Vui mừng trước kỹ thuật mới của Y học Việt Nam : Nối mạch máu trong vài phút mà không cần kim khâu

(lamchame.vn) - Trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ phải đối diện với vô khối sự cố gây chấn thương. Trong đó có những chấn thương mạch máu nguy hiểm. Mới đây các bác sĩ đã thực hiện thành công kỹ thuật nối mạch máu không cần kim khâu.

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM được xem là nơi đầu tiên thực hiện kỹ thuật này ở Việt Nam. Bệnh nhân là 1 người đàn ông 66 tuổi đến từ Bình Thuận. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại BV Chấn thương chỉnh hình khi bị dao làm tổn thương mạch máu cổ tay trái khi đang băm rau nấu cám cho lợn. Bệnh nhân mất quá nhiều máu nên sức khỏe cũng đuối theo.

Bệnh nhân được nối mạch máu bằng bộ vi phẫu

Tuy nhiên ngay sau khi tai nạn, gia đình đã đưa bệnh nhân vào viện. Các bác sĩ lập tức lên phương án phẫu thuật.Trong đó các bác sĩ đặt ra mục tiêu phải khâu nối để phục hồi tưới máu nhanh nhất nếu không tay sẽ bị hoại tử. Bộ nối vi phẫu được sử dụng để kết nối các mạch máu thay vì nối bằng kim loại và chỉ khâu trước đây.Sau khi phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân đáp ứng tốt với những yêu cầu đặt ra. 7 ngày sau đó kết quả siêu âm mạch máu cho biết đã bình phục hoàn toàn, không có di trứng gì để lại.

Theo các bác sĩ thì phương pháp phẫu thuật nối mạch máu bằng kim và chỉ khâu trước kia đòi hỏi nhiều nhiều thời gian và có thể bị tắc lại. Trong khi đó bộ nối vi chỉ cần sau vài phút là đã bình phục. Việc lưu thông máu giữa các đầu nối sẽ giúp cho bạn rủi ro về việc không cữu vãn được bàn tay. Toàn bộ bộ nối vi phẫu đều được sản xuất tại Mỹ và được kiểm định về chất lượng, bệnh nhân có thể tin tưởng và tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Ngoài ra khi mới phát hiện ra bị đứt mạch máu bạn cần sơ chế kịp thời, tránh quá muộn có nhiều rủi ro.

Trong đó trước tiên bạn cần quan sát vị trí bị tổn thương ở đâu. Nếu là những vị trí như cổ tay, động mạch đùi hay cổ thì bạn cần nhớ rằng đó là vị trí nguy hiểm, cần cầm máu tại chỗ rồi đưa tới bệnh viện kịp thời. Không nên tự ý điều trị tại nhà mà tiền mất tật mang. Mỗi người trường thành có khoảng 4,5 => 5 l máu nhưng mỗi lần co bóp tim thì khoảng 50cc máu sẽ được đẩy ra ngoài qua vết thương hở. Vì thế nếu không sơ cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong cho người bị nạn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang