Hơn 71.000 người mắc sốt xuất huyết, bác sĩ cảnh báo những điều cấm kỵ khi điều trị cho trẻ

Thời điểm này toàn bộ các cơ sở y tế tại Hà Nội đều đang gồng mình chống dịch sốt xuất huyết. Các bác sĩ cảnh báo khi điều trị cho trẻ mẹ tuyệt đối tránh những sai lầm dưới đây.

Trong 3 ngày đầu con bị sốt, tuyệt đối không truyền dịch

Khi trẻ mắc sốt xuất huyết thường có những biểu hiện như sốt cao, vã mồ hôi, chán ăn, nôn… gây trạng thái mất nước. Nhiều mẹ thường tìm đến phương pháp truyền nước nhằm giúp con hạ sốt. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo tuyệt đối không nên truyền dịch bừa bãi. Bởi lúc này, trẻ đang ở trạng thái sốt cao, phản ứng của cơ thể rất mạnh, nếu truyền nước dễ dẫn tới bị sốc.

Do đó, khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết mẹ chỉ nên bù nước cho con bằng cách cho bé uống nhiều nước, oresol, nước trái cây, nước luộc rau… Với trẻ còn đang bú mẹ, tăng các cữ bú cho bé. Trong trường hợp trẻ không ăn uống được thì cần có sự chỉ định của bác sĩ mới truyền dịch, tuyệt đối không tự ý sử dụng phương pháp này.

Nếu được chỉ định truyền dịch, trong suốt quá trình truyền cho trẻ, mẹ cần theo dõi quan sát liên tục. Nếu thấy bé có các biểu hiện như rét run, nhiệt độ cơ thể tăng thì cần dừng truyền dịch ngay, nếu không sẽ rất nguy hiểm, thậm chí dẫn tới tử vong.

3 ngày đầu khi trẻ sốt xuất huyết tuyệt đối không tự ý truyền dịch

Từ ngày thứ tư là giai đoạn nguy hiểm của bệnh

Khi trẻ mắc sốt xuất huyết, từ ngày thứ tư trở đi sẽ là thời gian nguy hiểm. Trẻ có thể xuất hiện nhiều biến chứng như: tụt huyết áp, đau bụng, chảy máu bất thường, tràn dịch màng phổi… Mẹ cần đặc biệt chú ý tới các biểu hiện của con trong ngày này. Nếu thấy bé nằm vật vã, sốt li bì, chướng bụng, khó thở, tiểu ít hay chảy máu bất thường thì cần đưa đi khám bác sĩ ngay.

ngày thứ 4 là giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết

Khi con đã phục hồi cũng không nên truyền dịch

Đối với những trẻ mắc sốt xuất huyết, ngay cả khi đã được xuất viện thì cũng cần tới 7 – 10 ngày cơ thể mới phục hồi được. Nên dù bệnh đã khỏi, nhưng trẻ vẫn mệt mỏi, biếng ăn. Vì vậy, nhiều mẹ nghĩ rằng truyền dịch hoặc vitamin sẽ giúp con chóng khỏe hơn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ giai đoạn này cơ thể đang ở trạng thái thừa nước, nếu truyền dịch vào sẽ vô cùng nguy hiểm, thậm chí gây phù phổi và tử vong nếu không cấp cứu kịp.

Sốt xuất huyết là căn bệnh nguy hiểm, do đó, mẹ không thể chủ quan. Căn bệnh này dễ bị nhầm lẫn với sốt virus hay sốt phát ban. Vì thế, trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát nếu thấy con có biểu hiện sốt dai dẳng không đỡ, mẹ nên đưa trẻ tới khám tại các bệnh viện để phát hiện và điều trị kịp thời.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang