3 hành động tưởng chừng bình thường nhưng lại chỉ ra con đang có vấn đề nghiêm trọng, bố mẹ cần uốn nắn ngay kẻo muộn

Có những hành động tưởng chừng như bình thường nhưng lại là dấu hiệu cho thấy con bạn đang dần trở nên ích kỷ và không hiếu thảo với cha mẹ.

Đối với cha mẹ, hạnh phúc nhất là khi được chứng kiến con cái trưởng thành, có cuộc sống ổn định, có thể tự chăm sóc cho bản thân. Quan trọng nhất, bố mẹ nào cũng mong con lớn lên hiếu thảo, luôn quan tâm đến gia đình.

Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn. Đó là nhiều đứa trẻ không có đức tính này và bỏ bê, không chăm nom cha mẹ khi về giá. Tất nhiên không một bậc cha mẹ nào cũng muốn rơi vào tình cảnh này. Vậy nên người lớn luôn tìm cách giáo dục con những đức tính tốt từ khi còn nhỏ. Quan trọng nhất là phải sớm phát hiện những dấu hiếu bất ổn của con để sớm uốn nắn kịp thời.

Dưới đây là 3 dấu hiệu con khá ích kỷ, bố mẹ cần đặc biệt lưu tâm: 

1. Nói nhiều làm ít

Bất kể cha mẹ nào cũng "lịm tim" khi nghe những lời cảm ơn ngọt ngào mà con nói ra mỗi khi được mình giúp đỡ. Cứ thế, cha mẹ dần cam tâm tình nguyện làm mọi điều cho con, để đổi lấy lời mật ngọt. Còn con thì chỉ biết nói, cảm ơn xuông mà không có hành động báo đáp thực tế nào dành cho bố mẹ. 

Chẳng hạn như con chỉ biết cảm kích bố mẹ vì đã nấu cơm, dọn phòng giúp con gấp quần áo, còn bản thân con không hề động tay động chân vào bất cứ việc gì để đỡ đần cha mẹ. Mỗi khi có việc gì đó cần làm, con sẽ luôn là người "bỏ chạy" đầu tiên bằng những lý do như: Con bận học, con đang đọc sách, con qua nhà bạn một lát,...

3 hành động tưởng chừng bình thường nhưng lại chỉ ra con đang có vấn đề nghiêm trọng, bố mẹ cần uốn nắn ngay kẻo muộn - Ảnh 2.
 

Đến lúc này, cha mẹ cần nhận ra rằng: Con một đứa trẻ ích kỷ, lười biếng, và sống không có trách nhiệm. Đối với trẻ, tất cả những gì cha mẹ làm là trách nghiệm và nghĩa vụ còn con không liên quan. Con cho rằng mình chỉ cần nói lời cảm ơn là đủ.

2. Muốn gì phải được nấy

Nhiều bậc cha mẹ không tiếc tiền mua sắm cho con những đồ dùng đắt đỏ. Thấy bạn bè có món này món kia, con cũng ghen tị và muốn có bằng được. Và thế là, con tuyệt thực, nghỉ học, cho đến tự tử…, chỉ để ép buộc bố mẹ phải mua thứ con muốn. Con làm điều đó mà không hề quan tâm đến kinh tế gia đình và sự khó nhọc của cha mẹ.

Đối với trẻ, món đồ phù phiếm đó quan trọng hơn tất thảy mọi thứ trên đời, kể cả sức khỏe của bố mẹ. Đây rõ ràng là một đứa trẻ ích kỷ! Vì vậy khi thấy con mình có tính đua đòi, cha mẹ cần phải dạy con tự nỗ lực. 

Không có gì là dễ dàng. Nếu muốn thứ gì thì con phải tự tìm cách kiếm tiền để mua được nó. Có như thế, con mới thấu hiểu sự vất vả nhọc nhằn của bố mẹ, từ đó biết cách quan tâm đến gia đình hơn.

3 hành động tưởng chừng bình thường nhưng lại chỉ ra con đang có vấn đề nghiêm trọng, bố mẹ cần uốn nắn ngay kẻo muộn - Ảnh 3.
 

3. Luôn đùn đẩy trách nhiệm cho người khác

Cho dù đó là chuyện bé như con kiến hay to như con voi, thì một số đứa trẻ luôn tìm cách để "tẩy trắng", đổ mọi tội lỗi, trách nhiệm thuộc về người khác. Những đứa trẻ như vậy không chỉ thể hiện sự ích kỷ, mà còn bộc lộ cách sống vô trách nhiệm, vô ơn. Đây cũng là một biểu hiện của đứa con bất hiếu. Nếu thấy con có tính cách này thì bố mẹ hãy thử nghĩ: Liệu sau này con có đùn đẩy chuyện chăm sóc cha mẹ khi về già hay không? 

Vậy cha mẹ cần làm gì để dạy con sống hiếu thảo?

Vấn đề dạy con biết hiếu thảo tưởng khó mà lại dễ. Vì nếu muốn con hiếu thảo thì trước tiên cha mẹ và người xung quanh phải làm gương cho con. Nếu bố mẹ không chăm sóc, thường xuyên cãi lời ông bà thì con tự khắc học theo tính xấu này. Chỉ khi bố mẹ thật gương mẫu thì con mới học theo được tính tốt.

Cha mẹ hãy bắt đầu dạy con từ những việc nhỏ nhặt hàng ngày như: Đi thưa về chào, trước khi ăn phải mời người lớn, luôn giúp đỡ ông bà cha mẹ những công việc nhà phù hợp với lứa tuổi, cho con biết những khó khăn vất vả mà cha mẹ đã trải qua,...

Cứ thế, theo thời gian, "hạt giống hiếu thảo" sẽ nảy nở trong tâm hồn con. Con sẽ luôn kính trọng, yêu thương và tu dưỡng đạo hiếu của mình đối với ông bà cha mẹ. Bất cứ lúc nào, nếu phát hiện ra con có hành vi không đúng đắn, bố mẹ hãy bình tĩnh chỉ dạy, tránh nạt nộ, quát mắng con.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang