Bật mí “câu thần chú” giúp bố mẹ trả lời được vạn câu hỏi tại sao của trẻ

Các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi mầm non chẳng xa lạ gì với cảnh ngày ngày phải trở thành”chuyên gia biết tuốt” để trả lời đủ loại câu hỏi vì sao của con. Trả lời thế nào để “thỏa lòng con, toại lòng mẹ” là cả một nghệ thuật. Thay vì phớt lờ thì bố mẹ có thể áp dụng “câu thần chú” dưới đây để trả lời trơn tru vạn câu hỏi vì sao của con nhé.

Trẻ hỏi nhiều là trẻ thông minh

Các chuyên gia dinh dưỡng và giáo dục đều khẳng định rằng, trẻ hỏi nhiều là trẻ thông minh. Đó là biểu hiện của một bộ não linh hoạt. Bởi người lớn muốn biết về một điều gì đó có thể dễ dàng tìm hiểu bằng nhiều hình thức, còn trẻ nhỏ muốn biết về thế giới xung quanh chỉ có cách hỏi bố mẹ, ông bà, thầy cô…mà thôi.

Trẻ thường hỏi nhiều nhất ở độ tuổi 2-6 tuổi. Ở giai đoạn này, trẻ hay tò mò và ham muốn khám phá thế giới xung quanh. Với hiểu biết còn non nớt thì ngay cả những điều đơn giản nhất cũng có thể là sự mới lạ đối với trẻ. 

Đây là tiền đề quan trọng cho sự phát triển trí tuệ, nhận thức, tư duy sáng tạo của trẻ sau này.  Chỉ một câu hỏi đơn giản thôi nhưng đằng sau nó là cả một quá trình quan sát, so sánh và suy nghĩ liên tục để đưa ra được những thắc mắc như thế.

Bố mẹ đừng bao giờ coi nhẹ hay trả lời những câu hỏi ngô nghê của con như “Sao cái trán ông không có tóc như bố?” (ông bị hói) hay “Mẹ ơi, tại sao con chó lại ghét con mèo?”... với một thái độ khó chịu. Thái độ đó dễ làm trẻ bị tổn thương, nảy sinh tâm lý không muốn hỏi nữa, thậm chí không dám đặt câu hỏi để tìm lời giải đáp, dẫn đến cản trở sự phát triển của trẻ.

“Câu thần chú” giúp bố mẹ trả lời được vạn câu hỏi tại sao của trẻ

 Trước những câu hỏi tại sao của con mình, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn phương án trở thành “chuyên gia biết tuốt” và luôn cố gắng trả lời hết mọi thắc mắc của trẻ. Với những câu hỏi khó, họ còn miệt mài tra cứu google hay tìm các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Tuy nhiên, việc tưởng tốt này hóa ra lại rất có hại cho con trẻ.

Thực chất việc trẻ thường xuyên đặt câu hỏi tại sao một mặt là do nhu cầu khám phá thế giới, cuộc sống xung quanh. Mặt khác là vì trẻ muốn được giao tiếp với mọi người hay lôi kéo sự chú ý từ người lớn. Vì vậy bố mẹ cần  khuyến khích trẻ  đặt và trả lời câu hỏi nhằm kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Nếu trẻ trả lời đúng, bố mẹ hãy kịp thời khen ngợi để trẻ cảm thấy tự tin vào bản thân. Nếu trẻ lúng túng hoặc trả lời sai thì qua đó, bố mẹ biết được suy nghĩ của con để động viên  kịp thời. 

Nếu trẻ nói “Con cũng không biết, mẹ nói đi”, hãy cổ vũ  trẻ suy nghĩ tiếp để kích thích trẻ tự tư duy sáng tạo hoặc đề nghị con hỏi thêm ý kiến của bố, của ông bà…từ đó giúp con tăng thêm sự giao tiếp với mọi người. 

Không phải câu hỏi nào của trẻ cũng cần được bố mẹ trả lời chính xác theo sự hiểu biết của người lớn. Thực tế, nhiều câu hỏi bố mẹ biết nhưng khó giải thích ngắn gọn cho bé dễ hiểu.  Trong trường hợp này bố mẹ có thể trả lời con một cách khéo léo như: “Câu trả lời này chỉ có nhà khoa học mới trả lời được, hay tí nữa mẹ con mình cùng chờ bố về để hỏi bố hoặc là lên hỏi bác Google nha con” … Mẹ cũng có thể đánh lạc hướng con bằng cách nói: “Mẹ nhớ ra là mẹ con mình còn chuyện quan trọng hơn cần làm, để lúc khác nói tiếp chuyện này nhé” rồi mẹ  tìm  câu trả lời phù hợp nhất để trả lời cho con. Đừng viện cớ: “Mẹ đang bận”, “Mẹ mệt” để lảng tránh vì trẻ con rất nhạy cảm sẽ nhận ra ngay. Con có thể cảm thấy bị tổn thương, không được quan tâm và tôn trọng. 

Đôi khi, người lớn cũng có thể vờ giải thích sai để kích thích tư duy phản biện, tư duy logic, trí tưởng tượng phong phú của trẻ. Khi trả lời những câu hỏi tại sao của trẻ, điều quan trọng không phải là đúng hay sai mà cần chú ý đến cảm xúc, hứng thú, niềm tin của trẻ. Đôi khi bố mẹ không cần trực tiếp trả lời câu hỏi của con, mà nhân đó kể một câu chuyện có nội dung lý thú, giúp trẻ tự tìm câu trả lời thích hợp. 

Khi đã biết đến câu thần chú “Theo con thì tại sao?”, “Con nghĩ câu trả lời là gì?”… từ nay bố mẹ luôn tự tin trước vạn câu hỏi tại sao của con rồi nhé. Ngoài ra, trong giai đoạn từ 2-6 tuổi, mỗi ngày trẻ xử lý lượng thông tin nhiều gấp đôi người lớn nên nhu cầu năng lượng hoạt động cho não cũng đòi hỏi nhiều. Bố mẹ nhớ chú ý bổ sung nguồn dinh dưỡng cho bộ não để trẻ thỏa sức khám phá thế giới nhé. 

Hội thảo: “TRẺ THÔNG MINH THƯỜNG ĐẶT NHIỀU CÂU HỎI” do Diễn đàn Lamchame.com và Abbott tổ chức sẽ diễn ra từ 9g đến 11g30 sáng ngày 26-11, tại KS Daewoo, 360 Kim Mã, Hà Nội.

Tại hội thảo, các chuyên gia Lê Bạch Mai, Đỗ Thúy Lan và các hot mom sẽ cùng bố mẹ trao đổi về cách kích thích tư duy của trẻ và giải đáp những câu hỏi của con.

200 bố mẹ đăng ký sớm nhất sẽ được nhận 1 vali du lịch xinh xắn cho bé tại buổi hội thảo.

   Link đăng ký: https://goo.gl/forms/qpv1Jngkt5Q7Ml7L2

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang