13 loại rau, củ không thể thiếu trong thực đơn của người bệnh tiểu đường

(lamchame.vn) - Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn đủ lượng chất xơ và protein trong chế độ ăn uống. Một số loại rau, củ dưới đây giàu chất xơ có thể giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Rau xanh nguồn thực phẩm bổ dưỡng và rất có lợi cho sức khỏe, rau không chứa nhiều calo mà lại giàu chất xơ. Ăn rau nhiều sẽ giúp giảm được lượng tinh bột và đường, một trong những nguyên nhân làm tăng đường huyết và giảm được lượng chất béo bão hòa. Chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Vậy nên rau xanh là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của người bị tiểu đường.

Dưới đây là những loại rau giúp góp phần kiểm soát đường huyết :

1. Rau diếp cá

[​IMG]

Đây là loại rau giàu chất xơ. Ngoài rau diếp, các loại rau màu xanh khác cũng rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Chúng chứa nhiều vitamin B có tác dụng làm giảm mức độ homocysteine, một loại axit amin nếu tiêu thụ nhiều có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim.

2. Cải bó xôi

[​IMG]


Cải bó xôi có chứa chất chống oxy hóa - axid alphalipoic, được chứng minh có tác dụng làm giảm nồng độ glucose trong máu, tăng độ nhạy cảm insulin và ngăn ngừa oxy hóa tế bào do căng thẳng gây ra ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường lâu năm.

Cải bó xôi có hàm lượng kali cao, giúp hạ huyết áp, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 kèm theo tăng huyết áp. Cải bó xôi chứa nhiều chất xơ và nước, giúp nhuận tràng, chống táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa.

3. Bí ngô

[​IMG]

Theo những kết quả nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, bí ngô không chỉ là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một bài thuốc tốt cho bệnh tiểu đường. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bí ngô có tác dụng phục hồi các tế bào trong tuyến tụy, và hoàn toàn có khả năng ngăn ngừa được bệnh tiểu đường.

4. Bắp cải

[​IMG]


Bắp cải cũng chứa nhiều vitamin C, ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của tim. Nó cũng có hàng tấn chất xơ để làm chậm quá trình tiêu hóa bất cứ thứ gì bạn ăn cùng với nó, điều này sẽ giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

5. Cà rốt

 

Cà rốt là loại rau kiểm soát đường huyết rất tốt và không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của bệnh nhân tiểu đường. Mỗi tuần, bạn nên ăn ít nhất 2 - 3 lần món ăn từ cà rốt, mỗi lần ăn khoảng 50g (nửa củ to hoặc 1 củ nhỏ).

Cà rốt cung cấp hàm lượng beta-carotene làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh tiểu đường và làm hạ đường huyết hiệu quả.

Đường trong củ cà rốt giúp chuyển hóa đường ở mức độ chậm chập, nhờ đó không bị tăng đường huyết đột ngột sau khi ăn.
Bệnh nhân có thể chế biến các món ăn ngon từ củ cà rốt như soup, ăn sống, luộc, nướng, xào,…

6. Cà chua

[​IMG]

Cà chua cũng như cà rốt là các loại rau không chứa tinh bột và nên có mặt trong danh sách thực phẩm tốt của người bệnh đái tháo đường vì chúng không làm tăng đường huyết. Một khẩu phần rau ít tinh bột chỉ chứa lượng đường bằng 6 - 7% và lượng carbohydrate bằng 26 - 30% so với một khẩu phần rau giàu tinh bột (khoai tây, khoai lang, ngô, đậu Hà Lan...).

Ngoài "lợi thế" ít đường và carbohydrates, cà chua còn là một nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin B (chẳng hạn folate), vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin K.

7. Hành tây

[​IMG]

Hành tây có tác dụng dự phòng sự tăng đường máu. Trên lâm sàng, những bệnh nhân được uống dịch ép hành tây đã giảm đường máu đáng kể. Bệnh nhân cần uống dịch ép hành tây, mỗi buổi sáng một thìa canh, uống liền trong 1-2 tháng sẽ có hiệu quả.

8. Mướp đắng

[​IMG]
Trong mướp đắng xanh có chứa các hoạt chất charantin, glycosid steroid, có tác dụng hạ đường máu, làm chậm sự phát triển các bệnh về võng mạc và đục thủy tinh thể và làm tăng khả năng dung nạp glucose của người bệnh. Mướp đắng còn có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do - một trong những nguyên nhân gây đái tháo đường.

9. Măng tây

[​IMG]
Măng tây cũng là một loại rau tốt cho người bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì măng tây có khả năng giữ lượng đường trong máu ở mức độ kiểm soát và tăng cường sản xuất insulin, hormone giúp cơ thể hấp thụ glucose.

10. Đậu

[​IMG]

Chế độ ăn gồm nhiều loại đậu, đỗ có thể giúp kiểm soát chỉ số đường huyết cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Đậu là nguồn chất xơ tốt nhất trong chế độ ăn kiêng, nó không những giúp no lâu, làm giảm sự tiêu hóa thức ăn mà còn ổn định đường huyết sau khi ăn. Chính vì vậy mà đậu làm ổn định được lượng đường trong máu.

11. Dưa chuột

[​IMG]
Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nước ép dưa chuột chứa loại hormone cần thiết tốt cho việc sản xuất insulin của tuyến tụy, có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

12. Bông cải xanh

[​IMG]


Bông cải xanh là loại rau rất tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường. Bông cải xanh có nhiều chất xơ và chất chống oxy hoá. Nó cũng giàu crôm, có vai trò quan trọng trong kiểm soát đường huyết. Sử dụng thực phẩm này cho bệnh nhân tiểu đường trong súp, món ăn mì ống và thịt hầm, hoặc xào với tỏi.

13. Rau dền

[​IMG]

Rau dền rất thích hợp với người tiểu đường, kèm theo táo bón vì rau dền giàu Magiê - là chất có vai trò chữa trị tiểu đường, cao huyết áp, táo bón.

Không phải tất cả các loại rau đều an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường cần tránh hoặc hạn chế sử dụng một số rau quả có hàm lượng carbohydrate cao có thể gây tăng đường máu như: khoai tây, khoai lang, khoai từ, khoai mỡ,…

Như vậy không thể thiếu những loại rau góp phần kiểm soát đường huyết và tăng cường sức khỏe cho người bệnh tiểu đường kể trên trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên bữa ăn của người bệnh tiểu đường vẫn cần tính toán hợp lý các thành phần để cung cấp một lượng calo cần thiết.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang