10 điều người mẹ cần biết trước khi sinh con thứ hai

(lamchame.vn) - Mỗi lần mang thai là một hành trình đặc biệt và mang thai lần thứ hai có thể khiến người mẹ mệt mỏi hơn.

Sau khi mang thai và sinh con, người mẹ có thể bị suy giảm trí nhớ và sức khoẻ bị suy yếu.

Nhưng ngay cả như vậy, nhiều người trong chúng ta sẵn sàng trải qua lần thứ hai hoặc thậm chí thứ ba. Nhưng hãy nhớ rằng, mỗi lần mang thai đều khác nhau - lần thứ hai thậm chí còn hơn thế.

Mang thai lần thứ hai có thể khiến người mẹ mệt mỏi hơn

10 điều người mẹ cần biết trước khi sinh con thứ hai - Ảnh 1.

Mang thai lần thứ hai đồng nghĩa với việc người mẹ sẽ không có nhiều thời gian cho bản thân như trước đây. Thêm vào đó, cơ thể người phụ nữ đang tràn ngập một loại hormone gọi là progesterone, giúp cơ thể sẵn sàng cho mọi thay đổi về thể chất khi sinh nở. Tuy nhiên, tác dụng phụ của hormone này là dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức.

Quá trình sinh nở có thể diễn ra theo một lộ trình khác

Trải nghiệm sinh nở cũng có thể khác nhau giữa lần mang thai đầu tiên và lần mang thai thứ hai. Trên thực tế, hầu hết phụ nữ đều đồng ý rằng quá trình chuyển dạ thường giảm đi trong lần mang thai thứ hai và tiếp tục dễ dàng hơn với mỗi lần sinh tiếp theo.

Mặt khác, nếu bạn sinh mổ lần đầu tiên, thì khả năng xảy ra VBAC, như trong “sinh thường sau sinh mổ” là khá thấp. Tuy nhiên, nó khác với từng trường hợp.

Người mẹ sẽ cảm nhận được cử động của em bé sớm hơn

Những cử động đầu tiên của em bé được gọi là cử động nhanh và thông thường, ở những người mang thai lần đầu, người mẹ có thể cảm nhận được chuyển động của con lần đầu tiên vào khoảng từ tuần thứ mười sáu đến tuần thứ hai mươi lăm. Trong lần mang thai thứ hai, người mẹ có thể cảm nhận được cử động của em bé ngay từ  tuần thứ 13, rõ ràng hơn nữa vì người mẹ đã biết cảm giác của bé như thế nào.

Bụng có thể lộ rõ và to hơn sớm hơn

Đối với nhiều phụ nữ mang thai lần đầu, bụng bầu thường xuất hiện sau 3 tháng kể từ khi mang thai. Nhưng trong lần mang thai thứ hai hoặc bất kỳ lần mang thai nào sau đó, bụng bầu sẽ xuất hiện sớm hơn.

Các chuyên gia cho rằng đó là do cơ bụng đã giãn ra một chút và có thể chúng chưa trở lại kích thước ban đầu. Vì vậy, che giấu việc mang thai lần thứ hai không dễ dàng như việc giữ bí mật về lần đầu tiên. Ngoài ra, điều này cũng có thể có nghĩa là có nhiều vết rạn da hơn .

Ốm nghén có thể không xuất hiện hoặc nặng hơn rất nhiều

10 điều người mẹ cần biết trước khi sinh con thứ hai - Ảnh 2.

Người mẹ có thể không xảy ra tình trạng ốm nghén hoặc tình trạng này diễn ra với mức độ nghiêm trọng hơn trong lần mang thai thứ hai.

Đau vùng ngực

Lần mang thai đầu tiên thường đi kèm với rất nhiều căng tức ngực , áo ngực trở thành kẻ thù truyền kiếp. Nhưng đối với nhiều phụ nữ, lần mang thai thứ hai không mang lại sự nhạy cảm quá mức như vậy ở ngực. Và kích thước của bộ ngực không tăng nhiều như vậy trong lần thứ hai.

Ít mẫn cảm với thức ăn hơn

10 điều người mẹ cần biết trước khi sinh con thứ hai - Ảnh 3.

Có thể thấy rằng trong lần mang thai thứ hai, cảm giác thèm ăn hoặc mẫn cảm đối với thực phẩm  không rõ rệt như lần đầu. Mặt khác, bà bầu cũng  có thể trải qua một loạt cảm giác hoặc biểu hiện của việc  thèm ăn hoàn toàn mới.

Các cơn co thắt sau sinh có thể dữ dội và đau đớn hơn.

Sau khi bạn sinh em bé, tử cung phải làm việc nhiều hơn để trở lại kích thước ban đầu. Và khi nó co lại, người phụ nữ sẽ bị co thắt sau khi sinh hoặc sau những cơn đau.

Những cơn đau này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong lần mang thai thứ hai và bất kỳ lần nào sau đó. Trên thực tế, người mẹ có thể cảm thấy chúng nhiều nhất khi cho con bú. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong những trường hợp nghiêm trọng khi sinh nhiều lần, việc kiểm soát cơn đau có thể trở nên cần thiết để đảm bảo cho con bú khỏe mạnh.

Mang thai lần thứ hai có thể bị đau lưng nhiều hơn

Một trong nhiều hormone được sản xuất trong cơ thể khi mang thai là  relaxin. Công việc của nó là chuẩn bị cho cơ thể bạn sinh nở bằng cách nới lỏng các cơ và khớp. Người mẹ có thể cảm thấy đau nhức dai dẳng , đặc biệt là ở lưng trong lần mang thai đầu tiên.

Nhưng trong lần mang thai thứ hai hoặc bất kỳ lần mang thai nào sau đó, cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn. Thủ phạm chính là relaxin, khiến các khớp và cơ vốn đã lỏng lẻo lại càng bị nới lỏng hơn, khiến các bà mẹ khó chịu hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang