3 dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim ai cũng cần biết: Phát hiện sớm sẽ cứu mạng người

Nhiều người không biết dấu hiệu ban đầu của cơn đau tim. Cơ quan y tế của Anh vừa phát động một chiến dịch mới để nâng cao nhận thức về đau tim nhằm giúp giảm tỷ lệ tử vong.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh vừa phát động một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về đau tim, qua đó giảm tỷ lệ tử vong do đau tim ở Anh.

Chiến dịch này nhằm khuyến khích mọi người đi khám ngay khi họ có những dấu hiệu ban đầu của cơn đau tim.

Tại Anh, có hơn 800.000 người đến bệnh viện mỗi năm do đau tim. Việc phát hiện sớm cơn đau tim sẽ giúp ngăn ngừa tử vong. Trên thực tế, điều trị sớm sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót từ 70% lên 90%.

3 dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim ai cũng cần biết: Phát hiện sớm sẽ cứu mạng người - Ảnh 1.

Tại Anh, có hơn 800.000 người đến bệnh viện mỗi năm do đau tim. (Ảnh minh họa)

Mặc dù nhận biết sớm dấu hiệu đau tim có thể cứu sống hàng nghìn người, NHS phát hiện ra rằng chỉ dưới 50% người Anh biết các triệu chứng ban đầu của cơn đau tim, theo một khảo sát.

Giám đốc y tế NHS, Giáo sư Stephen Powis, cho biết: "Có thể dễ dàng làm ngơ các triệu chứng ban đầu vì chúng không phải lúc nào cũng có vẻ nghiêm trọng, nhưng việc gọi cấp cứu không bao giờ là quá sớm trong trường hợp này - và bạn hành động càng nhanh thì càng có cơ hội hồi phục hoàn toàn".

Dấu hiệu cảnh báo đau tim

Hầu hết mọi người đều biết rằng đau ngực là dấu hiệu của một cơn đau tim, tuy nhiên, có rất nhiều triệu chứng khác ít được biết đến hơn cần chú ý.

NHS liệt kê ba dấu hiệu sớm phổ biến của đau tim:

- đau ở các bộ phận khác của cơ thể (không chỉ ngực) - có thể cảm thấy như thể cơn đau đang lan từ ngực xuống cánh tay (thường là cánh tay trái, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến cả hai cánh tay), hàm, cổ, lưng và bụng

- cảm giác lo lắng bao trùm (tương tự như bị hoảng loạn)

- đổ mồ hôi

Các triệu chứng khác là:

- cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt

 

 

- khó thở

- cảm thấy buồn nôn hoặc nôn

- ho hoặc thở khò khè

Một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Anh, Sports Pete Dale, từng bị đau tim ở tuổi 36.

3 dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim ai cũng cần biết: Phát hiện sớm sẽ cứu mạng người - Ảnh 3.

Đổ mồ hôi có thể là triệu chứng cảnh báo cơn đau tim.

Dale giải thích: "Tôi không hề biết rằng mình đang trải qua các triệu chứng của cơn đau tim vào thời điểm đó.

"Vào buổi sáng hôm ấy, tôi về nhà sau khi đi đá bóng và nghĩ rằng mình bị khó tiêu - tôi cảm thấy không ổn và cả hai cánh tay của tôi bắt đầu tê liệt.

"Tôi đã cố gắng nhắn tin cho mẹ mình, người đã gọi xe cấp cứu. Chỉ khi nhân viên y tế đến, tôi mới nhận ra đây là một cơn đau tim.

"Mọi người cần biết các triệu chứng…, các dấu hiệu ban đầu không phải lúc nào cũng nghiêm trọng như là ngã lăn ra sàn. Nhưng nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào, hãy gọi cấp cứu. Hành động nhanh chóng đã cứu mạng tôi".

(Nguồn: Mirror)

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang