10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh "hạnh phúc nhất thế giới": Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới đáng sống như thế nào?

Nằm ở khu vực Bắc Âu, Phần Lan từ lâu đã gắn liền với danh xưng "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới" trong suốt nhiều năm liền. Không chỉ có phúc lợi xã hội tốt, người dân Phần Lan còn rất biết cách tận hưởng cuộc sống của mình. Đến đây du lịch, nhiều du khách phải ngỡ ngàng trước hàng tá sự thật thú vị. 

1. Người Phần Lan rất thích tắm hơi

Người Phần Lan xem tắm hơi là một thói quen cực kỳ có lợi và họ xây dựng chúng ở bất cứ đâu, kể cả những nơi khó ngờ nhất. Theo ước tính, có hơn 3 triệu phòng tắm hơi trên khắp đất nước, trong khi dân số Phần Lan chỉ khoảng 5,5 triệu người. Ngày nay, người ta ước tính có khoảng 90% người Phần Lan đi tắm hơi ít nhất một lần trong tuần.

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 1.

2. Rất coi trọng không gian cá nhân và tính riêng tư

Khi trời mưa hay tuyết rơi, bạn sẽ không bao giờ thấy mọi người chen chúc dưới mái che của một trạm xe buýt. Thay vào đó, họ sẽ đứng cách xa nhau 3m. Ngay cả lúc đã lên xe buýt, họ vẫn thích ngồi một mình hoặc đợi chuyến xe khác hơn là ngồi chung ghế với người lạ.

Người Phần Lan không chào nhau bằng một nụ hôn khi gặp ai đó. Nếu đó là tình huống trang trọng, cả nam và nữ thường sẽ bắt tay, còn nếu là cuộc gặp gỡ thân mật thì chỉ cần một cái gật đầu là đủ.

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 2.

3. Địa điểm lý tưởng nhất để ngắm hiện tượng cực quang

Cực quang là hiện tượng phát quang có thể nhìn thấy vào ban đêm, thường là ở các vùng cực. Con người rất hiếm khi tận mắt chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ ảo này, trừ khi chúng ta đang ở... Phần Lan. Tại đó, Bắc Cực quang được nhìn thấy khoảng 200 đêm trong một năm, và nếu ở khu vực Lapland thì số lần được ngắm cực quang còn nhiều hơn.

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 3.

4. Người dân Phần Lan rất chăm uống sữa

Người Phần Lan tiêu thụ lượng sữa bình quân đầu người cao nhất trên thế giới. Họ có thể uống nó trong suốt 1 ngày, và thậm chí chế biến thành những món ăn độc lạ nhất. Trên thực tế, người dân nơi đây có một món ăn truyền thống nổi tiếng được chế biến với bánh pudding đen, mứt việt quất và dùng với sữa.

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 4.

5. Tổ chức cuộc thi... ném ủng cao su

Mỗi mùa hè, người Phần Lan dành nhiều thời gian cho các cuộc thi thể thao "lập dị". Giải vô địch ném giày cao su thế giới là một trong số đó. Ngoài ra, nhiều cuộc thi khác cũng không kém phần "điên rồ" như thi ngồi vào tổ kiến, mang còng, ném điện thoại, giải vô địch... diệt muỗi.

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 5.

6. Những nhà phát minh vĩ đại của nhân loại

Nhiều sản phẩm và dịch vụ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn đều được người Phần Lan phát minh ra, chẳng hạn như tin nhắn SMS, trình duyệt internet đầu tiên trên thế giới, điện thoại Nokia, khay đựng bát đĩa và chiếc kéo Fiskars nổi tiếng.

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 6.

7. Người Phần Lan không thích nước hoa

Không giống như những nước châu Âu khác, người Phần Lan không thích nước hoa. Họ dường như không chi quá nhiều tiền cho món đồ xa xỉ này. Thay vào đó, người dân thích sử dụng những loại có hương thơm tự nhiên hoặc các sản phẩm không tạo mùi.

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 7.

8. Ở trường tiểu học, trẻ em không được đánh giá bằng điểm số

Các giáo viên và phụ huynh Phần Lan không mong đợi con cái hoặc học sinh của họ đến trường để cạnh tranh vì những con điểm. Họ cho rằng mỗi đứa trẻ có khả năng tiếp thu với tốc độ khác nhau trong những năm đầu đời, và việc cho điểm sẽ che đậy những khác biệt tự nhiên đó. 

Phương pháp giáo dục của Phần Lan khác với giáo dục truyền thống ở nhiều điểm. Trẻ em không bắt buộc phải dậy sớm để đến trường, lịch trình thường bắt đầu từ 9 giờ sáng. Ngoài ra cũng không có đồng phục học sinh, đồng thời học sinh cũng xưng hô thoải mái với giáo viên bằng tên. 

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 8.

9. Thức ăn miễn phí trong các khu rừng ở Phần Lan

Ba phần tư đất nước Phần Lan được bao phủ bởi rừng rậm. Có một điểm rất đặc biệt ở những nơi này đó là mọi người đều có thể ăn những món họ tìm thấy khi đi dạo trong rừng, nhất là các loại trái cây mọc dại. 

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 9.

10. Mũ và kiếm dành cho những người lấy bằng tiến sĩ

Ở Phần Lan, bất cứ ai đạt được tấm bằng tiến sĩ sẽ nhận một thanh gươm và một chiếc mũ trong buổi lễ. Món quà tượng trưng cho quyền tự do nghiên cứu và đấu tranh cho những điều tốt đẹp, công bằng và chân chính.

10 điều chỉ có ở Phần Lan - quốc gia mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới: Ngay từ cái đầu tiên đã khiến dân mạng há hốc mồm - Ảnh 10.

Nguồn: Bright Side

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/10-dieu-chi-co-o-phan-lan-quoc-gia-menh-danh-hanh-phuc-nhat-the-gioi-ngay-tu-cai-dau-tien-da-khien-dan-mang-ha-hoc-mom-161221503102206464.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang