12 món ăn người trăm tuổi trên đảo trường thọ Hy Lạp thường ăn: 11 trong số đó có sẵn ở chợ Việt

(lamchame.vn) - Đảo Ikaria của Hy Lạp là một trong số ít khu vực có tuổi thọ cao trên thế giới. Thức ăn người dân ở đây ăn có thể đã đóng một vai trò nào đó.

Năm 2009, các bác sĩ và nhà nghiên cứu Hy Lạp phát hiện ra rằng 13% người Ikaria đã trên 80 tuổi, so với khoảng 1,5% dân số toàn cầu và khoảng 4% ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Người dân đảo có khả năng sống tới 100 tuổi cao gấp 10 lần so với người Mỹ.

12 món ăn người trăm tuổi trên đảo trường thọ Hy Lạp thường ăn: 11 trong số đó có sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1.

Đây là những gì nên ăn theo phong cách của người Ikaria để sống thọ:

1. Đậu

Đậu là một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng của người Ikaria và việc thêm chúng vào kế hoạch ăn uống hàng ngày của bạn đã được chứng minh là giúp kéo dài tuổi thọ và giúp bạn giảm dần lượng thịt khỏi chế độ ăn uống của mình. Chẳng hạn như đậu rồng, đậu xanh, đậu khổng lồ (Gigantes), đậu lăng và đậu Hà Lan.

Bí mật của hòn đảo 'trường thọ'

2. Tỏi

Tỏi là nguyên liệu tự nhiên có hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe và người dân Ikaria hiện đại tin tưởng vào điều đó. Họ bào chế các loại thuốc phòng bệnh từ tỏi sống, hoa trà hoặc trà xô thơm, gừng và mật ong để người ta uống khi nhiệt độ giảm hoặc cảm thấy lạnh.

Tỏi làm cho mọi thứ trở nên ngon hơn và tạo vị ngọt khi nấu chín, mang lại hương vị gần như caramel cho nhiều loại thực phẩm khác nhau.

3. Ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng của Ikaria.

Đây là những thứ ngũ cốc họ ăn: Bulgur, bột yến mạch và mì ống, đặc biệt là mì ống làm từ lúa mì nguyên hạt và các loại mì ống làm từ cây họ đậu, giàu protein, không chứa gluten như đậu xanh và mì ống đậu lăng.

4. Thảo dược

Vô số loại thảo mộc mọc hoang trên đảo Ikaria và hầu hết mọi người đều có một vài chậu thảo mộc tươi trồng ở nhà, ngay cả khi nó chỉ đặt trên bậu cửa sổ của họ. Các loại thảo mộc được sử dụng rộng rãi trong nhiều công thức nấu ăn.

Hầu hết các gia đình đều có một tủ đầy các loại thảo mộc khô có dược tính được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các loại thảo mộc khô cơ bản bao gồm: lá nguyệt quế, lá oregano, rau thơm, húng tây, bạc hà.

5. Hạt

Các loại hạt là một thành phần quan trọng trong nhiều công thức nấu ăn có nguồn gốc thực vật và theo truyền thống là một thành phần quan trọng trong nấu ăn của đất nước Hy Lạp. Chúng phát triển rất nhiều trên khắp đất nước này. Dưới đây là một số trong những phổ biến nhất và lành mạnh nhất: Hạnh nhân, quả hồ trăn, mè và quả óc chó Tahini.

6. Quả ô liu

Ô liu đã là một món chủ yếu trong chế độ ăn uống của người Hy Lạp từ thời tiền sử.

12 món ăn người trăm tuổi trên đảo trường thọ Hy Lạp thường ăn: 11 trong số đó có sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2.

7. Dầu ô liu

Dầu ô liu là một loại thực phẩm mang tính biểu tượng của chế độ ăn Địa Trung Hải và là thực phẩm chủ yếu trong tủ đựng thức ăn, và dầu nguyên chất chưa tinh chế đặc biệt tốt.

8. Muối biển

Ở Ikaria, nhiều người sử dụng muối biển, muối được thu thập trong các lưu vực muối tự nhiên nhỏ được hình thành qua nhiều thế kỷ dọc theo bờ biển đầy đá của hòn đảo. Nó có vị ngon hơn muối ăn thông thường, được lấy từ các mỏ và được chế biến nghiêm ngặt.

9. Mật ong

Uống mật ong mỗi ngày là một trong những bí quyết trường thọ của người dân đảo Ikaria. Mật ong có tính kháng khuẩn, giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và không giống như đường trắng hay chất làm ngọt nhân tạo, nó giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Nhiều người ở đây ăn một thìa mỗi sáng.

10. Trái cây sấy

Quả sung khô và nho khô là hai loại trái cây sấy khô được ưa chuộng. Thích hợp với nhiều món mặn, đặc biệt là salad và các món cơm.

11. Sữa chua

12 món ngon nhất định phải xơi ở Hy Lạp - Tuổi Trẻ Online

Sữa chua là một loại thực phẩm lên men đã là một phần trong cách nấu ăn ở Đông Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm và sữa chua truyền thống của đảo Ikaria được làm từ sữa cừu, mang lại hương vị chua cay và kết cấu dạng kem.

Nếu không phải là người thích ăn sữa chua sữa dê, bạn có thể thích loại sữa chua Hy Lạp có bán ở các siêu thị, loại sữa chua này cũng rất giàu men vi sinh.

12. Phô mai Feta và các loại phô mai tương tự

Bạn Đã Thưởng Thức Hết Những Món Đặc Sản Athens Hy Lạp Nổi Tiếng?

Hầu như tất cả các loại pho mát mà người Ikaria làm và ăn đều được làm từ sữa dê hoặc cừu, chẳng hạn như feta. Hầu hết nó được lên men tự nhiên.

Nguồn và ảnh: NDTV

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang