1 nắm diếp cá sạch mụn thâm, dưỡng da sáng khoẻ

(lamchame.vn) - Rau diếp cá là loại rau giúp thanh nhiệt giải độc, làm mát cơ thể, và giúp tăng sức đề kháng được dùng làm rau sống trong bữa ăn, nước uống. Ngoài ra, rau diếp cá còn có tác dụng làm đẹp da, giúp da mịn màng và sạch mụn.

Công dụng điều trị mụn của rau diếp cá thế nào?

Diếp cá (cách gọi khác là dấp cá) là loại rau mọc phổ biến ở các nước nhiệt đới. Nó phát triển dễ dàng ở những khu vực đất ẩm và thường lan thành bụi lớn. Rau dấp cá thường được sử dụng để ăn sống hoặc dùng kèm các món cuốn. Đôi khi loại lá cây này lại được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh tiêu hóa, làm mát gan hay thanh nhiệt giải độc.

Ảnh minh họa

Lá diếp cá có tính mát, thanh nhiệt giải độc, vị chua và chứa những thành phần giúp chữa một số bệnh vô cùng hiệu quả. Đặc biệt hơn, ngoài tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, rau diếp cá còn là món quà quý giá từ thiên nhiên cho việc chăm sóc sắc đẹp.

Trong loại rau dân dã này có chứa đến 90% nước – một yếu tố cực kỳ quan trọng trong vấn đề cải thiện và giúp bạn có một làn da đẹp. Không những thế, rau diếp cá còn có một lượng lớn tinh dầu có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm sạch da và mờ vết thâm vô cùng nhanh chóng. Chính vì thế, dùng rau diếp cá trị mụn thâm là một phương pháp hiệu quả và có tính kinh tế cao.

Ngoài ra, thành phần Quercitrin và Isoquercitrin chứa trong dấp cá có khả năng thải bỏ độc tố trong cơ thể rất tốt. Vì thế cách thức ăn hay uống rau diếp cá trị mụn rất hữu hiệu với những ai bị mụn do nội tiết, nóng trong người.

Đắp mặt nạ hoặc uống nước ép diếp cá còn giúp bổ sung hàm lượng lớn vitamin A và beta – caroten trong cơ thể. Đây là những chất hỗ trợ làm tăng khả năng đề kháng của da, giúp chống lại các tác nhân có hại từ môi trường.

Bên cạnh đó, hợp chất flavonoid chứa trong dấp cá có khả năng thúc đẩy chữa lành vết thương sau mụn. Làn da sẽ được kích thích tái tạo, tăng độ đàn hồi để khỏe mạnh từ sâu bên trong.

Với những dưỡng chất thực có trong thành phần, cách trị mụn bằng rau diếp cá được nhiều tín đồ làm đẹp đánh giá cao về hiệu quả giảm sưng, ngừa thâm hay dưỡng da sáng khỏe.

Vậy nên, bạn có thể tận dụng loại rau quen thuộc này để khắc chế hoặc làm giảm tác động xấu của mụn lên da.

Một số cách dùng rau diếp cá trị mụn hiệu quả

1. Uống nước ép rau diếp cá có tác dụng chữa mụn nội tiết

Nếu có thể ăn trực tiếp lá dấp cá thì bạn hãy sử dụng từ 15 - 20 lá mỗi ngày để cân bằng nội tiết, hạn chế mụn phát sinh từ bên trong cơ thể. Nếu ngại vị chua và tanh, bạn có thể ép dấp cá lấy để nước uống.

 

Hướng dẫn cách làm:

- Chuẩn bị khoảng 15 - 20 lá dấp cá, rửa thật sạch cùng nước muối

- Giã hoặc xay lá diếp cá, cho thêm 200 ml nước vào sau đó lọc qua rây để loại bỏ bã.

  • - Phần nước của lá giữ lại cho thêm 1 - 2 thìa cà phê đường để dễ uống hơn.

Đối với cách ăn hoặc uống nước ép dấp cá trực tiếp thì nên thực hiện đều đặn hằng ngày, điều này vừa giúp cải thiện làn da thâm, nhọt của bạn lại vừa hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Chỉ sau một tháng áp dụng phương pháp này, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt từ làn da, tình trạng mụn viêm giảm đi đáng kể, da mịn màng và căng khỏe hơn.

2. Đắp trực tiếp bã rau diếp cá trị mụn lên mặt hằng ngày

Bên cạnh cách uống diếp cá để điều hòa nội tiết bên trong cơ thể thì phương pháp đắp lá diếp cá lên da sẽ tác động trực tiếp đến các nốt mụn và ổ viêm giúp tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm vô cùng hiệu quả.

Hướng dẫn cách làm:

- Cần từ 10 - 15 lá dấp cá to, nếu lá nhỏ thì cần từ 20 - 25 lá, rửa sạch.

- Giã hoặc xay lá diếp cá sau đó lấy phần bã đã được dập nát để đắp trực tiếp lên mặt, tập trung vào phần da bị mụn. Cần chú ý rửa sạch mặt trước khi áp dụng.

- Đắp trong khoảng 15 phút rồi rửa lại mặt với nước mát.

Để hiệu quả rau diếp cá trị mụn tốt nhất bạn nên đắp ít nhất 3 lần 1 tuần. Nếu có thời gian, bạn có thể thực hiện hằng ngày để làn da sớm lấy lại sự khỏe mạnh và mịn màng.

3. Nha Đam vào rau diếp cá trị mụn thâm hiệu quả

Lô hội (nha đam) chắc chắn không còn xa lạ với các tín đồ làm đẹp vì hiệu quả chăm sóc da vô cùng tốt. Sự kết hợp giữa rau diếp cá và lô hội sẽ giúp làn da cải thiện đáng kể tình trạng mụn viêm, đồng thời làm mờ những vết thâm do mụn để lại, mang đến làn da căng tràn, sáng mịn.

 

Các bước thực hiện mặt nạ lô hội rau diếp cá trị mụn:

- Rửa sạch cả 2 nguyên liệu, sau đó mang xay nhuyễn, sử dụng cả phần nước và bã thu được.

- Đắp hỗn hợp lên da sau đó để yên trong khoảng 20 - 30 phút. Thời gian này hãy nằm thư giãn, tránh di chuyển sẽ khiến mặt nạ bị rơi ra.

- Cuối cùng bạn rửa mặt lại với nước ấm, sau đó để mặt khô tự nhiên và thoa các sản phẩm chăm sóc da như toner, serum hoặc xịt khoáng.

Với cách đắp nha đam và rau diếp cá này bạn nên thực hiện từ 2 - 3 lần/ 1 tuần để đạt được kết quả như ý nhất. Chỉ sau khoảng 2 tuần thực hiện, những nốt mụn, nhọt sưng to sẽ dần được loại bỏ, làn da giảm hẳn viêm nhiễm và thâm sạm.

4. Mặt nạ rau diếp cá Sữa Chua chữa mụn trứng cá

Tương tự sữa tươi thì sữa chua không đường cũng có công dụng làm sáng da và khắc chế những sắc tố thâm sạm. Đặc biệt, do trong thành phần có chứa axit lactic nên sữa chua còn hỗ trợ giảm sưng mụn và tiêu diệt tế bào chết hiệu quả.

Kết hợp sữa chua cùng với rau diếp cá để đắp lên những khu vực da bị mụn trứng cá hoặc có nhiều vết thâm sau mụn. Chỉ sau khoảng 2 - 3 tuần áp dụng, chắc chắn hiệu quả sáng mịn và giảm mụn sẽ khiến bạn hài lòng. Đặc biệt, da được bổ sung độ ẩm sẽ trở nên căng mượt và tươi trẻ.

Cách thực hiện mặt nạ sữa chua rau diếp cá trị mụn trứng cá như sau:

- Cần chuẩn bị khoảng 1 nắm diếp cá nhỏ, loại bỏ hết phần cuống lá. Rửa sạch trong dung dịch nước muối.

- Đem giã nát diếp cá và vắt lấy nước cốt. Trộn phần nước ép diếp cá này với 1/2 hũ sữa chua không đường. Đánh đều để tinh chất diếp cá và các vitamin, khoáng chất trong sữa chua hòa lẫn vào nhau.

- Khuôn mặt sau khi được làm sạch thì rải đều một lớp sữa chua dấp cá lên da. Tập trung nhiều hơn ở khu vực mụn sưng và vết thâm.

- Giữ nguyên trong khoảng 15 phút trước khi làm sạch da với nước. Đầu tiên vỗ nhẹ nhàng với nước ấm để lấy hết lớp mặt nạ ra khỏi da. Cuối cùng dùng nước lạnh để giúp chân lông được thu nhỏ.

Tần suất áp dụng với công thức mặt nạ dấp cá sữa chua nên là 2 lần trong tuần. Không nên áp dụng quá thường xuyên sẽ khiến da bị bào mòn và dư thừa dưỡng chất.

5.Trị mụn bằng rau diếp cá và Mật Ong

Nếu tìm kiếm một nguyên liệu tự nhiên lành tính nhưng có công dụng kháng khuẩn và ngừa viêm tốt thì mật ong là một trong những ưu tiên hàng đầu. Mật ong giúp diệt khuẩn và loại bỏ những cặn bẩn ẩn sâu dưới da, khắc phục tình trạng chân lông tắc nghẽn.

 

Nếu kết hợp mật ong cùng với diếp cá, ngoài công dụng ngăn ngừa và chữa trị mụn thì hỗn hợp tự nhiên này còn cấp ẩm sâu và hỗ trợ kiểm soát dầu trên da.

Các bước thực hiện như sau:

- Hãy lựa chọn những lá diếp cá còn tươi, không bị sâu, úa (lấy tầm 20 lá). Rửa sạch dấp cá và ngâm khoảng 20 phút trong dung dịch nước muối.

- Để diếp cá ráo nước rồi đem xay nát. Lấy một tấm vải mỏng để lọc bã dấp cá, chỉ giữ lại duy nhất phần nước cốt.

- Trộn nước ép diếp cá cùng với 3 thìa mật ong, đánh đều để được hỗn hợp sệt mịn, đồng nhất.

- Rửa sạch mặt và trải đều diếp cá mật ong lên da. Giữ yên cơ mặt, hạn chế mọi cử động, kể cả nói chuyện trong 20 phút.

- Dùng nước ấm để rửa lại nhẹ nhàng giúp làm sạch hoàn toàn lớp mặt nạ trên da. Kết thúc, hãy vỗ nhẹ nước mát để tuyến chân lông se lại.

Với bí kíp mặt nạ diếp cá mật ong, thực hiện khoảng 2 - 3 lần trong tuần sẽ mang đến kết quả dưỡng da, ngừa mụn tối ưu nhất.

6. Chữa mụn bằng rau diếp cá và bột đậu xanh

Ngoài những nguyên liệu tự nhiên quen thuộc như sữa chua, nha đam, mật ong thì diếp cá còn có thể kết hợp với đậu xanh để tạo nên công thức trị mụn và dưỡng da sáng mịn.

Cách làm mặt nạ diếp cá đậu xanh:

- Sử dụng khoảng 15 - 20 lá diếp cá, đem rửa sạch, xay nhuyễn và chiết tách lấy nước cốt.

- Lấy khoảng 2 thìa bột đậu xanh để trộn cùng với nước ép diếp cá. Hỗn hợp thu được cần có độ sệt vừa đủ, tránh khô quá hoặc loãng quá.

- Đắp hỗn hợp đậu xanh dấp cá lên da mặt. Lưu ý làm sạch da với sữa rửa mặt trước đó để diệt khuẩn và làm sạch bụi bẩn, dầu nhờn.

Áp dụng 2 lần mỗi tuần để sớm có được làn da căng mướt, sạch mụn. (Nếu không có bột đậu xanh bạn có thể sử dụng cám gạo cũng được)

7. Sử dụng muối tinh và rau diếp cá trị mụn thâm

Bạn cũng có thể sử dụng rau diếp kết hợp với muối tinh để tăng khả năng kháng khuẩn chống viêm, giảm nhờn và giúp làn da luôn thông thoáng sạch sẽ.

 

Cách làm như sau:

- Để tạo ra hỗn hợp mặt nạ cho công thức này, bạn dùng vài lá rau diếp cá và một chút muối tinh cho vào máy xay xay nhuyễn.
- Rửa mặt sạch và đắp hỗn hợp rau diếp cá muối tinh lên mặt khoảng 15 – 20 phút sau đó rửa mặt lại lần nữa bằng nước ấm.

Một tuần bạn có thể sử dụng công thức này khoảng 2 lần để đạt được hiệu quả trị thâm mụn, giảm nhờn cao nhất.

Những cách dùng rau diếp cá trị mụn kể trên vô cùng đơn giản và hiệu quả. Chỉ cần kiên trì, bạn chắc chắn sẽ có làn da sạch đẹp và không còn mụn thâm.

Link bài gốc: https://www.lamchame.com/forum/threads/1-nam-diep-ca-sach-mun-tham-duong-da-sang-khoe.2479177/

 

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang