14 tuổi đã say mê với thứ đồ uống tạo vị cay, sau 40 năm người đàn ông thành "sinh vật lạ"

Mê mẩn với những chén rượu tạo vị cay người đàn ông 54 tuổi đã bị biến đổi khuôn mặt do khối u mỡ.

Khối u mỡ khổng lồ

Mới đây, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội tiếp nhận trường hợp bệnh nhân T.H.H (54 tuổi, tại Ba Đình, Hà Nội) mang khối u mỡ "khủng" gây biến dạng mặt, chèn ép vào khí quản, thực quản gây khó thở, nuốt khó.

Qua khai thác tiền sử bệnh nhân cho biết có tiền sử uống rượu đã được 40 năm nay. Cách đây 4 năm, anh H bắt đầu xuất hiện một vài cục u nhỏ ở cổ và được chẩn đoán tình trạng này là do lạm dụng rượu gây rối loạn chuyển hóa.

Dù đã được bác sĩ khuyên bỏ rượu nhưng anh H vẫn tiếp tục uống rượu. Khoảng 2 năm gần đây u hạt ở cổ tăng nhanh cả về số lượng và kích thước, xuất hiện ở rất nhiều vị trí cơ thể như: cổ, vai, gáy, lưng, tay, chân.

14 tuổi đã say mê với thứ đồ uống tạo vị cay, sau 40 năm người đàn ông thành sinh vật lạ - Ảnh 1.

Hình ảnh chụp CT của bệnh nhân, BVCC.

Đặc biệt, u ngày càng phát triển thành khối "khổng lồ" vòng quanh cổ khiến gương mặt và cả phần thân trên trở nên kỳ dị. Do khối u phát triển lớn anh H không thể nuốt, khó thở, khó ngủ, anh mới tới bệnh viện khám.

Anh H chia sẻ với bác sĩ: "Tôi thấy rất mặc cảm khi ra ngoài bị mọi người xung quanh nhìn như sinh vật lạ. Hy vọng thời gian tới có thể tiếp tục điều trị để dần lấy lại tự tin trong cuộc sống"

Kết quả khám tại Khoa ngoại, Bệnh viện ung bướu Hà Nội bệnh nhân được chẩn đoán bị đa u mỡ.

Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, u mỡ lan tỏa toàn bộ vùng cổ, nền cổ, thượng đòn hai bên, chỗ dày nhất bên phải kích thước 12 cm và bên trái 13 cm. U chèn ép lên khí quản, thực quản chính là nguyên nhân gây khó thở, nuốt nghẹn.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, men gan cao nên quá trình gây mê khá phức tạp. Tổ chức mỡ lan tỏa rộng, bao toàn bộ khí quản, thực quản nên khi phẫu thuật phải tính toán để tránh những nguy hiểm có thể xảy đến cho bệnh nhân.

Các sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u mỡ lớn ở cổ. Sau 2 giờ, lượng mỡ có cân nặng lên tới 2 kg đã được lấy ra, khí quản, thực quản được thông thoáng. Bệnh nhân sau mổ đã không còn khó thở, ăn uống được bình thường.

Theo các bác sĩ đa u mỡ là một bệnh lý thường xảy ra ở đàn ông trung niên có tiền sử nghiện rượu nặng.

Đây là bệnh lý lành tính nhưng gây mất thẩm mỹ nặng nề, làm người bệnh thiếu tự tin trong cuộc sống, một số trường hợp u chèn ép các cơ quan lân cận gây ảnh hưởng các chức năng: hô hấp, vận động, ăn uống…

Bệnh đa u mỡ rất khó kiểm soát, nếu không duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, bệnh dễ tái phát và nghiêm trọng hơn.

 

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang