3 "luật nhân quả" đáng kinh ngạc khiến cha mẹ giật mình xem lại cách dạy dỗ con cái

(lamchame.vn) - Đây là thực tế điển hình của câu "gieo gì thì gặt nấy".

Đôi khi, cha mẹ than thở con cái bất hiếu, tuy nhiên, họ có thực sự nghĩ rằng sự bất hiếu xuất phát từ đâu không? Đa phần những thứ này đều do chính cha mẹ nuôi dưỡng. Mọi việc bạn làm sớm hay muộn đều sẽ ảnh hưởng đến con cái mình.

Khi lớn lên, thái độ của con đối với bạn sẽ phản ánh cách bạn từng đối xử với chúng và những người khác.  Nếu bạn luôn buộc tội, ra lệnh, không thấu hiểu, quan tâm con, đến khi tóc bạc, con cái thờ ơ, thiếu kiên nhẫn với bạn thì đó chính là trái đắng bạn đã gieo từ những năm đầu đời. Hãy thức tỉnh và bắt đầu thay đổi phương pháp giáo dục của mình ngay từ bây giờ.

Trẻ em không phải là tài sản riêng của bạn, chúng là những cá thể độc lập. Giáo dục không phải là kiểm soát và ra lệnh mà là hướng dẫn và hiểu biết. Hãy dùng trí tuệ và sự kiên nhẫn của bạn chứ không phải quyền lực và tiền bạc để giáo dục con cái. Sự bất hiếu, phần lớn, thực sự là kết quả của cha mẹ.

3 "luật nhân quả" đáng kinh ngạc khiến cha mẹ giật mình xem lại cách dạy dỗ con cái - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

01. Con cái bất tài là do cha mẹ chúng quá "có năng lực"

Tuy câu nói này nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng thực sự rất có lý.

Hãy thử nghĩ xem, phải chăng điều này có nghĩa là chúng ta, thế hệ cũ, đang quá kiểm soát? Mọi vấn đề từ nhỏ đến to đều do người lớn quyết định. Nếu trẻ muốn làm điều gì đó thì ngay lập tức đã có kế hoạch ừ phía cha mẹ.

Học cái này, không học cái kia; Làm bạn với người này, đừng chơi với người kia - điều đó sẽ khiến trẻ khó tự mình đưa ra quyết định. Thói quen này thực ra có từ "những ngày vất vả" của thế hệ cũ. Trước đây, có ít nguồn lực và ít cơ hội. Cha mẹ nắm quyền kiểm soát mọi thứ, nghĩ rằng làm như vậy con cái họ sẽ tránh được những con đường vòng.

Điều này có thể hiểu được, nhưng thời thế đã thay đổi.

Để đảm bảo con mình được vào trường tốt, một số phụ huynh đã sắp xếp nhiều lớp học ngoại khóa từ khi còn nhỏ. Những sở thích và mong muốn của trẻ hiếm khi được để tâm; cha mẹ là người quyết định cuối cùng. Khi bước vào xã hội, nhiều trẻ thậm chí còn không biết những kỹ năng sống cơ bản nhất và kỹ năng xã hội cũng kém. Mỗi khi gặp vấn đề gì đều tìm đến bố mẹ.

Ngược lại, nếu cha mẹ chỉ có trách nhiệm tạo điều kiện, hỗ trợ con làm những gì con muốn nhưng con sẽ tự mình đưa ra những quyết định cụ thể và gánh chịu hậu quả thì trẻ sẽ phát triển các kỹ năng cứng từ khi còn nhỏ. Cho dù chúng có đi đến đâu trong tương lai, tinh thần và khả năng giải quyết vấn đề của chúng sẽ rất mạnh mẽ.

Cha mẹ phải học cách buông bỏ đúng lúc và để con khám phá, đưa ra quyết định và tự mình đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Đừng lúc nào cũng nghĩ đến việc dùng tiền bạc, quyền lực để mở đường cho con cái.

Cha mẹ thực sự biết yêu thương con nên cho con học cách tự lập thay vì để con luôn dựa dẫm vào mình. Đây thực sự là những bậc cha mẹ có năng lực. Buông bỏ và để con lớn lên chính là tình yêu đẹp nhất đối với chúng.

Hãy nhớ rằng, giúp đỡ quá nhiều thực ra cũng là một dạng có hại. Nhiệm vụ của cha mẹ là dạy con tự đi.

02. Sở dĩ con cái thiếu kỹ năng xử lý vấn đề là vì cha mẹ dễ dãi và không đáng tin cậy

Nhà có hai đứa con, bố mẹ luôn chiếu lệ trong việc giải quyết những cuộc cãi vã hoặc giải quyết những yêu cầu của chúng.

Họ luôn sử dụng câu "Đừng tranh cãi nữa, cả hai đều đúng" để giải quyết. Theo thời gian, trẻ sẽ học được rằng khi gặp vấn đề, không phải là giải quyết vấn đề mà là xem ai có thể đánh bại ai và ai có tiếng nói lớn nhất. Khi trẻ lớn lên, chúng giải quyết các vấn đề và xung đột theo cách giống nhau, không nhượng bộ nhau. Kết quả là mối quan hệ gia đình ngày càng trở nên căng thẳng.

Một số bậc cha mẹ có thể không muốn thấy con mình bất hòa; Một số cha mẹ có thể không giỏi trong việc giải quyết xung đột nên họ truyền thói quen này cho con cái.

Nếu con cả và con thứ hai trong gia đình đang tranh cãi về một món đồ chơi, lần nào bố mẹ cũng chỉ nói "Đừng cãi nhau nữa, không ai được động vào đồ chơi đó" thì coi như việc tranh chấp đã chấm dứt nhưng hai đứa trẻ sẽ không phát triển được khả năng giải quyết vấn đề.

Nếu cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ bày tỏ lý do muốn đồ chơi, hiểu nhu cầu của nhau và thương lượng giải pháp đôi bên cùng có lợi thì trẻ sẽ lý trí và công bằng hơn khi gặp vấn đề sau này.

Dạy trẻ cách giải quyết vấn đề trực tiếp là cách tiếp cận thực sự có trách nhiệm.

03. Trẻ em hống hách vì cha mẹ thường không quan tâm

Nhiều người cho rằng việc con cái bất hiếu là do bản năng hoặc bị xã hội dẫn dắt xấu. Cách hiểu này là hoàn toàn sai lầm. Sự thật là hành vi này thường được hun đúc ở môi trường gia đình. Nếu người lớn trong gia đình để con cái làm theo ý mình ngay từ khi còn nhỏ mà không đặt ra quy tắc hay giáo dục thì khi lớn lên, trẻ sẽ tự nhiên hành động không có điểm dừng.

Cha mẹ nên bắt đầu kỷ luật con mình ngay từ khi còn nhỏ. Điều đó không có nghĩa là bạn phải nghiêm khắc đến mức con nghẹt thở được mà cần đưa ra hướng dẫn và chỉnh sửa khi cần thiết. Cha mẹ không nên quá khoan dung, vì điều này sẽ chỉ khiến trẻ cảm thấy rằng thế giới phải xoay quanh mình và mọi người khác phải chiều theo mình. Kết quả là khi đứa trẻ này lớn lên, nó liên tục gặp rắc rối ở bên ngoài, hoặc đánh nhau hoặc bắt nạt người khác.

Tình yêu đích thực nên dạy trẻ cách trở thành người có trách nhiệm. Đừng nghĩ rằng việc giáo dục trẻ em chỉ là vấn đề trường học. Gia đình là lớp học đầu tiên và cha mẹ là những người thầy đầu tiên của trẻ.

Nếu so sánh giáo dục với một khoản đầu tư, thì khi bạn đầu tư vào sự thiếu kiên nhẫn và thờ ơ, điều bạn nhận được là sự thờ ơ và xa lánh. Những bậc cha mẹ đó đã thờ ơ với con cái từ khi còn nhỏ, và kết quả là con cái khi lớn lên cũng sẽ thờ ơ với người sinh ra mình.

Nhiều người già phàn nàn rằng con cái họ không hiếu thảo, không đến thăm, thậm chí không để ý đến họ. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình giáo dục ban đầu của mình, liệu có nhiều sai sót? Đây là thực tế điển hình của câu "gieo gì thì gặt nấy".

Việc giáo dục trẻ em cũng giống như việc bạn trồng một cái cây, tưới nước và bón phân thì cây sẽ phát triển như thế nào. Nếu bạn hy vọng rằng con cái của bạn sẽ có thể che chở cho bạn khỏi gió và mưa trong tương lai, thì bạn phải bắt đầu chăm sóc chúng một cách cẩn thận ngay từ bây giờ và cung cấp cho chúng những chất dinh dưỡng thích hợp.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang