Xôn xao thông tin điều dưỡng BV phụ sản Tiền Giang gây tê tủy sống cho sản phụ trước sinh thay bác sĩ, bất chấp quy định

Không phải bác sĩ gây mê, nữ điều dưỡng tại Bệnh viện phụ sản Tiền Giang vẫn tiến hành gây tê tủy sống cho sản phụ trước khi bước vào ca sinh mổ bất chấp đây là hành vi trái quy định của Bộ Y tế và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho bệnh nhân.

Mới đây, đoạn clip ghi lại cảnh một điều dưỡng tại Bệnh viện (BV) phụ sản Tiền Giang thản nhiên tiến hành gây tê cho một sản phụ trước khi lâm bồn được phát tán khiến dư luận xôn xao.

Điều dưỡng thay bác sĩ gây tê tủy sống cho sản phụ

Cụ thể theo nội dung đoạn clip, một sản phụ trước sinh ngồi thẳng lưng trên bàn mổ. Phía sau, chỉ có duy nhất 1 người nữ điều dưỡng cầm ống tiêm thực hiện gây tê tuỷ sống cho sản phụ, công việc lẽ ra phải do một bác sĩ có chuyên môn gây tê, gây mê đảm nhận.

Điều đáng nói là qua tìm hiểu trong lịch trực của ca mổ sinh trên, ngoài nữ điều dưỡng được xác định tên L.T.P.L., còn có một bác sĩ gây mê tên N.T.B.Th.

Tuy nhiên, bác sĩ Th. chỉ có tên mà không trực tiếp thực hiện việc gây tê tủy sống.

Xôn xao thông tin điều dưỡng BV phụ sản Tiền Giang gây tê tủy sống cho sản phụ trước sinh thay bác sĩ, bất chấp quy định - Ảnh 1.

Điều dưỡng L. thực hiện gây tê tủy sống cho sản phụ trước khi sinh mổ.

Hành vi trên của điều dưỡng L. là trái với Thông tư 13/2012/TT-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn công tác Gây mê, hồi sức.

Cụ thể theo Điểm a, b, Khoản 2, Điều 12 của Thông tư, điều dưỡng viên gây mê - hồi sức chỉ thực hiện một số nhiệm vụ của bác sĩ gây mê - hồi sức khi ở khoa chưa có bác sĩ gây mê - hồi sức và phải chịu sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn của bác sĩ gây mê - hồi sức.

Khi thực hiện một số nhiệm vụ của bác sĩ gây mê - hồi sức phải đáp ứng đủ các điều kiện, phù hợp với khả năng chuyên môn, được sự chấp nhận và chịu trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cơ sở đề nghị của trưởng khoa.

Còn tại Công văn 4519/BYT-BM-TE của Bộ Y tế ban hành năm 2019 cũng nêu rõ thời gian qua, một số địa phương xảy ra các trường hợp tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh có liên quan đến tai biến sau thủ thuật vô cảm bằng phương pháp gây tê vùng (bao gồm cả gây tê tủy sống đơn thuần trong mổ lấy thai và gây tê ngoài màng cứng để giảm đau trong đẻ).

Xôn xao thông tin điều dưỡng BV phụ sản Tiền Giang gây tê tủy sống cho sản phụ trước sinh thay bác sĩ, bất chấp quy định - Ảnh 2.

Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang.

Công văn yêu cầu các BV cần cân nhắc năng lực cán bộ, điều kiện cấp cứu và đánh giá kỹ tình trạng người bệnh khi áp dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng ở các trường hợp sản phụ có tiền sản giật nặng.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa bác sĩ sản khoa và bác sĩ gây mê hồi sức. Sản phụ cần được bác sĩ gây mê hồi sức khám kỹ trước khi áp dụng phương pháp vô cảm, chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống cấp cứu có thể xảy ra.

Đại diện Hội Gây mê hồi sức Việt Nam cũng khẳng định điều dưỡng gây mê không được phép thực hiện gây tê tủy sống cho người bệnh.

Chúng tôi đã liên hệ với bà Võ Thị Thu Hà, quyền Giám đốc BV phụ sản Tiền Giang để tìm hiểu thực hư sự việc.

Ban đầu, bà Hà cho biết Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã nắm thông tin vụ việc và đã giao Sở Y tế giải quyết.

Sau đó khi được hỏi có xác nhận sự việc trên xảy ra ở BV không, bà Hà nói "không biết" và "đang bận họp".

Tuy nhiên trước đó khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình Quốc gia Việt Nam (VTV), bà Hà xác nhận người trong đoạn clip là bà P.L., kỹ thuật viên gây mê của BV có kinh nghiệm trên 20 năm.

Xôn xao thông tin điều dưỡng BV phụ sản Tiền Giang gây tê tủy sống cho sản phụ trước sinh thay bác sĩ, bất chấp quy định - Ảnh 3.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho rằng việc đăng tải clip phòng mổ lên mạng là hành vi vi phạm đời tư và bí mật nghề nghiệp.

Bà Hà cho rằng điều dưỡng L. có trình độ đại học, có kỹ thuật rất điêu luyện và việc nhân viên y tế này tiến hành gây tê tủy sống trong phòng mổ cho bệnh nhân là bình thường.

Tiếp tục liên lạc với ông Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, chúng tôi được cho biết Sở đang họp để phản hồi nội dung trên.

Ngoài ra, ông Thảo cũng mong muốn được biết người đăng tải đoạn clip trên là ai, với lý do việc đăng tải clip phòng mổ lên mạng là hành vi vi phạm đời tư và bí mật nghề nghiệp. Công an đang muốn xác minh chuyện này.

"Khi có công an gửi yêu cầu, mong toà soạn hợp tác. Sở Y tế sẽ làm đúng nhiệm vụ của mình" – ông Thảo trao đổi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang