10 việc này nhất định phải bỏ mới mong cuộc sống an yên, thanh thản: Hãy xem bạn có vướng vào việc nào không!

Có những việc, nếu vướng phải chúng ta sẽ chỉ thấy tiêu cực, bế tắc, thậm chí có thể rước họa vào thân.

Nhà tâm lý học xã hội người Mỹ Festinger có một lý luận về hành vi rất nổi tiếng, được gọi là "quy tắc Festinger": 10% cuộc sống là những điều xảy ra với bạn, 90% còn lại quyết định bởi phản ứng của bạn đối với những điều xảy ra đó. 

Muốn có được phản ứng phù hợp hơn với những điều xảy ra với bản thân, bạn cần phải tích cực tu dưỡng, nỗ lực thay đổi bản thân, đừng bao giờ làm 10 điều dưới đây.

  • 1. Đừng vướng vào những người xấu, việc xấu

Ai đó đã từng nói rằng, con người cần khôn ngoan để tránh sự tranh đua. Không so bì cao thấp với người cùng ngành, không bàn luận thiệt hơn với kẻ ngốc nghếch. Tranh cãi với người sai chỉ khiến bạn "vấy bùn". 

Đừng dây dưa với kẻ xấu, việc xấu, bởi thời gian tươi đẹp của bạn chỉ xừng đáng dành cho những điều tốt đẹp.

2. Đừng quá nhàn hạ

Bận rộn khiến bạn có chút mệt mỏi, nhưng bận rộn vì những công việc có ý nghĩa sẽ khiến bạn hài lòng.

Nhàn hạ có thể dễ chịu, nhưng lâu dài sẽ khiến cho con người ta ì ạch. Vậy nên đừng lựa chọn an nhàn trong những năm tháng cần phấn đấu, đừng ăn không ngồi rồi và tự an ủi bản thân rằng đó là sự "bình thường đáng quý".

10 việc này nhất định phải bỏ mới mong cuộc sống an yên, thanh thản: Hãy xem bạn có vướng vào việc nào không! - Ảnh 2.

3. Đừng chọn con đường dễ dàng

Nguyên nhân người ta lạc lối thường chỉ có một, đó là do năng lực của bạn không theo kịp lý tưởng của bạn. Đừng chỉ đi con đường bằng phẳng, con đường có những trở ngại nho nhỏ, tuy rằng đi lâu, nhưng khó bị trật khỏi quỹ đạo vốn có.  

4.Đừng đặt hạnh phúc của mình vào tay người khác

Đừng gắn hạnh phúc của mình lên người khác, bởi vì con người sẽ thay đổi, tình cảm sẽ nhạt phai. Đường đời cần phải tự mình bước, không ai có thể thay bạn hạnh phúc, cũng không ai có thể mang hạnh phúc tới cho bạn, hạnh phúc tự mình mang đến mới thực sự yên tâm.

5. Đừng đợi chuẩn bị tốt mọi thứ mới bắt đầu

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, vạn sự đều "đâm hoa kết trái", nhưng những cơ hội như vậy thường rất ít. Đừng chỉ đợi chuẩn bị xong mới bắt đầu, bởi vì đại đa số kỳ tích đều xuất hiện sau khi bạn hành động, và bắt gặp được thiên thời, địa lợi.

6. Đừng kết luận quá sớm

"Tái ông thất mã, yên tri phi phúc". Vậy nên bất cứ sự việc gì, cũng đừng kết luận quá sớm, hoàn cảnh khắc nghiệt vào thời khắc này nhưng có thể giây phút sau lại là khung cảnh huy hoàng.

"Họa bì họa cốt nan họa hổ, tri nhân tri diện bất tri tâm", đừng vội vàng đánh giá bất kỳ ai, tình người nóng lạnh, thói đời đậm nhạt, chúng ta cần xem xét tỉ mỉ ở nhiều khía cạnh mới có thể phân biệt được rõ ràng thiệc ác.

7. Đừng trút sự cáu kỉnh khó chịu của mình lên người thân

Sai lầm lớn nhất của chúng ta chính là trút sự cáu kỉnh khó chịu và những gì xấu xí nhất lên những người thân thiết nhất, nhưng lại nhẫn nại, lịch sự với người xa lạ.

10 việc này nhất định phải bỏ mới mong cuộc sống an yên, thanh thản: Hãy xem bạn có vướng vào việc nào không! - Ảnh 4.

8. Đừng lãng phí thời gian giải thích với người khác về mình

Người quan trọng với bạn, cho dù không giải thích họ cũng tự khắc hiểu bạn. Người không quan trọng, nghìn vạn lời giải thích họ cũng không để trong lòng. 

 

Đường hãy còn dài, bạn chỉ cần quan tâm tới con đường mình đi, mặc kệ lời ra tiếng vào của người khác, không hổ thẹn với lương tâm là đủ.

9. Đừng so sánh với người khác

Đừng mang yếu điểm của mình so sánh với ưu điểm của người khác. Đừng ngưỡng mộ điều người khác sở hữu mà coi thường những thứ mình có. Đừng đánh mất chính mình khi so sánh với người khác. Núi cao còn có núi khác cao hơn, chỉ cần bạn tốt hơn bạn của quá khứ là đủ.

10. Đừng canh cánh trong lòng những chuyện quá khứ

Chuyện cũ như khói mây, những điều trong quá khứ dù không thể thay đổi, cũng không thể xóa sạch. Lòng người như biển rộng, để quá khứ trôi đi mới có thể bắt đầu những điều chưa tới.

Link gốc: http://ictvietnam.vn/10-viec-nay-nhat-dinh-phai-bo-moi-mong-cuoc-song-an-yen-thanh-than-hay-xem-ban-co-vuong-vao-viec-nao-khong-8202020492951359.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang