Chuẩn bị vào lớp 1 con vẫn chưa biết đọc, biết viết: Việc gì mà phải lo?

Con chuẩn bị vào lớp 1 nhiều mẹ lo sốt vó vì bé vẫn chưa đọc thông viết thạo, sợ rằng khi đi học con sẽ không thể theo kịp các bạn trong lớp.

Con chuẩn bị nhập học, mẹ lo sốt vó

Chị Thùy Liên (Cầu Giấy) cho biết, bé Trâm Anh chính thức vào lớp 1, nhưng đến tận giờ ngoài bảng chữ cái và đếm từ 1 đến 10, bé chưa biết thêm gì. Trong khi con nhà hàng xóm giờ đã đọc thông, viết thạo khiến chị vô cùng lo lắng. Vì không muốn tuổi thơ con bị ép học quá sớm, nên chị để bé được phát triển tự nhiên, thoải mái. Suốt những năm học mẫu giáo, chị cho con tự do vui chơi hoàn toàn, mãi đến khi bé 5 tuổi mới bắt đầu học chữ cái nhưng cũng chỉ dừng ở mức nhận diện được mặt chữ mà thôi. Đến thời điểm này, khi ngày học đã cận kề chị mới thấy hết sức lo lắng, vì xung quanh các bé khác dù chưa đọc thông viết thạo, nhưng cũng đã biết ghép vần và viết chữ.

Sắp vào lớp 1 con vẫn chưa biết đọc, biết viết: Chuyện có đáng phải lo - ảnh 1

Mẹ lo sốt vó vì sắp vào lớp 1 mà con chưa biết đọc, biết viết 

Khác với chị Liên, mẹ bé Tuấn Anh (Tây Hồ) lại dạy con đọc và viết từ rất sớm. Theo chị, trẻ cần được học sớm để quen với nề nếp, sau này đi học sẽ nhanh bắt kịp được với nhịp học trên lớp, không bị bạn bè bỏ xa. Nếu không rèn từ sớm, con sẽ lười học và dễ thụt lùi.

Không chỉ mẹ bé Trâm Anh và bé Tuấn Anh mà rất nhiều người mẹ khác cũng đều có chung nỗi lo khi con lên lớp 1. Đa phần đều lo lắng bé sẽ không theo kịp các bạn trong lớp, không theo kịp được bài giảng của cô giáo. Nhiều mẹ tranh thủ khoảng thời gian chuẩn bị nhập học để ép con học theo khuôn khổ, với mong muốn con có thể đọc thông viết thạo trước khi đi học.

Chuyện không đáng phải lo

Theo các chuyên gia giáo dục, trẻ cần có sự phát triển tự nhiên theo từng giai đoạn. Chương trình giáo dục lớp 1 được thiết kế để giúp các em bước đầu làm quen với chữ viết và số học. Vì thế, trước khi lên lớp 1 trẻ chưa biết đọc, biết viết là chuyện hoàn toàn bình thường và không có gì cần thiết phải lo lắng.

Thậm chí, việc ép con học trước còn khiến trẻ bị ức chế về tâm lý, dẫn tới chán học, sợ học. Mặt khác, trẻ đã biết đọc, biết viết từ trước thì khi tới lớp, thì những bài học sẽ không còn thú vị và mới mẻ để thu hút bé. Dẫn tới tình trạng trẻ không thích đi học và không tập trung nghe giảng.

Sắp vào lớp 1 con vẫn chưa biết đọc, biết viết: Chuyện có đáng phải lo - ảnh 2

Ép con học trước không mang lại lợi ích cho trẻ

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng cha mẹ nên để con được phát triển tự nhiên. Đến độ tuổi thích hợp, não bộ của trẻ sẽ đủ phát triển để tiếp nhận những kiến thức và kỹ năng mới. Bên cạnh đó, khi tới lớp và học trong môi trường lớp học, dưới sự hướng dẫn của các giáo viên có chuyên môn thì rất nhanh thôi con bạn sẽ nắm bắt được bài học và có thể đọc thông, viết thạo.

Lớp 1 là giai đoạn nền tảng vô cùng quan trọng để thiết lập thói quen và niềm say mê với việc học. Nếu cha mẹ ép buộc quá mức sẽ ảnh hưởng không tốt tới việc học của con sau này. Khi trẻ học một cách miễn cưỡng cũng không thể bật ra những suy nghĩ sáng tạo mà con sẽ chỉ học vì người lớn yêu cầu và làm theo ý người lớn mà thôi.

Hành trang cho con vào lớp 1 cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ: Vào lớp 1 con sẽ chính thức bước sang một giai đoạn phát triển quan trọng với môi trường học tập đầy mới mẻ. Trẻ sẽ chuyển từ hoạt động chủ đạo là vui chơi, sang hoạt động chủ đạo là học tập. Sự thay đổi có thể khiến trẻ sợ hãi và bất an. Chính vì thế, bạn cần chuẩn bị trước cho bé về mặt tâm lý, để con có thể dễ dàng hòa nhập với môi trường học tập mới.

Sắp vào lớp 1 con vẫn chưa biết đọc, biết viết: Chuyện có đáng phải lo - ảnh 3

Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

Dạy con những kỹ năng cần thiết: Thay vì ép trẻ học trước cách đọc, cách viết bạn nên dành thời gian dạy con những kỹ năng cần thiết trước khi vào lớp 1. Ở lớp tiểu học, một cô giáo quản lý rất nhiều học sinh, nên không thể bao quát và quan tâm đến từng bé. Vì thế, con cần có những kỹ năng tự lập cơ bản như tự xúc ăn, biết đi vệ sinh đúng nơi đúng chỗ, biết sắp xếp và thu gọn đồ dùng học tập của mình… Tất cả những kỹ năng này sẽ giúp trẻ hòa nhập và phát triển tốt hơn khi đi học.

Rèn cho con khả năng tập trung và sự kiên nhẫn: Ở giai đoạn giao thoa giữa mẫu giáo và tiểu học, sự tập trung của trẻ còn rất kém. Trẻ khó có thể ngồi yên trong một khoảng thời gian dài và lắng nghe lời cô giáo giảng. Vì thế, mẹ nên rèn luyện trước để tăng khả năng tập trung cũng như sự kiên nhẫn của bé bằng những trò chơi hay hoạt động thú vị.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang