2 điều cực kỳ tối kỵ khi nấu rau khiến món rau bị vắt kiệt dinh dưỡng, nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nhà có trẻ nhỏ hãy coi chừng!

Tưởng làm vậy giúp món rau thêm ngon bổ, hóa ra không ít người Việt bị mắc bệnh mà không hay biết do cách nấu rau của mình.

Đó chính là thói quen nấu rau quá lâu trên bếp và ngâm rau trong xoong chảo sau khi đun nấu xong!

Rau củ quả nói chung là nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Về nguyên tắc, đun nấu một món gì giàu vitamin, khoáng chất nói chung quá lâu sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng. Thế nhưng, nhiều gia đình Việt hiện nay có thói quen nấu rau quá lâu trên bếp.

Nhiều mẹ nội trợ không cần để ý hàm lượng dinh dưỡng ra sao, tính chất của thực phẩm nhóm rau như thế nào... Khi cho một món rau nào đó lên bếp xào nấu, hay đơn giản là luộc hấp, chị em thường đun quá lâu để món ăn nhừ hơn, ngon hơn.

2 điều cực kỳ tối kỵ khi nấu rau khiến món rau bị vắt kiệt dinh dưỡng, dễ bị ngộ độc thực phẩm, nhà có trẻ nhỏ hãy coi chừng! - Ảnh 1.

Khi cho một món rau nào đó lên bếp xào nấu, hay đơn giản là luộc hấp, chị em thường đun quá lâu để món ăn nhừ hơn, ngon hơn.

Thậm chí, sau khi nấu chín rau, nhiều mẹ nội trợ còn có thói quen không vớt hay múc rau ra. Thay vào đó, chúng ta tiếp tục ngâm rau trong xoong chảo. Với nhiệt độ nóng tỏa ra, món ăn sẽ đảm bảo nóng lâu hơn, ăn sẽ ngon hơn.

  • Đây là thói quen khi xào món ăn có thể gây ung thư: Hầu hết chị em nội trợ mắc phải mà không hay biết

Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), nhiều gia đình hiện nay có thói quen chế biến rau củ quả quá lâu. Điều này vô tình khiến rau mất hết vi chất, đặc biệt là vitamin B1, vitamin C và muối khoáng.

Nhất là với những loại rau lá thẫm màu như cải bó xôi, cải xoăn... vốn chứa nhiều nitrat. Việc chế biến quá lâu có thể biến thành nitrit. Điều này có thể khiến người ăn bị ngộ độc thực phẩm.

2 điều cực kỳ tối kỵ khi nấu rau khiến món rau bị vắt kiệt dinh dưỡng, dễ bị ngộ độc thực phẩm, nhà có trẻ nhỏ hãy coi chừng! - Ảnh 3.

Nhất là với những loại rau lá thẫm màu như cải bó xôi, cải xoăn... vốn chứa nhiều nitrat. Việc chế biến quá lâu có thể biến thành nitrit.

Chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh, đối tượng trẻ nhỏ có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm cao hơn. Do đó khuyến cáo tuyệt đối không chế biến rau quá lâu trên bếp.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng khuyến cáo thêm điều thứ 2 cực phổ biến trong bếp người Việt: tuyệt đối không ngâm rau trong xoong chảo sau khi đã nấu xong vì bất cứ mục đích gì. Điều này khiến rau càng mất thêm vitamin và khoáng chất, vô cùng đáng tiếc.

Để nấu rau giữ hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, bạn nên làm gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, để món rau không mất chất dinh dưỡng lại không gây hại sức khỏe, đầu tiên bạn nên chế biến rau ở nhiệt độ cao cho rau nhanh chín, màu đẹp.

2 điều cực kỳ tối kỵ khi nấu rau khiến món rau bị vắt kiệt dinh dưỡng, dễ bị ngộ độc thực phẩm, nhà có trẻ nhỏ hãy coi chừng! - Ảnh 4.

Bạn nên chế biến rau ở nhiệt độ cao cho rau nhanh chín, màu đẹp.

Sau khi rau chín, ngay lập tức tắt bếp. Vớt rau ra đĩa đối với rau luộc. Hoặc đổ rau ra bát đối với canh rau... Nên ăn cơm ngay để món ăn vẫn có độ nóng vừa phải, đảm bảo ngon miệng và món ăn cũng có màu sắc tươi ngon.

Ngoài ra, khi nấu rau, bạn cần áp dụng một số thói quen sau để rau không bị mất vitamin và khoáng chất:

1. Không rửa rau củ quả sau khi thái

Nếu cắt rau xong mới rửa sẽ làm mất một lượng vitamin thường tồn tại ở dạng nước. Rau củ quả sau khi cắt, lại bị ngâm vào nước sẽ bị tổn thất 14-23% giá trị dinh dưỡng.

2 điều cực kỳ tối kỵ khi nấu rau khiến món rau bị vắt kiệt dinh dưỡng, dễ bị ngộ độc thực phẩm, nhà có trẻ nhỏ hãy coi chừng! - Ảnh 5.

Sau khi nhặt sạch rau củ thì hãy rửa sạch luôn rồi mới đem thái cắt.

Đặc biệt nếu ngâm trong một đêm lượng vitamin C gần như bị thất thoát hoàn toàn. Hàm lượng các chất dinh dưỡng khác như vitamin nhóm B hoặc khoáng chất, protein tan trong nước cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Thay vì nhặt rau, làm sạch vỏ... rồi thái nhỏ, sau đó đem đi rửa, giờ bạn chỉ cần thay đổi lại một chút trong thao tác các bước. Sau khi nhặt sạch rau củ thì hãy rửa sạch luôn rồi mới đem thái cắt.

2. Sơ chế rau xong hãy nhớ nấu ngay

Việc làm sạch rau củ quả, cắt thái xong xuôi... nhưng không tiến hành nấu ngay khiến món ăn bị thất thoát lượng lớn vitamin qua quá trình bốc hơi nước.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo, nếu đã tiến hành rửa rau và thái rau xong xuôi thì cần tiến hành chế biến ngay. Càng để lâu, rau càng bị mất chất dinh dưỡng, cơ thể càng ít có cơ hội hấp thu.

 
 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/2-dieu-cuc-ky-toi-ky-khi-nau-rau-khien-mon-rau-bi-vat-kiet-dinh-duong-nguy-co-ngo-doc-thuc-pham-nha-co-tre-nho-hay-coi-chung-22202216104645379.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang