Tất tần tật về tiêm phòng uốn ván khi mang thai mẹ bầu nào cũng cần biết

(lamchame.vn) - Bệnh uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính có tỷ lệ tử vong rất cao, đặc biệt nguy hiểm đối với bà bầu và Trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, tất cả phụ nữ mang thai cần phải được chích ngừa vắc xin để phòng bệnh uốn ván cho cả mẹ và bé.

Bà bầu có cần phải tiêm phòng uốn ván không?

Uốn ván là một loại bệnh nhiễm trùng cấp tính, có tỷ lệ tử vong rất cao do độc tố của trực khuẩn Clostridium tetani của uốn ván có khả năng gây hại rất mạnh. Loại trực khuẩn này có mặt ở khắp mọi nơi, khả năng sinh sôi và tồn tại của nó rất mạnh, ngay cả việc đun sôi ở thời gian dài cũng không tiêu diệt triệt để được.


 

Ảnh minh họa

Đặc biệt, khi mắc uốn ván, tỷ lệ tử vong rất cao (> 90%). Nếu trẻ sơ sinh mắc thì nguy cơ tử vong có thể lên đến 95%. Và đối tượng có nguy cơ mắc phải bệnh là những người có vết thương hở ngoài da, phụ nữ trong quá trình chuyển dạ sinh nở, trẻ sơ sinh…

Chính vì vậy, tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu là việc làm cực kỳ quan trọng. Vắc xin sẽ giúp bảo vệ thai kỳ của chị em tránh được tác nhân gây hại bên ngoài, nhất là khi chuyển dạ có thể ngăn chặn trực khuẩn uốn ván tấn công cả mẹ và con.

Nên tiêm phòng vắc xin uốn ván cho bà bầu khi nào?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tất cả phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ (có thai hoặc không có thai) đều cần được tiêm phòng uốn ván để tạo ra kháng thể giúp cả mẹ và trẻ sơ sinh được bảo vệ trong trường hợp không may bị vi khuẩn uốn ván xâm nhập. Đồng thời kháng thể này có thể được truyền sang cơ thể thai nhi giúp hạn chế tối đa việc bị uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh.

Tổng số lần tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-35 tuổi) là 5 mũi, trong đó tiêm phòng uốn ván cho bà bầu lần đầu mang thai là 2 mũi cơ bản. Cụ thể, lịch tiêm phòng uốn ván cho bà bầu vào các khoảng thời gian sau:

- Với người chưa tiêm phòng uốn ván lần nào: tiêm mũi đầu khi phát hiện thai nghén bất kỳ ở tháng nào; tiếp theo tiêm mũi thứ hai sau mũi tiêm đầu ít nhất một tháng và phải cách thời gian dự kiến đẻ ít nhất 1 tháng.
- Với những người đã tiêm đủ 2 mũi, nếu:
+ Lần tiêm trước trước < 5 năm: tiêm 1 mũi.
+ Lần tiêm trước trước > 5 năm: tiêm 2 mũi.
- Với người đã tiêm ba mũi hoặc bốn mũi, cần tiêm nhắc lại một mũi.
- Với người đã tiêm đủ năm mũi phòng uốn ván theo đúng lịch, nếu mũi tiêm cuối cùng cách đã 10 năm trở lên thì nên tiêm thêm một mũi nhắc lại.

Lưu ý khi tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu

Lộ trình tiêm phòng vắc xin uốn ván cho bà bầu khá rắc rối với nhiều mũi tiêm, nhưng mẹ hãy sắp xếp thời gian tiêm đủ mũi để đảm bảo tốt khả năng kháng bệnh của cơ thể.

Trong một số trường hợp người được tiêm chủng uốn ván có thể cảm thấy sốt nhẹ, hơi đau nhức, sưng đỏ ở vết tiêm, gây ra hiện tượng giả cúm như hắt hơi, sổ mũi vài ngày. Đây đều là phản ứng phụ thông thường của vắc-xin nên không cần quá lo lắng và cũng không nên sử dụng thuốc hay chườm lên vết tiêm bởi hiện tượng này sẽ tự khỏi sau vài ngày.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý theo dõi sức khỏe, nếu cảm thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường thì nên đi đến các cơ sở y tế để theo dõi ngay lập tức. Ví dụ như thấy xuất hiện các triệu chứng như: chân tay lạnh, tim đập, cảm giác khó thở, da xanh xao, tiêu chảy... thì cần nhanh chóng đến ngay bệnh viện để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh tình trạng sốc phản vệ sau tiêm.

Để hạ sốt sau khi tiêm phòng (nếu có), mẹ bầu có thể tham khảo một số cách như:
- Dùng khăn ấm lau qua người hoặc chườm lên các vị trí như: bẹn, nách hoặc lưng để giảm nhiệt độ cơ thể.
- Uống nhiều nước hoa quả, ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin.
- Tuyệt đối không tự ý mua và uống thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Hãy đảm bảo tiêm phòng đủ các mũi tiêm trong thời gian thai kỳ, tiêm sau ít nhất từ tuần thai 20 trở đi và cách ngày sinh ít nhất 30 ngày. Vì thế mẹ bầu tuyệt đối không tự ý đi tiêm mà cần dựa trên tính toán tuổi thai, số lần mang thai.

Vắc xin phòng uốn ván có giá giao động từ 70.000đ – 110.000đ tùy loại vắc xin của Việt Nam hay của Pháp. Các bà bầu có thể sắp xếp thời gian tới các trung tâm y tế dự phòng, trung tâm tiêm chủng dịch vụ để tiêm phòng uốn ván.

Link bài gốc: https://www.lamchame.com/forum/threads/tat-tan-tat-ve-tiem-phong-uon-van-khi-mang-thai-me-bau-nao-cung-can-biet.2479609/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang