15 thực phẩm giải nhiệt hữu hiệu cho bà bầu trong mùa hè

(lamchame.vn) - Với người bình thường, mùa hè nắng nóng đã khó chịu như muốn "bốc hỏa" rồi. Các bà bầu thân nhiệt vốn cao hơn bình thường, chính vì thế mùa hè quả là một “cực hình” khi phải đối mặt với cảm giác nóng bức cả trong lẫn ngoài. Cách đơn giản để giải nhiệt cơ thể vô cùng hữu hiệu dành cho mẹ bầu chính là ăn các loại thực phẩm làm mát cơ thể từ bên trong dưới đây.

Thời tiết nóng bức của mùa hè là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mẹ bầu mệt mỏi, không màng tới chuyện ăn uống. Tuy nhiên, mẹ cần nhớ rằng mình còn phải cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho con yêu nữa đấy. Do đó, mẹ đừng bỏ bữa và cần lựa chọn thực phẩm có tính thanh nhiệt cho cơ thể hiệu quả nhé. Vậy mùa hè bà bầu nên ăn gì cho mát?

Ảnh minh họa

1. Bí đao

Theo Đông y, quả bí đao (còn gọi là bí xanh) vị ngọt, tính hàn, không độc có tác dụng lợi phế, giải nhiệt, nhuận tràng tốt cho phụ nữ mang thai.

Bí đao là lựa chọn hoàn hảo cho bà bầu trong những ngày nóng nực của thời tiết mùa hè. Bí đao có tính mát giúp bà bầu thanh nhiệt cho cơ thể. Chị em có thể dùng nấu canh hoặc ép lấy nước uống đều rất tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Ngoài ra, bà bầu thường hay bị phù nề, đặc biệt là ở chân khiến mẹ bầu thường có cảm giác nặng nề và khó chịu. Khi đó, dùng bí đao nấu cùng cá chép thành món canh thơm ngon cũng giúp giảm nhẹ chứng sưng phù chân ở bà bầu.

2. Rau dền

Rau dền là loại cây dễ mọc và cực kỳ phổ biến ở nước ta. Loại rau này không thể thiếu trong trong danh sách những thực phẩm giúp bà bầu giải nhiệt mùa hè. Rau dền chứa nhiều protid, gluxit, vitamin và chất khoáng. Thành phần chất sắt và canxi trong rau dền chiếm tỉ lệ cao hơn cải bó xôi. Hoạt chất beta – caroten trong rau dền còn giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch. Những nồi canh rau dền bổ dưỡng, thơm ngon chính là ưu tiên hàng đầu cho bà bầu làm mát cơ thể vào mùa hè.

3. Củ sen, ngó sen

Các bộ phận của cây sen như củ sen, ngó sen, hạt sen... đều có tác dụng tốt cho sức khỏe bà bầu. Trong những ngày hè nóng bức, mẹ bầu có thể ăn những thực phẩm chế biến từ củ sen, ngó sen và uống trà hạt sen để làm mát cơ thể. Ngoài ra, hạt sen còn có tác dụng an thần, giúp mẹ bầu khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai.

4. Củ cải đường

Củ cải đường là loại thực phẩm giàu sắt và axit folic – tốt cho sự phát triển não bộ thai nhi cũng như cung cấp lượng sắt lớn cho mẹ bầu. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa vitamin A, C – rất cần thiết cho thai kỳ. Ăn củ cải đường cũng có tác dụng làm mát cơ thể.

5. Đu đủ chín

Đu đủ chín rất tốt cho hệ tiêu hóa và sắc đẹp của mẹ bầu vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài vitamin A, C, đu đủ chín còn cung cấp nhiều folate (nguyên liệu chính phòng ngừa dị tật bào thai) và lưu trữ một loại enzyme giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Đu đủ chín tuy dồi dào chất dinh dưỡng có lợi, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu nhưng lại là một loại thực phẩm chứa rất ít hàm lượng calo nên khi mẹ bầu ăn vào vẫn bổ sung được các vitamin và khoáng chất cần thiết nhưng lại không gây tăng cân nhanh, béo phì. Trong 100g đu đủ chín chỉ chứa khoảng 32 kcal thôi nên mẹ bầu nào đang sợ lên cân nhanh thì hãy lựa chọn đu đủ chín cho thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của mình.

Đu đủ chín có chứa rất nhiều vitamin C, không chỉ giúp mẹ bầu có đôi mắt khỏe mạnh, thúc đẩy hệ miễn dịch tốt mà còn giúp chống lại tình trạng viêm và đau khớp rất khó chịu hay xảy ra ở bà bầu. Mùa hè mẹ bầu có thể làm sinh tố đu đủ ăn vừa mát lại vừa bổ dưỡng mà không bị chán.

6. Nấm rơm

Nấm rơm vị ngọt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể bà bầu hiệu quả. Giá trị dinh dưỡng của loại nấm này còn được đánh giá cao vì hàm lượng axit amin quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Các chất đạm, chất béo, chất bột đường, chất xơ, vitamin và các nguyên tố vi lượng khác (sắt, canxi, phốt pho…) đều cần thiết cho mẹ và bé.

7. Trái cây họ cam quýt

Cam, chanh, bưởi… giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa không chỉ giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch mà còn có tác dụng giải nhiệt hiệu quả khi thời tiết vào hè. Một ly nước cam hoặc vài múi bưởi trong những bữa ăn phụ sẽ làm mát cơ thể mẹ bầu, đặc biệt là với những mẹ bầu bị cao huyết áp thai kỳ.

Khi sử dụng cam, mẹ hãy nhớ mua cam tươi ở những nơi uy tín. Không nên uống nước cam đóng hộp vì nó có chứa đường hóa học và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

8. Quả sung

Hàm lượng kali trong sung còn nhiều hơn chuối nên giúp mẹ bầu kiểm soát tốt chỉ số huyết áp vốn lên xuống thất thường trong những ngày hè nóng nực.

Ngoài ra, chất kiềm trong sung giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn trong thời kỳ mang thai. Điều này giúp mẹ có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế thừa cân, béo phì.

Sung cũng giàu vitamin B6, vitamin từ lâu đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc giảm táo bón. Nó cũng chứa một lượng đáng kể omega 3, cần thiết cho sự phát triển thai nhi, cũng như giảm nguy cơ sinh non.

9. Củ mã thầy

Còn gọi là củ năng, củ mã thầy chứa nhiều nước, giòn, ngọt rất hợp với bữa ăn vặt mùa hè của các bà bầu để thanh nhiệt và kháng viêm. Nó có tác dụng đẩy lùi các chứng viêm (viêm amindan, viêm phổi, phế quản, viêm họng, dạ dày, ruột,...) rất công hiệu. Cách sử dụng củ năng khá đơn giản, chỉ cần rửa sạch, gọt bỏ vỏ là ăn được ngay hoặc đem nấu chè với đậu xanh, hầm cùng dạ dày lợn ăn để thanh nhiệt.

Ngoài mã thầy, củ đậu cũng có tác dụng thanh nhiệt rất tốt, đã vậy lại giàu vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Củ đậu chứa nhiều nước (hơn 80%), đường glucoza, tinh bột và các muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C... cần thiết cho cơ thể.

10. Nước dừa

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, dừa được coi là thức uống có nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Nó không chỉ giúp cơ thể cân bằng hàm lượng điện phân trong máu, bổ sung nước ối mà còn góp phần điều trị chứng ợ nóng trong những ngày hè. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên uống nước dừa khi đã qua 3 tháng đầu.

11. Các loại hạt

Phổ biến và dễ kiếm nhất là các loại đậu: đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,... khi chế biến mẹ bầu nhớ để cả vỏ nhé, vì chúng giúp thanh nhiệt tốt lại cung cấp nhiều vitamin (vitamin E, vitamin nhóm B,...) và các chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

12. Bí đỏ
Bí đỏ là một trong số nhiều thực phẩm hữu ích cho người mang thai. Bí đỏ được coi là "siêu thức ăn" cho mắt và tim vì nó là nguồn dồi dào vitamin A, E, C và B6.

Bí đỏ dồi dào chất xơ, giúp bà bầu nhuận tràng, thanh nhiệt, ngừa táo bón và trĩ – hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ phải đối mặt.

Ngoài ra bí đỏ có tính chất chống oxy hóa tuyệt vời, có tác dụng tránh nhiễm trùng trong thai kỳ bằng cách tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu.

Không những thế bí ngô còn được chứng minh chứa chất chống stress, giúp bà bầu có tinh thần phấn chấn.

13. Dưa hấu

Loại quả không khó mua, giá rẻ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Nếu ăn thường xuyên, dưa hấu có thể giúp tăng bài tiết, từ đó đào thải lượng nước thừa trong cơ thể từ đó tiêu trừ sưng phù chân cho bà bầu.

Trong thời gian đầu của thai kỳ, dưa hấu có thể giúp các bà bầu giảm bớt mệt mỏi, loại bỏ cảm giác nôn nao, ốm nghén. Trong những ngày cuối thai kỳ, bà bầu thường mệt mỏi với chứng phù nề và huyết áp tăng cao hơn bình thường.. Dưa hấu giúp lợi tiểu, giảm phù nề; giảm huyết áp, giúp bà bầu lấy lại trạng thái cân bằng trong cơ thể.

Tuy nhiên, các bác sĩ dinh dưỡng cho rằng, bà bầu có thể ăn dưa hấu, đặc biệt trong những ngày hè oi bức, nhưng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh vì dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Đồng thời lưu ý ăn vừa phải, không ăn khi bị cảm, rối loạn tiêu hóa, tiểu đường thai kì và bị loét miệng.

14. Chuối

Tuy chuối là một loại quả khá ngọt nhưng chất serotonin trong chuối lại giúp hệ thần kinh của mẹ bớt căng thẳng, mệt mỏi trong những ngày hè nóng bức. Ăn chuối hàng ngày còn khiến mẹ bầu có một giấc ngủ ngon hơn, giảm bớt các cơn đau nhức.

15. Thanh long
Thanh long có vị ngọt, hơi chua, tính mát nên có công dụng thanh nhiệt, nhuận phế cho cơ thể mẹ bầu. Khí hậu nước ta là vùng rất thích hợp cho việc trồng cây thanh long quanh năm nên mẹ bầu có thể thưởng thức món này bất cứ lúc nào.

Những lưu ý để "làm mát" cơ thể ngày hè

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần lưu ý việc làm mát cơ thể không chỉ thông qua việc ăn nhiều thực phẩm giải nhiệt mà còn cần uống nhiều nước, duy trì lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Trong những ngày tiết trời oi bức vốn đã nóng nực, bứt rứt trong người mẹ bầu cần hạn chế đến mức tối đa việc dùng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, da, lòng hay nước cốt dừa…

Nhóm thực phẩm có thể làm gia tăng hoạt động chuyển hóa hay làm tăng hoạt động của những tuyến dưới da như thực phẩm ngọt (bánh kẹo, nước giải khát…), các loại bột tinh chế (bột mì, nếp…) các mẹ bầu cũng cần hạn chế đến mức thấp nhất.

Một lưu ý nữa cũng quan trọng không kém là mẹ bầu nên từ bỏ hẳn sở thích ăn đồ cay. Thay vào đó hãy giảm đến mức thấp nhất các gia vị có đặc tính cay nóng khi chế biến thức ăn như hành, tỏi, tiêu, ớt, nén, riềng.

Ngoài ra, để bảo vệ an toàn cho thai nhi, bà bầu nên hạn chế ra ngoài lúc trời nắng, giữa trưa và nhớ che chắn kĩ lưỡng, bôi kem chống nắng, đội mũ, đeo kính và mặc quần áo dài tay, bổ sung nước thường xuyên để tránh bị say, cảm nắng.

Link bài gốc:https://www.lamchame.com/forum/threads/15-thuc-pham-giai-nhiet-huu-hieu-cho-ba-bau-trong-mua-he.2482712/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang