định, nếu cơ quan công an làm rõ và xác minh bố mẹ nam thanh niên có lời nhờ nhóm đối tượng dạy dỗ con mình là chính xác thì họ có thể bị xử lý về hai tội danh "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật" và "Giết người".

Chiều 27/3, Công an tỉnh Nghệ An thông tin chính thức vụ việc một nam thanh niên bị hành hung, tra tấn và thậm chí "chôn sống", sau đó quay lại video rồi tung lên mạng xã hội.

Nạn nhân là Nguyễn Quang V., 17 tuổi, trú tại khối 5, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Công an đã triệu tập 13 đối tượng liên quan. Tại cơ quan công an, họ khai V. chơi bời, nợ nần nên bắt giữ chôn sống với mục đích đe dọa, bắt nạn nhân trả nợ. Ngoài ra, mẹ nạn nhân cũng nhờ răn đe để con trai đỡ hư hỏng.

Vụ tra tấn, chôn sống thanh niên: Nếu nhờ nhóm đối tượng dạy dỗ con trai, bố mẹ nạn nhân có bị xử lý? - Ảnh 1.

Nhóm đối tượng có hành vi chôn sống nạn nhân (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định, hành vi của nhóm thanh niên trong đoạn clip là hết sức nguy hiểm, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Theo luật sư, nạn nhân bị "tra tấn" như thời trung cổ nên cần làm rõ động cơ, mục đích của hành vi để xử lý theo quy định pháp luật.

Luật sư Tiền cho biết, hành vi bắt, trói người của nhóm đối tượng đã có dấu hiệu cấu thành tội "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật" theo Điều 157 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Nếu xác định có hành vi tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục nhân phẩm của người bị bắt, giữ, giam hoặc gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì nhóm đối tượng phải đối mặt mức hình phạt cao nhất 12 năm tù giam.

Đối với hành vi đẩy nạn nhân xuống hố và vùi lấp đất đã có dấu hiệu phạm tội "Giết người" theo Điều 123 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với tình tiết định khung tăng nặng "có tổ chức", mức hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Ngoài ra, việc nhóm đối tượng đăng clip lên mạng xã hội thì còn có thể bị xử lý về hành vi "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288, hình phạt cao nhất đến 7 năm tù giam với tình tiết định khung tăng nặng "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội".

Vụ tra tấn, chôn sống thanh niên: Nếu nhờ nhóm đối tượng dạy dỗ con trai, bố mẹ nạn nhân có bị xử lý? - Ảnh 2.

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

"Ngoài ra, nếu cơ quan công an làm rõ và xác minh bố mẹ nam thanh niên có lời nhờ nhóm đối tượng dạy dỗ con mình là chính xác thì họ có thể bị xử lý về hai tội danh 'Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật' và 'Giết người' với vai trò là chủ mưu. Họ phải chịu mức hình phạt nặng nhất trong nhóm các đối tượng theo đúng nguyên tắc 'nghiêm trị người chủ mưu, cầm đầu' tại Điều 8 Bộ luật này", luật sư nói.

Luật sư Tiền cho rằng, cách dạy dỗ con như trên là vô nhân đạo, vi phạm quy định pháp luật. Phụ huynh không nên vì bức xúc với con cái mà có những hành vi tiêu cực gây hậu quả đáng tiếc và bản thân bị rơi vào cảnh lao lý.

"Cơ quan có thẩm quyền cần áp dụng mức hình phạt nghiêm minh đối với tất cả các đối tượng nhằm tạo sự giáo dục, răn đe trong toàn xã hội. Đây là bài học đắt giá cho mỗi bậc cha mẹ trong việc nâng cao nhận thức pháp luật của bản thân, giáo dục con cái đúng cách để tránh những vụ việc tương tự, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội", luật sư Tiền cho hay.

Hiện lực lượng chức năng tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ, xử lý nghiêm các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-tra-tan-chon-song-thanh-nien-neu-nho-nhom-doi-tuong-day-do-con-trai-bo-me-nan-nhan-co-bi-xu-ly-161212703210755776.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang