10 cuốn sách không thể thiếu làm nên tuổi thơ của mọi đứa trẻ trên thế giới

Đọc sách chính là cách tuyệt vời nhất để giúp con trẻ hình thành tư duy ngôn ngữ, phát huy trí tưởng tượng phong phú của mình và học được những điều bổ ích. Và dưới đây là 10 cuốn sách không thể thiếu làm nên tuổi thơ của mọi đứa trẻ trên thế giới.

1. Winnie the Pooh - Gấu Pooh xinh xắn (A.A. Milne)

Từ khi xuất bản lần đầu tiên vào năm 1926, Winnie the Pooh đã chiếm trọn tình yêu của bao đứa trẻ từ thế này sang thế hệ khác. Bộ sách là tập hợp những câu chuyện về tình bạn, về những cuộc hành trình thú vị của cậu bé Christopher Robin và chú gấu nhồi bông Pooh. Một thế giới tượng tượng vô cùng phong phú, đáng yêu hiện lên với những người bạn xinh xắn có tính cách khác nhau như: Gấu Pooh khờ khạo, Chú hiểu biết, Lừa xá Eeyore u sầu, Lợn con nhát cáy, Thỏ bắng nhắng, Kanguru mẹ Kanga, Kanguru con Roo… Không những thế, những hình ảnh minh họa ngộ nghĩnh sẽ khiến bé chẳng thể rời mắt khỏi trang sách.

2. Rabbit Hill - Đồi thỏ (Rechard Adams)

Cuốn sách kể về cuộc hành trình tìm đến với vùng đất mới của bầy thỏ. Mỗi tình huống trong đó là một bài học ý nghĩa không chỉ cho các bé mà còn cho cả bố mẹ. Đó là sự cố gắng, nỗ lực hết sức để đạt được mục đích của mình. Là những đức tính tốt đẹp như tình yêu thương, sự đoàn kết, lòng dũng cảm… mà mỗi người chúng ta cần phải có.

Được xuất bản từ năm 2008, với độ dài không hề ngắn nhưng Đồi thỏ vẫn là một trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi được yêu thích hiện nay.

3. Charlie and the Chocolate Factory - Charlie và nhà máy Chocolate (Roald Dahl)

Đây là cuốn sách đứng đầu trong danh sách 100 cuốn sách mà trẻ em nên đọc ở bậc tiểu học. Sau hơn 50 năm ra đời, câu chuyện về chú bé nghèo Charlie Bucket và ông chủ hãng sôcôla Willy Wonk vẫn tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn cho cả trẻ em và người lớn. Thông qua những con chữ đầy “ma thuật” các bé sẽ như lạc vào thế giới của một nhà máy kẹo thần bí cùng cuộc hành trình chứa rất nhiều điều bất ngờ thú vị.

4. Peter Pan (James Matthew Barrie)

Peter Pan là chú bé chỉ muốn sống cuộc đời trẻ thơ vô tư lự bên các nàng tiên nhỏ bé ở xứ sở thần tiên Neverland hơn là trở thành một người lớn. Một đêm nọ, chú đã đến phòng của ba đứa trẻ nhà Darling là Wendy, Jonh và Micheal. Peter Pan đã dạy cho 3 đứa trẻ biết bay, mang chúng đến xứ sở thần thoại và tại đây chúng đã phải chiến đấu với lũ cướp biển được lãnh đạo bởi thuyền trưởng Hook nham hiểm.

Khi giở trang sách ra một thế giới thần tiên sẽ hiện lên trước mắt bé với những người da đỏ, các nàng tiên cá, hay nàng tiên tí hon Tink xinh đẹp và cả lũ cướp biển độc ác… Nhưng cuốn sách cũng dạy cho các em rằng thế giới bên ngoài dù có đẹp mắt, rực rỡ đến đâu thì gia đình vẫn là nơi quan trọng nhất. Giống như ba chị em nhà Wendy, sau khi chiến thắng lũ cướp biển, bọn trẻ có thể ở lại chốn thần tiên này và sống cuộc đời vô tự lự nhưng chúng vẫn chỉ muốn với ngôi nhà thân yêu, về với ba mẹ.

5. Pippi Longstocking - Pippi Tất Dài (Astrid Lindgren)

Cô bé Pippi kỳ lạ với mái tóc đỏ, mặt đầy tàn nhang và luôn đeo những đôi tất dài luôn là nhân vật được hàng triệu trẻ em từ thế hệ này đến thế hệ khác yêu mến. Không chỉ có ngoại hình khác lại, cuộc sống của cô bé cũng rất đặc biệt: ở một mình trong căn hộ Bát một va li đầy tiền, không được đi học, không phải đi ngủ sớm, hay làm bất cứ việc gì mà mình không thích… Những câu chuyện xung quanh cuộc sống của Pippi tất dài luôn khiến mọi đứa trẻ trên thế giới thích thú.

6. Alice In Wonderland - Alice ở xứ sở diệu kỳ (Lewis Carrol)

Câu chuyện về thế giới phép màu đầy cổ tích với những nhân vật kỳ lạ sẽ là thế giới tuyệt vời cho bé thỏa sức phát huy trí tưởng tượng của mình. Xuất bản từ năm 1865, Alice ở xứ sở diệu kỳ đã được dịch ra 50 thứ tiếng,chuyển thể thành nhiều bộ phim hoạt hình và cả phim điện ảnh. Những nhân vật trong cuốn sách như tách trà biết nói chuyện, chú thỏ ngộ nghĩnh, hai bà hoàng hậu và những chiếc binh quân bài, chiếc bánh có thể biến con người thành khổng lồ… mở ra trước mắt các em một thế giới mới lạ, đầy thú vị.

7. The Adventures of Pinocchio - Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio (Carlo Collodi)

Tuổi đời của cuốn sách này cho đến nay là 134 năm. Hơn một thế kỉ tồn tại đã chứng tỏ được sức hút của nó. The Adventures of Pinocchio là câu chuyện về một mẫu gỗ được bác thợ Geppetto đẽo thành một chú rối xinh xắn biết nhảy múa, biết đấu kiếm, biết nhào lộn và đặt tên là Pinocchio. Kể từ đó, Pinocchio đã trải qua một cuộc hành trình đầy chông gai và nguy hiểm gặp được người tốt và cả những kẻ xấu. Cuốn sách không chỉ mang đến sự thích thú, mà còn dạy cho trẻ bài học về lòng khoan dung, nhân ái và sự dũng cảm.

8. Charlotte và Wilbur (E.B. White)

Một câu chuyện tưởng tượng về tình bạn giữa hai loài vật tưởng chừng như chẳng có mối liên hệ nào với nhau. Đó là chú lợn Wilbur và cô nhện Charlotte – người đã cứu Wilbur khỏi bị giết thịt. Tác phẩm là thông điệp về tình bạn, lòng yêu thương, sự thủy chung son sắt.

9. Chuyện con mèo dạy hải âu bay (Luis Sepulveda)

Câu chuyện không cầu kỳ với những lời văn hoa mỹ hay triết lý sâu sa. Nó kể về hành trình thực hiện lời hứa của Zorba - con mèo mun to đùng, mập ú và cộng đồng mèo ở bến cảng Hamburg với quả trứng do cô hải âu mẹ Kengah đẻ ra trước bị chết do dính phải dầu thải của con người:

  1. Không ăn quả trứng
  2. Chăm lo cho quả trứng đến khi con chim non ra đời
  3. Và dạy hải âu con bay

Câu chuyện là một bài học vô cùng đắt giá về việc giữ lời hứa, về sự cao thượng, và quan trọng nhất vượt lên cả những khác biệt, định kiến giống như lời chú mèo Zorba với nàng hải âu bé nhỏ “Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó”

10. Totto-Chan - Cô bé bên cửa sổ - Totto-Chan: The Little Girl At The Window (Tetsuko Kuroyanagi)

Có thể nói đây là người bạn không thể thiếu trong tuổi thơ của các bạn nhỏ. Cô bé Totto Chan được sống trong một gia đình hạnh phúc. Bản tính hiếu động và nghịch ngợm quá mức khiến cô bé không được học ở những ngôi trường bình thường nên mẹ Totto-Chan đã chuyển cô bé đến trường Tomoe của thầy hiệu trưởng Kobayashi Sosaku. Và đây chính là bước ngoặt đã khiến cuộc đời cô bé thay đổi. Ngôi trường kì lạ nằm trên những toa tàu cũ, ở đó học sinh được làm những điều mình thích. Bởi theo thầy hiệu trưởng thì: “Hãy để các em phát triển tự nhiên. Đừng cản trở khát vọng của các em. Ước mơ của các em lớn hơn mơ ước của các thầy cô nữa”. Và cuối cùng những học sinh trong ngôi trường kì lạ đó đều trở thành những người tốt và thành đạt.

Ngôi trường mà Totto-Chan chính là điều mà mọi đứa trẻ trên thế giới này đều mong muốn và đang thiếu.

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang