11 sai lầm khi ăn trưa hại sức khỏe nhất: Dân văn phòng cần đặc biệt lưu ý

Rất có thể bạn đang mắc một trong những sai lầm khi ăn trưa dưới đây mà thậm chí không nhận ra.

Một trong những khoảng thời gian ưa thích của dân văn phòng là lúc nghỉ trưa. Đó là lúc họ có thể thư giãn, tạm ngừng làm việc và thưởng thức bữa ăn giữa ngày của mình.

Tuy nhiên, một số thói quen vào giờ ăn trưa thực sự có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, theo chuyên trang về dinh dưỡng Eat this not that.

Sức khỏe thể chất và thậm chí là tinh thần có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi những thói quen khi ăn trưa, vì vậy hãy đảm bảo bạn đang đưa ra quyết định tốt nhất cho cơ thể.

Dưới đây là 11 sai lầm khi ăn trưa hại sức khỏe nhất bạn cần tránh:

1. Mua đồ ăn ở ngoài mỗi ngày

Ăn đồ ăn nhanh hoặc đồ ăn từ các quán ăn, nhà hàng mỗi ngày có thể không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu đã chỉ ra rằng các món ăn từ nhà hàng và thức ăn nhanh chứa nhiều calo, chất béo bão hòa và muối hơn nhiều so với các bữa ăn tự nấu. Cụ thể, các bữa ăn ngoài trung bình có thêm 190 calo mỗi ngày so với bữa ăn tự chế biến tại nhà.

2. Ăn tại bàn làm việc

Ăn tại bàn làm việc thực sự có thể khiến bạn ăn nhiều hơn dự kiến. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Bristol cho thấy ăn tại bàn làm việc có thể làm tăng lượng thức ăn bạn tiêu thụ trong giờ nghỉ trưa. Lý do là vì bạn bị phân tâm trong khi ăn, khiến bạn mất khả năng theo dõi lượng thức ăn tiêu thụ.

11 sai lầm khi ăn trưa hại sức khỏe nhất: Dân văn phòng cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 1.

Ăn tại bàn làm việc thực sự có thể khiến bạn ăn nhiều hơn dự kiến.

3. Vừa ăn vừa xem điện thoại

Sử dụng điện thoại trong khi ăn là một hành động gây mất tập trung khác. Tương tự như ăn trên bàn làm việc, điện thoại khiến bạn không tập trung vào việc mình đang ăn bao nhiêu, có thể dẫn đến ăn quá nhiều. Hãy thử tránh xa tất cả các sản phẩm công nghệ trong bữa trưa và tập trung vào thức ăn để tránh ăn quá nhiều.

11 sai lầm khi ăn trưa hại sức khỏe nhất: Dân văn phòng cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 2.

Điện thoại khiến bạn không tập trung vào việc mình đang ăn bao nhiêu, có thể dẫn đến ăn quá nhiều.

4. Không ăn rau

Không ăn rau xanh trong bữa trưa có thể để lại khoảng trống dinh dưỡng lớn. Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina và cải xoăn chứa đầy các chất dinh dưỡng như chất xơ (cần thiết cho hệ tiêu hóa), vitamin C (có lợi cho làn da tươi trẻ) và chất chống oxy hóa. Hãy thử làm salad, luộc, hấp rau để ăn cùng cơm mỗi ngày.

11 sai lầm khi ăn trưa hại sức khỏe nhất: Dân văn phòng cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 3.

Không ăn rau xanh trong bữa trưa có thể để lại khoảng trống dinh dưỡng lớn.

5. Ăn trưa quá muộn hoặc quá sớm

Thời điểm ăn trưa cũng quan trọng không kém. Nếu ăn quá sớm, rất có thể bạn sẽ đói vào cuối giờ làm việc và ăn các món ăn nhẹ ở văn phòng, khiến bạn ăn nhiều calo không cần thiết.

Tuy nhiên, nếu đợi đến khi đói lả mới nghỉ trưa, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn bình thường. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn trưa trước 3 giờ chiều giảm cân nhiều hơn đáng kể so với những người ăn muộn hơn, mặc dù cả hai nhóm đều tiêu thụ cùng một lượng calo. Hãy lắng nghe cơ thể và ăn trưa ngay khi bạn cảm thấy hơi đói.

11 sai lầm khi ăn trưa hại sức khỏe nhất: Dân văn phòng cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 4.

Nếu ăn quá sớm, rất có thể bạn sẽ đói vào cuối giờ làm việc và ăn các món ăn nhẹ ở văn phòng, khiến bạn ăn nhiều calo không cần thiết.

6. Ăn nhiều loại thịt đã chế biến

Một chiếc sandwich kẹp thịt có thể là một bữa trưa đầy đủ, nhưng nó sẽ biến thành món ăn không lành mạnh nếu bạn dùng thịt nguội đã qua chế biến thay vì thịt tươi tự làm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiêu thụ nhiều loại thịt nguội đã qua chế biến kỹ được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính khác do nồng độ nitrat cao của chúng. Vì vậy, hãy bỏ qua các loại thịt nguội và thử thịt tươi tự làm.

11 sai lầm khi ăn trưa hại sức khỏe nhất: Dân văn phòng cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 5.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiêu thụ nhiều loại thịt nguội đã qua chế biến kỹ được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính khác.

7. Uống soda

Soda ‘mang tiếng xấu’ vì một lý do: nó chứa nhiều đường hơn mức được khuyến nghị trong một ngày!

Một lon soda thông thường chứa 39 gam đường, nhiều hơn lượng đường được khuyến nghị hằng ngày cho cả nam và nữ (38 gam đối với nam và 25 gam đối với nữ, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ). Và soda ăn kiêng không tốt hơn vì nó chứa chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến nguy cơ tăng cân trong thời gian dài. Hãy uống nước lọc thông thường để không thêm calo và đường vào bữa trưa.

11 sai lầm khi ăn trưa hại sức khỏe nhất: Dân văn phòng cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 6.

Một lon soda thông thường chứa 39 gam đường, nhiều hơn lượng đường được khuyến nghị hằng ngày cho cả nam và nữ.

8. Vừa ăn vừa di chuyển

Nếu không có nhiều thời gian để ăn trưa mà phải xếp hàng dài mua đồ ăn, bạn có thể cảm thấy cần phải vừa ăn vừa di chuyển về văn phòng trước khi kết thúc giờ giải lao. Đó thực sự không phải là một ý tưởng hay, vì đây là một hình thức ăn uống không tập trung khác, có thể dẫn đến tiêu thụ quá nhiều thức ăn. Một nghiên cứu của Đại học Surrey đã chỉ ra rằng ăn khi đang di chuyển có thể dẫn đến việc ăn nhiều thức ăn hơn trong ngày.

9. Bỏ bữa trưa

 

Cho dù bạn cần phải hoàn thành bao nhiêu công việc, bỏ bữa không bao giờ là một ý kiến ​​hay. Một nghiên cứu được xuất bản bởi Tạp chí Dinh dưỡng đã chỉ ra những người bỏ bữa trưa (hoặc bất kỳ bữa ăn nào nói chung) trở nên cáu kỉnh, bực bội hơn.

Bỏ bữa trưa cũng có thể ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn, vì vậy hãy đảm bảo mình chuẩn bị một bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng để giữ cho trí não tập trung suốt buổi chiều.

10. Ăn vặt sau bữa trưa

Nếu bạn thường xuyên ăn vặt sau giờ nghỉ trưa, bữa ăn của bạn chắc chắn không chứa đầy các chất dinh dưỡng giúp giảm đói như chất xơ, protein và chất béo lành mạnh. Nếu bạn phải ăn một bữa ăn nhẹ để giải quyết cơn đói của mình, hãy ăn trái cây tươi thay vì những thanh kẹo có đường hoặc khoai tây chiên đầy chất béo.

11 sai lầm khi ăn trưa hại sức khỏe nhất: Dân văn phòng cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 8.

Nếu bạn phải ăn một bữa ăn nhẹ để giải quyết cơn đói của mình, hãy ăn trái cây tươi thay vì những thanh kẹo có đường hoặc khoai tây chiên đầy chất béo.

11. Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh có thể khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường. Một nghiên cứu được xuất bản bởi Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho thấy những người có xu hướng ăn nhanh hơn có nhiều khả năng bị béo phì hơn những người ăn chậm hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn điều chỉnh tốc độ khi ăn để tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong giờ nghỉ trưa.

(Nguồn: Eat this not that)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/11-sai-lam-khi-an-trua-hai-suc-khoe-nhat-dan-van-phong-can-dac-biet-luu-y-161221001123216376.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang