3 lầm tưởng của các mẹ ngỡ giúp bé ngủ ngon hơn, nào ngờ lại gây ra tác dụng ngược

Hầu hết các mẹ vẫn có những lầm tưởng này về giấc ngủ của bé, khiến không chỉ giấc ngủ của trẻ bị ảnh hưởng mà bố mẹ cũng mệt hơn với việc cho con ngủ.

Lầm tưởng 1: Giữ cho bé thức lâu hơn, bé sẽ không thức dậy sớm

Đây có lẽ là lời khuyên mà các mẹ hẳn đã nghe một vài lần từ những người khác, kiểu như "Là do cho con đi ngủ quá sớm đấy!". Thế nhưng sự thật dựa trên khoa học lại hoàn toàn khác. Một đứa trẻ nếu thức quá lâu cũng sẽ bị quá mệt, đặc biệt là vì trẻ sơ sinh thường có thể ngủ từ 10 đến 12 tiếng xuyên đêm một khi được 6 tháng tuổi.

Giải mã những lầm tưởng thường gặp của hầu hết các bà mẹ, giúp bé ngủ ngon hơn mỗi ngày - Ảnh 1.

Không nên để bé phải thức muộn, vì nó không giúp bé ngủ được lâu mà chỉ khiến bé bị mệt và cáu kỉnh (Ảnh minh họa).

Khi bạn để trẻ thức muộn, chúng sẽ nhận được thêm một lượng cortisol khiến việc xoa dịu chúng trở nên khó khăn hơn. Nói cách khác, mệt mỏi = cáu kỉnh. Trẻ sẽ bị mệt cả ngày và không thể tự xoa dịu. Đơn giản nhất là hãy thử tưởng tượng bản thân mình trong hoàn cảnh đó, buồn ngủ nhưng bị ép phải thức, đến cả người lớn như chúng ta cũng sẽ cảm thấy mệt rã rời vào ngày hôm sau.

Lầm tưởng 2: Cho ăn nhiều sẽ giúp bé ngủ lâu hơn

Thông thường chúng ta vẫn thường cho trẻ ăn thường xuyên nhưng vì dạ dày trẻ sơ sinh còn bé không nên dồn cho ăn một lần để bé đủ no và ngủ được lâu hơn. Với những trẻ trên 4 tháng tuổi, thời gian các bé ngủ không phụ thuộc vào lượng thức ăn trong bụng bé, mà quan trọng hơn là sự trưởng thành của não bộ và những thói quen mà chúng đã hình thành trong thời kỳ sơ sinh.

Giải mã những lầm tưởng thường gặp của hầu hết các bà mẹ, giúp bé ngủ ngon hơn mỗi ngày - Ảnh 2.

Dạ dày trẻ sơ sinh còn bé nên không thể dồn bú nhiều sữa cùng một lúc (Ảnh minh họa).

Nếu bạn nghĩ bé bị thức do đói, bạn có thể chia nhỏ và cho bé ăn nhiều lần trước khi bé ngủ hoặc cho bé ăn lần cuối trong khi bé đang ngủ trước khi bạn đi ngủ. Nếu bé vẫn chần chừ không chịu ngủ trong hơn 2 tiếng trong nhiều ngày liên tiếp, có lẽ đã đến lúc bạn rèn cho bé những thói quen ngủ, ví dụ như học cách tự ngủ và thống nhất một giờ ngủ và thời gian biểu ngủ phù hợp.

Lầm tưởng 3: Đừng bao giờ đánh thức một đứa trẻ đang ngủ

Chắc hẳn đây là điều mà ai cũng nghĩ, không bao giờ nên khiến một đứa bé đang ngủ thức giấc. Nhưng sự thật thì không phải như vậy.

- Nếu là trẻ sơ sinh, một số bác sĩ nhi khuyến nghị nên đánh thức bé 3 tiếng một lần để cho bé ăn.

- Nếu bé ngủ trưa muộn quá (ngủ đến 4-5 giờ chiều) thì cũng nên thức bé dậy để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ chính vào buổi tối.

Việc cân đối thời gian ngủ ban ngày hợp lý, đảm bảo các cữ bé ngủ không quá dài sẽ giúp trẻ dễ dàng đi ngủ vào buổi tối và có thể ngủ xuyên đêm từ vài tháng tuổi.

Nguồn: Motherly

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/3-lam-tuong-cua-cac-me-ngo-giup-be-ngu-ngon-hon-nao-ngo-lai-gay-ra-tac-dung-nguoc-162201710213529653.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang