3 loại rau quả quen thuộc ăn vào rất dễ tạo thành sỏi thận, muốn phòng tránh cần tuân thủ 3 nguyên tắc đơn giản nhưng ai cũng lười làm

Ăn nhiều rau quả rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều loại rau có chứa lượng lớn axit oxalic, nếu không được nấu chín kỹ hoặc vì những lý do khác, việc hấp thụ axit oxalic có thể làm tăng nguy cơ tạo sỏi. Dưới đây là 3 loại rau quả bạn cần chú ý khi ăn.

Ngày nay, sỏi thận đã không còn là căn bệnh quá xa lạ với nhiều người. Một trong những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do thói quen ăn uống. Một số người thường xuyên ăn rau xanh và hoa quả nhưng vẫn bị sỏi thận, điều này là do đâu?

Thực tế, có nhiều loại rau có chứa lượng lớn axit oxalic (khi vào cơ thể con người sẽ phản ứng với một số chất và hình thành nên sỏi, thường gặp nhất là sỏi ở thận), nếu không được nấu chín kỹ hoặc vì những lý do khác, việc hấp thụ axit oxalic có thể làm tăng nguy cơ tạo sỏi. Dưới đây là 3 loại rau quả quen thuộc ăn vào rất dễ tạo thành sỏi thận, bạn cần chú ý.

Axit oxalic không dễ bị cơ thể oxy hóa và phân hủy, các chất có tính axit sinh ra sau quá trình trao đổi chất dễ làm mất cân bằng độ pH trong cơ thể. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi và kẽm của cơ thể mà còn có thể gây ngộ độc (hấp thụ quá nhiều oxalat) trong một số trường hợp nghiêm trọng.

Canxi oxalat cũng kết hợp với canxi của cơ thể tạo thành canxi oxalat, làm tăng nguy cơ sỏi thận.

1. Mướp đắng

Mướp đắng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cũng có thể dùng theo nhiều cách khác nhau, là loại rau thường thấy trên bàn ăn của các gia đình.

Tuy nhiên, mướp đắng có hàm lượng axit oxalic tương đối cao, cứ 100g mướp thì chứa 459mg axit oxalic nên bạn cần chú ý lượng ăn của mình.

3 loại rau quả quen thuộc ăn vào rất dễ tạo thành sỏi thận, muốn phòng tránh cần tuân thủ 3 nguyên tắc đơn giản nhưng ai cũng lười làm - Ảnh 2.

2. Cải bó xôi

Cải bó xôi (rau chân vịt, rau bina) vừa rẻ, vừa bổ, giàu dinh dưỡng, là một trong những loại rau được nhiều người cao tuổi và người đi theo lối sống lành mạnh ưa thích.

Dù vậy, hàm lượng axit oxalic trong rau chân vịt tương đối cao, rau chân vịt có xu hướng co lại ít hơn (khi gặp nhiệt) do đó khi ăn nhiều nếu không cẩn thận, bạn có thể bị sỏi thận. Tuy nhiên, axit oxalic của rau chân vịt dễ tan trong nước, do đó, bạn nên chần rau qua nước trước khi ăn để loại bỏ bớt một phần hàm lượng axit oxalic. Chỉ cần chần qua nước sôi là có thể loại bỏ được 40-70% axit oxalic.

3 loại rau quả quen thuộc ăn vào rất dễ tạo thành sỏi thận, muốn phòng tránh cần tuân thủ 3 nguyên tắc đơn giản nhưng ai cũng lười làm - Ảnh 3.

3. Rau dền

Rau dền rất giàu chất đạm và nhiều loại vitamin, khoáng chất, thậm chí chất đạm có trong rau dền còn dễ hấp thụ hơn cả sữa.

Mặc dù vậy, cần phải lưu ý rằng hàm lượng axit oxalic trong rau dền tương đối cao, bạn có thể ăn sau khi chần giống như rau chân vịt và cũng phải kiểm soát lượng ăn vào một cách hợp lý.

Ngoài việc kiểm soát lượng ăn vào thông thường, đối với một số loại trái cây có chứa axit oxalic, hãy cố gắng chọn trái cây chín.

3 loại rau quả quen thuộc ăn vào rất dễ tạo thành sỏi thận, muốn phòng tránh cần tuân thủ 3 nguyên tắc đơn giản nhưng ai cũng lười làm - Ảnh 4.

Khả năng hấp thụ axit oxalic của mỗi người sẽ khác nhau, hai người ăn cùng một bữa ăn hàng ngày sẽ có cùng lượng axit oxalic, nhưng lượng cuối cùng đi vào cơ thể có thể khá khác nhau.

Ngoài ra, cần chú ý đến việc phối hợp thực phẩm trong cuộc sống, ví dụ như một số người thích đậu phụ xào với rau chân vịt, nếu không chần rau, axit oxalic trong rau chân vịt và canxi trong đậu phụ sẽ dễ tạo thành canxi oxalat.

3 lưu ý để ngăn ngừa sỏi trong cuộc sống

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước có thể làm loãng một số chất gây sỏi, sau đó đào thải chúng qua nước tiểu. Và một số viên sỏi nhỏ được hình thành cũng sẽ được đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu.

2. Chú ý đến lượng protein và canxi

Một số chất đạm động vật có trong nội tạng động vật… nếu ăn quá nhiều sẽ dễ làm tăng canxi, axit uric… trong nước tiểu, tăng nguy cơ tạo sỏi.

3. Chế độ ăn uống hợp lý

Ví dụ như các loại rau mà chúng ta kể trên có chứa nhiều axit oxalic, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ dễ làm tăng nguy cơ tạo sỏi. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải chú ý đến sự sắp xếp hợp lý của khẩu phần ăn, và thực hiện sự sắp xếp tương ứng theo các loại thực phẩm khác nhau.

Nguồn và ảnh: Kknews, Eat This

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang