Xôn xao chuyện cụ ông 72 tuổi ở Hà Nội "dùng cân đếm tiền" lấy đến 11 vợ, trẻ nhất mới 20 tuổi: Có vi phạm pháp luật?

Lấy đến 11 vợ nhưng chưa đăng ký kết hôn với ai, cụ ông 72 tuổi 'đệ nhất đào hoa' này có vi phạm Luật hôn nhân gia đình hay không?

Thông tin cụ Dương Văn C. (sinh năm 1949), ngụ ở thôn Thắng Chí, (xã Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội) tự nhận mình là người đào hoa, đa tình khi có đến 11 vợ, tuy nhiên chưa từng đăng kí kết hôn với ai khiến nhiều người đọc xôn xao, bàn tán. 

Được biết, cụ C. còn được đồn là giàu có nhất vùng. Khi được hỏi, cụ trả lời báo chí: "Tôi chưa bao giờ biết mình có bao nhiêu tiền, cứ có tiền là tôi lại ném vào tủ, tôi cũng chẳng đếm kỹ, có thời điểm tôi còn đem cân xem được bao nhiêu cân".

Người đàn ông U70 dùng cân đếm tiền, có 11 vợ, vợ trẻ nhất 20 tuổi, liệu có phạm luật? - Ảnh 1.

Cụ ông Dương Văn C. (Ảnh: Người Đưa Tin)

Người thì ngạc nhiên trước sức hút "đáng nể" của cụ ông này khi tuổi đã cao mà nhiều cô gái trẻ vẫn... mê mệt. Người lại tỏ ra "bán tín, bán nghi", song cũng có nhiều người thì thắc mắc, vậy việc cụ ông U70 này có đến 11 vợ thì liệu có vi phạm luật hôn nhân gia đình hay không?

Giải đáp về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng: "Có lẽ đây là người đàn ông đào hoa nhất Việt Nam từ trước đến nay. Mặc dù ông ấy chưa đăng ký kết hôn với người phụ nữ nào nhưng nếu có kiện tụng thì cơ quan chức năng vẫn có thể xác định ông ấy vi phạm hôn nhân một vợ một chồng và có thể xem xét xử lý hành chính hoặc hình sự".

Người đàn ông U70 dùng cân đếm tiền, có 11 vợ, vợ trẻ nhất 20 tuổi, liệu có phạm luật? - Ảnh 2.

Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội

Luật sư Cường cho biết, pháp luật Việt Nam ghi nhận nguyên tắc hôn nhân một vợ một chồng từ Luật hôn nhân đầu tiên năm 1959. Chỉ có một số trường hợp quan hệ hôn nhân được xác lập trước 1959 hoặc cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc năm 1978 theo Thông tư 78 thì được phép thừa nhận quan hệ hôn nhân đa thê. Ngoài ra, các trường hợp khác đã có vợ có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác là vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, tùy vào tính chất mức độ hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau khi được pháp luật thừa nhận mà ông này vẫn tiếp tục chung sống như vợ chồng với người phụ nữ khác thì sẽ bị xử phạt hành chính, trường hợp bị phạt hành chính rồi nhưng vẫn cố tình vi phạm hoặc vi phạm hôn nhân một vợ một chồng gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Thông tư 01/2001/TTLTT của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp về việc thi hành luật hôn nhân và gia đình thì những trường hợp hai bên nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng không đăng ký kết hôn vẫn được pháp luật công nhận là hôn nhân thực tế, quyền và nghĩa vụ được áp dụng như hôn nhân hợp pháp như sau:

Trường hợp thứ nhất, hai bên nam nữ đủ điều kiện kết hôn, không vi phạm trường hợp cấm kết hôn mà sống chung với nhau như vợ chồng, trước ngày 03/01/1987 (Trước ngày luật hôn nhân năm 1986 có hiệu lực pháp luật). Trường hợp này pháp luật mặc nhiên công nhận là quan hệ hôn nhân hợp pháp mà không cần phải đăng ký kết hôn. Quan hệ hôn nhân của những cặp vợ chồng này được tính từ thời điểm hai bên bắt đầu chung sống với nhau như vợ chồng.

Trường hợp thứ hai, hai bên nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng sau thời điểm Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực đến trước ngày 01/01/2001. Đối với những trường hợp nam nữ sống chung với nhau kể từ sau khi Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 đến trước thời điểm Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 có hiệu lực, mặc dù họ có đủ điều kiện theo quy định của luật để kết hôn nhưng vẫn chưa làm thủ tục đăng ký thì bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký kết hôn lên cơ quan có thẩm quyền để được công nhận là vợ chồng hợp pháp.

Tuy nhiên trong thời điểm mà họ đăng ký kết hôn sẽ không được mặc định là thời điểm họ được xác lập mối quan hệ vợ chồng mà quan hệ của họ vẫn được công nhận kể từ ngày họ sống chung với nhau. Thời điểm họ về ở chung với nhau kể từ thời điểm họ có sự sống chung với nhau, chăm sóc giúp đỡ và cùng nhau xây dựng gia đình hay tính từ mốc thời gian tổ chức lễ cưới, về chung sống với nhau có người khác chứng kiến. 

Người đàn ông U70 dùng cân đếm tiền, có 11 vợ, vợ trẻ nhất 20 tuổi, liệu có phạm luật? - Ảnh 3.

Ngôi nhà khang trang của ông Dương Văn C. (Ảnh: Travelmag)

Theo đó nếu sống chung với nhau trong khoảng thời gian này mặc dù Luật hôn nhân và gia đình 1986 đã có hiệu lực nhưng pháp luật vẫn cho các cặp vợ chồng chưa đăng ký kết hôn một khoảng thời gian hợp lý để kịp thời bổ sung thủ tục này. Trong khoảng thời gian đó nếu có yêu cầu ly hôn hay giải quyết tranh chấp thì vẫn được áp dụng theo quy định pháp luật hiện hành để giải quyết. Theo quy định của Thông tư liên tịch 01/2001 thì những trường hợp này phải đăng ký kết hôn trong khoảng thời gian từ thời điểm ngày 1 tháng 1 năm 2001 đến thời điểm ngày 1 tháng 1 năm 2003.

Như vậy, luật sư Cường cho rằng, nếu người đàn ông này với người vợ đầu tiên mà đủ tuổi kết hôn, không thuộc trường hợp cấm kết hôn, việc chung sống như vợ chồng trước “3/1/1987 thì pháp luật công nhận quan hệ hôn nhân này. 

Người đàn ông U70 dùng cân đếm tiền, có 11 vợ, vợ trẻ nhất 20 tuổi, liệu có phạm luật? - Ảnh 4.

Người vợ đầu của ông C. (Ảnh: Dân trí)

Người đàn ông U70 dùng cân đếm tiền, có 11 vợ, vợ trẻ nhất 20 tuổi, liệu có phạm luật? - Ảnh 5.

Ông Dương Văn C. và người "vợ" thứ 2. (Ảnh: Dân trí)

Người đàn ông U70 dùng cân đếm tiền, có 11 vợ, vợ trẻ nhất 20 tuổi, liệu có phạm luật? - Ảnh 6.

Cụ C. và người "vợ" trẻ thứ 8 (Ảnh: Dân trí)

Người đàn ông U70 dùng cân đếm tiền, có 11 vợ, vợ trẻ nhất 20 tuổi, liệu có phạm luật? - Ảnh 7.

Các người vợ này đều được cụ ông U70 cưới hỏi về đàng hoàng nhưng tuyệt nhiên không đăng kí kết hôn

Người đàn ông này nhận thức được pháp luật thừa nhận quan hệ hôn nhân hợp pháp nhưng vẫn tiếp tục chung sống như vợ chồng với người phụ nữ khác thì có thể bị phạt hành chính, nếu người hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý hình sự về tội vi phạm hôn nhân một vợ một chồng. 

Trường hợp người đàn ông này không đủ điều kiện công nhận "hôn nhân thực tế" với người phụ nữ thứ nhất nhưng đủ điều kiện công nhận hôn nhân thực tế với người thứ hai hoặc người thứ ba nhưng sau đó vi phạm hôn nhân một vợ một chồng thì vẫn bị áp dụng chế tài của pháp luật.

Bên cạnh đó, luật sư Cường cũng bày tỏ sự lo lắng thay người đàn ông này, bởi dù hiện tại chưa phát sinh những mâu thuẫn tranh chấp. Nhưng nếu sau này người đàn ông ấy chết đi hoặc một trong các bà vợ chết đi mà có liên quan đến thừa kế tài sản có giá trị thì rất dễ phát sinh những tranh chấp. 

"Đây là chuyện hi hữu xảy ra và nhiều vợ, lắm con chưa chắc đã phải là người đàn ông hạnh phúc. Trong xã hội thực hiện pháp chế xã hội chủ nghĩa, nếp sống văn minh như ngày nay thì hi vọng không người đàn ông nào học theo cách sống của ông này để tránh những phiền hà, rắc rối có thể xảy ra sau khi về già hoặc sau khi người đàn ông này qua đời", luật sư Cường nêu quan điểm.

Cụ C. khiến nhiều người bàn tán xôn xao về sự đào hoa của mình. Cụ C. cho biết, quá trình đi làm ăn từ Quảng Ninh đến Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh, cụ lần lượt có đến 11 bà vợ và 27 người con. Tất nhiên, những người con này đều được cụ đi xét nghiệm ADN rồi mới nhận.

Thậm chí, cụ C. còn khoe những dòng email qua lại của ông và cô vợ trẻ, sinh năm 1998. Trong đó có không ít lời tỏ tình đầy táo bạo của cô gái trẻ về tình yêu "chết đi sống lại" của mình dành cho cụ ông 72 tuổi này.

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/xon-xao-chuyen-cu-ong-72-tuoi-o-ha-noi-dung-can-dem-tien-lay-den-11-vo-tre-nhat-moi-20-tuoi-co-vi-pham-phap-luat-16221090320002178.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang