3 hành vi cho thấy con trẻ đang "cầu cứu" cha mẹ, các bậc phụ huynh đừng nhầm lẫn cho rằng con mình có EQ cao

Trong quá trình nuôi dạy con cái, các bậc phụ huynh nên chú ý quan sát các hành vi của con trẻ, bởi thông qua các hành vi, chúng ta sẽ nắm bắt được tâm lý để kịp thời giúp đỡ con.

Trong cuộc sống giao tiếp thường ngày, những người có EQ cao luôn luôn được mọi người yêu thích vì họ làm việc nào đâu ra việc đấy. Khi sống chung với những người có EQ cao chúng ta sẽ có cảm giác vô cùng thoải mái.

Cũng bởi vì xã hội hiện đại ngoài việc xem trọng IQ còn chú trọng vào EQ nên có rất nhiều bậc phụ huynh bắt đầu bồi dưỡng EQ cho con mình. Khi con trẻ tỏ ra ngoan ngoãn, hiểu chuyện thì bố mẹ sẽ khen ngợi con có "EQ" cao, nhưng sự thật có phải như vậy hay không?

Một người bạn đã chia sẻ câu chuyện mà cô ấy đã từng trải qua như thế này:

Cô ấy cảm thấy con mình từ nhỏ đã ngoan ngoãn nghe lời mọi người, bạn bè thân thiết cũng nghĩ rằng cậu bé hiểu chuyện.

Mới đây, vì gần đến ngày sinh nhật của cậu bé nên mọi người định sẽ tặng quà cho bé. Khi họ hỏi cậu bé muốn nhận được quà gì, không ngờ cậu bé đã từ chối một cách lễ phép.

3 hành vi cho thấy con trẻ đang cầu cứu cha mẹ, các bậc phụ huynh đừng nhầm lẫn cho rằng con mình có EQ cao - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Cho rằng vì bé xấu hổ nên mọi người đã bảo mẹ cậu bé về nhà hỏi lại con một lần nữa, nhưng không ngờ rằng người mẹ vẫn nhận được câu trả lời như cũ.

Người mẹ đành nói lại với bạn rằng, chắc có lẽ con mình hiểu chuyện nên không cần quà sinh nhật, vì thế không cần mua nữa.

Nhưng lúc này, mọi người đã nhắc nhở cô ấy, bởi hầu như chẳng có đứa trẻ nào mà không thích quà sinh nhật. 

 

Họ khuyên cô ấy nên quan tâm con của mình nhiều hơn, xem đứa bé có chỗ nào bất thường hay không và bảo cô ấy nghĩ lại xem bình thường nó có đưa ra yêu cầu gì với cô ấy không.

Nghe bạn bè nói như thế, cô ấy mới kinh ngạc nhớ lại rằng, rất ít khi con mình đưa ra yêu cầu gì, hơn nữa hành động và lời nói của con cũng rất phù hợp với ý thích của mẹ.

Ngay cả khẩu vị ăn uống cũng giống nhau, điều này trong nháy mắt đã khiến cô ấy phát hiện ra rằng bản thân không hề hiểu một chút gì về con của mình.

Cuối cùng vào ngày sinh nhật của cậu bé, bạn bè xung quanh vẫn tặng quà, chỉ thấy đứa bé vô cùng lễ phép nhận quà và cảm ơn, nhưng trong quá trình đó thì luôn nhìn trộm cô ấy, nhìn sắc mặt của người mẹ.

Cũng vào chính lúc này, cô ấy mới phát hiện ra rằng cách giáo dục con của bản thân đã xuất hiện vấn đề.

3 hành vi cho thấy con trẻ đang cầu cứu cha mẹ, các bậc phụ huynh đừng nhầm lẫn cho rằng con mình có EQ cao - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Những biểu hiện cho thấy trẻ đang thiếu thốn tình yêu thương thực sự của cha mẹ

Chúng ta đều cho rằng con cái hiểu chuyện chính là sự biểu hiện của EQ cao, cũng sẽ vì như vậy mà tự hào. 

Nhưng có một điều chúng ta không biết đó là, khi một đứa trẻ quá hiểu chuyện, rất có khả năng nó thiếu thốn tình yêu thương của bố mẹ, nó không có cảm giác an toàn, chỉ có thể không ngừng làm bố mẹ hài lòng để đáp ứng yêu cầu của bản thân mình.

 

Nếu trong cuộc sống hàng ngày, khi con có 3 hành vi sau, bố mẹ nên chú ý bởi rất có khả năng đứa trẻ đang thiếu tình yêu thương của bố mẹ.

1. Luôn làm cha mẹ vui lòng

Một đứa trẻ thiếu thốn tình yêu thương và thiếu cảm giác an toàn thường rất khát khao có được những lời khen ngợi hay sự hài lòng của cha mẹ.

Chúng thường bỏ qua yêu cầu cùng cách nghĩ của bản thân, dốc lòng đáp ứng tất cả những yêu cầu của bố mẹ, làm cái gì cũng quen với việc nhìn sắc mặt của bố mẹ để bố mẹ vui vẻ với mình.

Một khi phát hiện bố mẹ không vui thì nó sẽ ngừng lại hành vi của bản thân, cứ như thế cho đến khi sắc mặt bố mẹ tốt lên thì thôi.

3 hành vi cho thấy con trẻ đang cầu cứu cha mẹ, các bậc phụ huynh đừng nhầm lẫn cho rằng con mình có EQ cao - Ảnh 5.

Ảnh minh họa.

2. Quá hiểu chuyện

Trong quá trình trưởng thành của trẻ nhỏ, khó tránh được việc trẻ xem bản thân là trung tâm, trẻ không kiểm soát được cảm xúc, đó là những biểu hiện vô cùng bình thường.

Nếu như các bậc cha mẹ phát hiện con cái rất nghe lời, điều đó nói lên rằng rất có khả năng con cái đang thiếu thốn sự quan tâm, tình yêu thương của cha mẹ và chúng muốn nhận được sự quan tâm và sự công nhận thông qua việc làm cho bố mẹ hài lòng.

Lúc này, các bậc phụ huynh càng nên kiểm điểm lại bản thân mình, có phải bình thường công việc quá bận rộn, vì vậy nên không có thời gian bên cạnh con hay không?

 

3. Không đưa ra bất kì yêu cầu gì

Tính cách của những đứa trẻ từ khi sinh ra đều là ngây thơ thật thà, luôn tò mò về tất cả những thứ trên thế giới, đại đa số nhìn thấy cái gì cũng muốn có được.

Nếu một đứa trẻ chưa bao giờ chủ động đưa ra yêu cầu gì, cho dù có người khác tặng quà cũng sẽ nhìn sắc mặt của bố mẹ thì điều đó chứng minh rằng đứa trẻ này đang rất thiếu sự yêu thương, quan tâm thật sự.

Nếu phát hiện con của mình có khuynh hướng như trên, bố mẹ ngoài việc phải thay đổi, quan tâm con trẻ nhiều hơn, cũng đừng ngần ngại thể hiện tình yêu thương với con cái.

Cho dù con có làm sai việc gì thì lúc phê bình không nên dùng ngữ khí quá gay gắt, nên hòa nhã dịu dàng.

Hãy giúp con cái biết được rằng, sự phê bình của bố mẹ là muốn tốt cho chúng. Bố mẹ cũng không nên biểu đạt quá nhiều cảm xúc, không nên so sánh con mình với những đứa trẻ khác, điều này chỉ khiến cho trẻ cảm thấy tồi tệ hơn mà thôi.

3 hành vi cho thấy con trẻ đang cầu cứu cha mẹ, các bậc phụ huynh đừng nhầm lẫn cho rằng con mình có EQ cao - Ảnh 7.

Hơn nữa trước khi biểu đạt cách nghĩ của bản thân, nên tĩnh tâm và nghe suy nghĩ của con. Không nên phủ định chúng một cách mù quáng mà nên đưa ra suy nghĩ của bản thân để cho con tham khảo.

Điều này ngoài việc giúp cho hai bên càng hiểu nhau hơn, còn có thể giúp hai bên có không gian suy nghĩ thêm và từ đó có sự tương tác tốt đẹp, tránh để khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa cách.

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/3-hanh-vi-cho-thay-con-tre-dang-cau-cuu-cha-me-cac-bac-phu-huynh-dung-nham-lan-cho-rang-con-minh-co-eq-cao-162202610180257452.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang