Mẹ chồng thắp hương xong, thấy con dâu định cắm cây hương vào mâm cỗ cúng bèn ngăn lại…

Tâm sự ngày tết   Tâm sự | 10:14 - 12/02/2018

Chị Xuân về làm dâu được mấy tuần thì đến Tết. Bưng mâm cỗ cúng lên, chị định thắp hương vào mâm lễ thì mẹ chồng ngăn lại...

Do bố chồng đã mất, chồng lại là bộ đội không được về phép vào dịp Tết, nên ngày cúng Táo quân  chầu trời và cả Tết sẽ chỉ có mẹ chồng và chị Nguyễn Thị Xuân (Hà Nam) lo thờ phụng hương khói tổ tiên đón Tết. 

Nhớ lại hôm Táo quân chầu trời, khi mẹ chồng chuẩn bị thắp hương thì chị Xuân bưng mâm cỗ cúng ông Táo lên. Mẹ chồng bảo chị đặt mâm cỗ ngay ngắn ở cái bàn phía dưới ban thờ, rồi đứng phía sau cùng mẹ khấn vái tổ tiên.

Trong lúc mẹ chồng lâm râm khấn, thì chị Xuân chợt nghĩ ở nhiều nơi người ta hay thắp nén hương ở mâm cỗ để báo hiệu cho Táo quân và gia tiên biết là mâm cỗ cúng, sao mẹ chồng lại chưa thắp? Hay là mẹ chồng thắp thiếu mà chưa biết?

Nghĩ vậy nên chị Xuân nhẹ nhàng ra lấy thêm nén hương, bật lửa châm và định cắm vào nải chuối trong mâm cúng.

Nhưng mẹ chồng thấy vậy giơ tay ngăn lại, ý bảo chị không cắm cây hương vào mâm lễ, rồi bà lâm râm khấn vái tiếp.

Chị Xuân thắc mắc lắm, nhưng lẳng lặng làm theo ý mẹ chồng.


Theo các chuyên gia tâm linh, muốn báo hiệu là mâm lễ cúng dường, cần cắm cây hương vào cốc gạo. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia tâm linh, muốn báo hiệu là mâm lễ cúng dường, cần cắm cây hương vào cốc gạo. Ảnh minh họa.

Sau khấn vái xong, mẹ chồng mới giảng giải cho chị Xuân biết là không nên cắm cây hương vào mâm cỗ, hay hoa quả cúng dường, vì đó là thủ tục cúng chúng sinh (mời vong).

Mẹ chồng còn dặn, đêm 30 Tết sẽ cúng giao thừa ngoài trời. Nếu con dâu muốn cắm cây hương vào mâm lễ, cần phải cắm vào cốc gạo.

Chị Xuân thắc thỏm nửa tin nửa ngờ, nhưng không dám làm trái ý mẹ chồng. Rồi chị đi tìm các chuyên gia tâm linh tư vấn cho mình.

Theo ông Tam Nguyên (Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc phong thủy Tam Nguyên) chia sẻ rằng: Rất nhiều gia chủ có thói quen sau khi thắp hương trên ban thờ, thì cắm ngang cây hương vào mâm lễ, hoặc cắm luôn cây hương vào đĩa xôi, nải chuối, hoa quả, mâm đồ cúng (cả lễ chay và lễ mặn) và cả mâm hoa quả, mâm đồ mã phía dưới.

Ông Tam Nguyên lưu ý các gia chủ rằng, tất cả mâm lễ chay, hay đồ lễ mặn, mâm đồ mã, mâm hoa quả đều không nên cắm nén hương vào thực phẩm, hoa quả hay đồ lễ đó, bởi như thế là thủ tục mời vong, cúng chúng sinh.

Nếu người dân muốn báo hiệu đó là mâm lễ cúng dường thì hãy lấy cốc sạch, đổ vào đó ít gạo, rồi mới cắm thẳng que hương vào cốc gạo đó.

Ngọc Hà | giadinh.net.vn

Chia sẻ

Có thể bạn muốn xem

Đồng ý cho vợ về ăn Tết nhà ngoại từ 30, đến hết mùng 4, chồng ngơ ngác vì bị vợ “bơ đẹp", gọi mãi không về

20:47 - 20/02/2018

Được anh chồng tâm lý, đã giao hẹn để vợ về ăn Tết nhà ngoại mấy ngày, nhưng cô ấy "trốn" luôn chẳng thèm ỏ ê nhà chồng, thế có khổ không? Không cho về ngoại cũng khổ mà cho về thì càng khổ hơn.

Hàng quán ngày Tết: 70.000 đồng bát bún bò 'dai như đỉa'

18:54 - 19/02/2018

Tết xưa, đa phần hàng quán đều nghỉ kinh doanh vì cả năm mới có dịp đi thăm họ hàng, thăm thú đó đây. Nhưng vài năm gần đây, nhiều quán ăn uống đã mở từ rất sớm thậm chí, bán luôn từ đêm giao thừa và dĩ nhiên giá cũng sẽ gấp đôi ngày thường.

Mừng tuổi mẹ chồng 300 nghìn, tôi bị cả nhà chồng lườm nguýt

09:46 - 19/02/2018

Suốt từ mùng 1 Tết, sau khi mừng tuổi mẹ chồng 300 nghìn, tôi cảm nhận rõ mọi người trong nhà chồng xì xầm về mình. Mẹ chồng khó chịu, em gái chồng lườm nguýt.

Tết đầu tiên của mẹ con bé Vừng: Chồng đã mất rồi, nhưng em vẫn còn con ở bên!

09:00 - 19/02/2018

Kết hôn được 2 tháng thì chồng đột ngột ra đi trong một đêm yên tĩnh. Dương đã đứng bên bờ vực thẳm, chờ đợi nỗi tuyệt vọng xô mình xuống dưới, nhưng rồi em bé Vừng đã khiến cô bừng tỉnh, tiếp thêm nguồn sức mạnh để kiên cường sống tiếp. Tết đầu tiên vắng chồng, với Dương, là một thử thách khó khăn...

Không ăn tết nhà ngoại để giữ nề nếp gia phong

01:38 - 19/02/2018

'Khi đã là một phụ nữ trưởng thành, tôi nhận thấy rằng, nề nếp gia phong lại là thứ vô cùng cần thiết trong một gia đình. Vì nếp nhà, tôi sẵn sàng từ bỏ ý muốn của mình để nhường chỗ cho sự hòa hợp, để sống “tùy duyên, thuận pháp”...