27 tuổi đã có nguy cơ vô sinh vì căn bệnh khiến buồng trứng "cạn kiệt"

(lamchame.vn) - Những năm gần đây, tình trạng suy buồng trứng ở nữ giới có dấu hiệu trẻ hóa. Phần lớn các ca bệnh đến thăm khám đều ở độ tuổi từ 25 đến 35 tuổi.

Suy buồng trứng đang có dấu hiệu trẻ hóa

ThS.BS Phan Chí Thành (Chánh văn phòng trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, BV Phụ sản Trung ương) chia sẻ về một trường hợp suy buồng trứng ngay khi còn rất trẻ. Bệnh nhân là chị M.N.N (27 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội). Lập gia đình cách đây 2 năm, do điều kiện kinh tế còn hạn chế nên vợ chồng chị lên "kế hoạch" đến khi kinh tế ổn định hơn sẽ có em bé.

Năm vừa rồi, khi đã sẵn sàng có có con thì chờ tới 6 tháng chị N. vẫn không thấy tin vui. Đặc biệt, kinh nguyệt của chị lại bất thường. Ngay sau đó, anh chị đã tới gặp BS Thành để thăm khám và điều trị.

Sau khi làm xong thủ tục, BS Thành đã cho tiến hành siêu âm buồng trứng và xét nghiệm chỉ số AMH (hormone dự trữ buồng trứng). Kết quả cho thấy chị N. đang bị suy buồng trứng sớm. Điều này có nghĩa là số lượng trứng trong cơ thể bệnh nhân rất ít và đang còn mất dần. Từ đó, bệnh nhân rất khó trong việc có con và cần điều trị ngay lập tức.

27 tuổi đã có nguy cơ vô sinh vì căn bệnh khiến buồng trứng cạn kiệt - Ảnh 1.

Những năm gần đây, tình trạng suy buồng trứng ở nữ giới có dấu hiệu trẻ hóa. Phần lớn các ca bệnh đến thăm khám đều ở độ tuổi từ 25 đến 35 tuổi (Ảnh minh họa)

Vừa nghe kết luận của bác sĩ, chị N. đã ngất lịm. Khi tỉnh táo lại, chị chia sẻ: "Mình không ngờ lại rơi vào hoàn cảnh này, mình còn quá trẻ. Mình không dám nghĩ nếu trường hợp xấu nhất là dù điều trị mà con vẫn không đến với mình thì sẽ như thế nào".

Theo thông tin từ BS Thành, trường hợp như chị N. không hiếm gặp. Trong thời gian gần đây, nhiều bạn nữ trẻ đến khám hiếm muộn thì phát hiện dự trữ 2 buồng trứng gần như đã cạn kiệt.

Điều trị suy buồng trứng như thế nào để tăng cơ hội có thai

Ths.BS Phan Chí Thành cho biết, trường hợp bệnh nhân làm xét nghiệm AMH thấp nhưng trong buồng trứng vẫn còn một số lượng trứng nhất định thì bác sĩ hỗ trợ sinh sản sẽ điều trị một cách tối đa.

Các trường hợp 2 vòi trứng còn thông, tinh trùng của chồng tốt thì có thể sử dụng các loại thuốc kích trứng rồi quan hệ tự nhiên hoặc bơm tinh trùng và buồng tử cung (IUI). Có hai dòng kích trứng chủ yếu là thuốc đường uống và các chế phẩm thuốc tiêm. Tùy vào tình trạng và mong muốn của bệnh nhân mà bác sĩ tư vẫn điều trị. Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng tìm đến bác sĩ sớm, nhiều chị em đến khám khi tình trạng hai buồng trứng đã cạn kiệt nên rất khó chữa trị.

Nếu bệnh nhân không còn nang trứng thì gần như biện pháp cuối cùng có thể giúp các vợ chồng hiếm muộn là đi xin trứng.

27 tuổi đã có nguy cơ vô sinh vì căn bệnh khiến buồng trứng cạn kiệt - Ảnh 2.

Nếu bệnh nhân không còn nang trứng thì gần như biện pháp cuối cùng có thể giúp các vợ chồng hiếm muộn là đi xin trứng (Ảnh minh họa)

Cũng theo BS Thành, người bệnh suy giảm buồng trứng không chỉ làm hạn chế khả năng mang thai mà còn dẫn đến mãn kinh sớm. Mãn kinh sớm là do tình trạng 2 buồng trứng hết sạch nang trứng nên không sản xuất được nội tiết tố nữa. Do đó, nồng độ estrogen giảm mạnh gây thiếu hụt estrogen trầm trọng. Phụ nữ mãn kinh sớm sẽ có cơ thể lão hóa như độ tuổi 60 trong cơ thể 30 tuổi. Điều này khiến sức khỏe bị giảm sút, phụ nữ mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, xương khớp, ung thư...

"Dự trữ buồng trứng được coi như kho tài sản về mặt sinh sản của chị em phụ nữ. Do đó, việc đánh giá và khảo sát dự trữ buồng trứng có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp tư vấn và định hướng cho chị em có kế hoạch tối ưu cho tương lai sinh sản của mình. Nếu những cặp đôi đang có ý định trì hoàn việc sinh con, trước khi quyết định cần đi khám và kiểm tra chỉ số dự trữ buồng trứng, từ đó sẽ có lời khuyên chân thành của bác sĩ và quyết định trì hoãn hay không", BS Thành đưa ra lời khuyên.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang