10 loại thực phẩm ăn vào sẽ khỏe như tiên trong mùa xuân này

(lamchame.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn các loại thực phẩm đúng mùa rất tốt cho cơ thể. Sau đây, mời các bạn tìm hiểu 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mùa xuân này.

1. Quả óc chó
Tác dụng: Tốt cho tâm trạng

Quả óc chó chứa nhiều tryptophan, axit amin sản sinh ra chất serotonin giúp cải thiện tâm trạng. Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng những người hay ăn quả óc chó có nồng độ chất điều chỉnh cảm xúc tự nhiên này cao hơn những người còn lại. Ngoài ra, loại quả này tiêu hóa chậm, mang lại sự ổn định cho tâm trạng và giúp bạn vượt qua căng thẳng tốt hơn.

2. Măng tây
Tác dụng: Tốt cho tâm trạng

Măng tây cung cấp lượng lớn folate, loại vitamin B giúp bạn tránh khỏi tình trạng uể oải, mệt mỏi. Bác sĩ David Mischoulon, chuyên khoa tâm thần tại Đại học Y Harvard (Mỹ) cho biết folate đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin và norepinephrin, tất cả đều giúp cải thiện tâm trạng của con người. Một chén măng tây nấu chín chứa 268 microgam (mcg), khoảng 2/3 liều lượng folate cần thiết dành cho phụ nữ hàng ngày. 

3. Tỏi tươi
Tác dụng: Giúp giảm cân

Theo Tara Gidus, chuyên gia dinh dưỡng đến từ Florida (Mỹ), bí quyết giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối nhờ loại thực phẩm này nằm ở chất allicin, loại chất mang lại mùi vị hăng hăng của hành. Allicin có thể giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn bằng cách kích thích cảm giác no trong não. 

4. Các loại đậu
Tác dụng: Giúp giảm cân

Bác sĩ phẫu thuật giảm cân Joseph Colella tại Bệnh viện Magee-Womens ở Pittsburgh (Mỹ) cho biết các loại đậu là một trong những lựa chọn tốt nhất mà bạn nên thử nếu đang có ý định giảm cân. Cơ thể phải làm việc để nghiền nát đậu nhằm tổng hợp chất xơ cho nên sẽ phải tiêu hao nhiều năng lượng để tiêu hóa món ăn này.

5. Rau bina 
Tác dụng: Bổ sung năng lượng

 

Loại rau lá xanh này cung cấp cho cơ thể chất sắt, thành phần quan trọng trong hồng cầu giúp cung cấp oxy và năng lượng cho cơ bắp. Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cũng xác định các hợp chất được tìm thấy trong rau bina có tác dụng tăng cường các ty lạp thể, trung tâm tạo ra năng lượng trong các tế bào cơ thể. Điều đó có nghĩa là tiêu thụ một chén rau bina nấu chín mỗi ngày có thể cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng hơn.

6. Atisô
Tác dụng: Bổ sung năng lượng

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi khi phải leo cầu thang mỗi ngày, hãy thử ăn atisô. Theo Forrest Nielsen, chuyên gia dinh dưỡng đến từ Mỹ, loại thực phẩm này rất giàu magiê, khoáng chất quan trọng cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể, bao gồm cả những phản ứng tạo ra năng lượng.

"Nếu bạn không nhận đủ magiê, cơ bắp phải làm việc chăm chỉ hơn cho các phản ứng, điều đó khiến bạn nhanh mệt hơn", giáo sư Forrest cho biết. Thực tế, khoảng 68% người dân không tiêu thụ đủ lượng magiê cần thiết hàng ngày. Một cây atis trung bình cung cấp khoảng 77 mg magiê và 60 calo.

7. Cá hồi
Tác dụng: Tốt cho da

 

Đây là loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên da rất hiệu quả. Cá hồi rất giàu axit béo eicosapentaenoic (EPA), loại omega-3 giúp ngăn chặn việc sản sinh các enzym do tia UV gây giảm collagen, tạo thành nếp nhăn và khiến da chảy xệ. Ngoài ra, omega-3 còn giúp điều tiết sự sản sinh dầu ở da và tăng cường độ ẩm mang lại cho da vẻ mềm mại và không có mụn.

8. Dâu tây
Tác dụng: Tốt cho da

Dâu tây chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp da của chúng ta hồi phục sau những tổn thương do các yếu tố môi trường như tia UV hay ô nhiễm. Ngoài ra, theo nghiên cứu của tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, dâu tây còn rất giàu vitamin C có tác dụng giảm bớt nếp nhăn và giảm khô da.

9. Trứng 
Tác dụng: Tăng cường trí nhớ

 

Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều cholin, dưỡng chất quan trọng cho trí nhớ. “Cơ thể chúng ta cần cholin để tạo ra một hóa chất trong não có tên acetylcholin, một loại hóa chất rất quan trọng cho quá trình lưu giữ thông tin”, bác sỹ Steven Zeisel, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dinh Dưỡng thuộc ĐH North Caroline (Mỹ) cho biết. Lượng tiêu thụ choline khuyến cáo hàng ngày là 425 mg. Có khoảng 147 mg choline trong một quả trứng lớn, bạn có thể tiêu thụ thêm các thực phẩm giàu choline khác như các loại hạt và thịt đỏ.

10. Quả việt quất 
Tác dụng: Tăng cường trí nhớ

Tiêu thụ việt quất thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích rất lớn cho não bộ. Theo kết quả một nghiên cứu gần đây, những người bị suy giảm trí nhớ do tuổi tác nếu uống 2,5 cốc nước ép việt quất mỗi ngày trong 12 tuần sẽ có những cải thiện đáng kể trong các bài kiểm tra trí nhớ và kiến thức so với những người uống giả dược. Việt quất chứa anthcyanins, chất chống ôxy hóa có tác dụng tăng tín hiệu giữa các tế bào não và cải thiện khả năng phục hồi của chúng, nhờ đó giúp tăng cường khả năng nhận thức và trí nhớ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang