2 kiểu phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin: Phản ứng cấp tính cần xử lý ngay, phản ứng muộn cần theo dõi

Sau khi tiêm vắc xin, cơ thể sẽ có nhiều phản ứng khác nhau, và phản ứng biểu hiện ở ngoài làn da là một trong số đó.

Phản ứng ngoài da xuất hiện sau tiêm chủng là bình thường và tỷ lệ không cao.

Sau khi tiêm vắc xin, cơ thể sẽ có nhiều phản ứng khác nhau, và phản ứng biểu hiện ở ngoài làn da là một trong số đó.

2 kiểu phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin: Phản ứng cấp tính cần xử lý ngay, phản ứng muộn cần theo dõi  - Ảnh 1.

Theo hai bác sĩ Huang Zhaoyu và Chen Weidi, bác sĩ điều trị tại Khoa Da liễu của Bệnh viện Chang Gung Memorial, Linkou, Đài Loan chỉ ra rằng phản ứng sau khi tiêm vắc xin có thể được chia thành cấp tính và phản ứng chậm:

2 kiểu phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin: Phản ứng cấp tính cần xử lý ngay, phản ứng muộn cần theo dõi  - Ảnh 2.

Phản ứng dị ứng cấp tính bao gồm:

Hen suyễn, sưng tấy, ngất xỉu và các tác dụng khác 30 phút sau khi tiêm vắc xin.

Phản ứng chậm bao gồm:

1, Phản ứng cục bộ chậm, còn được gọi là đau cánh tay sau khi tiêm vắc xin Covid-19.

2, Đỏ và sưng tại chỗ tiêm

3, Mày đay

4, Phát ban giống như bệnh sởi

5, Đau chân tay (đỏ, sưng, đau lòng bàn tay)

6, Vùng tiêm bị đỏ và sưng (tương tự như đỏ và sưng sau khi tiêm axit hyaluronic)

7, Các điểm xuất huyết nhỏ lan rộng dưới da.

2 kiểu phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin: Phản ứng cấp tính cần xử lý ngay, phản ứng muộn cần theo dõi  - Ảnh 3.

Bác sĩ Huang Zhaoyu chỉ ra rằng mục 1 đến mục 6 là phản ứng da nhẹ, là phản ứng dị ứng chậm bình thường, phổ biến hơn trong vắc xin mRNA (vắc xin Moderna, Pfizer) và mục 7 phổ biến hơn trong vắc xin adenovirus (vắc xin AstraZeneca), nhưng rất hiếm.

Ngược lại, vắc xin loại adenovirus có ít phản ứng dị ứng da hơn mRNA. Nhưng nhìn chung, các phản ứng trên da do vắc xin được coi là thiểu số.

Ví dụ, xác suất vắc xin Moderna chỉ là 8 phần nghìn. Bác sĩ Huang Zhaoyu cũng cho biết ở liều thứ 2 các triệu chứng này sẽ sớm hơn nhưng các triệu chứng sẽ yếu hơn rất nhiều.

Các phản ứng cục bộ chậm trễ trên diện rộng (cánh tay đau sau khi tiêm) là phản ứng da phổ biến, hầu hết xảy ra sau khi tiêm vắc xin Moderna và 94% số người sẽ mắc triệu chứng phụ này, trong đó 60% xảy ra ở liều đầu tiên và 30% xảy ra ở liều thứ hai.

Theo bác sĩ Zhu Jiayu, Chủ tịch Hiệp hội Da liễu, chỉ ra rằng nốt ban mới của cánh tay xuất hiện sau khi tiêm chủng khoảng 7 đến 8 ngày. Cánh tay tiêm chủng sẽ sưng, phù nề, nóng và đau và cũng có thể hơi ngứa.

Bác sĩ Chen Weidi cũng chỉ ra rằng các tác dụng phụ khác có thể xảy ra là làm trầm trọng thêm các vấn đề về da ban đầu. Một số bệnh nhân mắc các bệnh ngoài da mãn tính như chàm mãn tính, mề đay mãn tính, viêm da cơ địa, vảy nến… các bệnh về da này liên quan đến tự miễn dịch, có thể trở nên nghiêm trọng hơn sau khi tiêm vắc xin Covid-19.

"Một số người cũng xuất hiện hiện tượng phát ban trên da sau khi tiêm vắc xin. Tuy nhiên, tại sao các vấn đề về da ban đầu lại trở nên nghiêm trọng thì vẫn chưa rõ ràng"- BS Chen nói.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vào ngày 13/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế sẽ sớm ban hành hướng dẫn về việc thí điểm cách ly và điều trị F0 tại nhà ở TP HCM.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây là 1 bước tiến trong công cuộc chống dịch của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung, giải quyết tình trạng quá tải của hệ thống y tế, hứa hẹn đem lại hiệu quả trong công tác chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, cả phía cơ quan quản lý và người dân còn rất nhiều vấn đề cần làm rõ để đạt được hiệu quả của việc cách ly F0, F1 tại nhà nhưng vẫn đảm bảo được việc theo dõi, điều trị cho người dân.

Buổi tọa đàm trực tuyến "THÍ ĐIỂM CÁCH LY F0 VÀ F1 TẠI NHÀ: LÀM GÌ ĐỂ AN TOÀN?" do Soha.vn tổ chức với mục đích giúp người dân hiểu được ý nghĩa, hiệu quả của việc cách ly F0, F1 tại nhà, những việc cần làm để tránh lây nhiễm cho người thân cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia:

1. BSCKII Nguyễn Hồng Hà, Nguyên phó giám đốc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam.

2. Tiến sĩ Nguyễn Thu Anh, Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock, Đại học Sydney.

3. TS.BS. Đỗ Thiện Hải, Trưởng Khoa Nội tổng quát (Truyền nhiễm), Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tọa đàm diễn ra vào 14h30 thứ 6 ngày 16/7/2021 trên page và web Soha.vn. Mời quý độc giả đón xem!

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về thí điểm cách ly F0 và F1 tại nhà, ngay bây giờ quý vị có thể gửi câu hỏi về địa chỉ email: songkhoe@soha.vn. Chúng tôi sẽ tổng hợp những câu hỏi tiêu biểu nhất để gửi tới các chuyên gia trong buổi tọa đàm.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang