3 sai lầm khiến người cao huyết áp ồ ạt nhập viện ngày Tết

(lamchame.vn) - Các bác sỹ tại bệnh viện cho biết, thường là trong và sau Tết là thời điểm người cao huyết áp ồ ạt nhập viện do mắc phải những sai lầm trong sinh hoạt hàng ngày như sau:

Ăn, uống thả ga

Ngày Tết, đại đa số người Việt trong đó có những người mắc bệnh cao huyết áp sẽ cho phép bản thân ăn, uống thả ga trong ngày Tết mà không cần phải kiêng khem bất cứ đồ ăn, thức uống nào. Điều này, không chỉ khiến công sức cả năm điều trị cao huyết áp trở về con số không mà còn khiến người cao huyết áp gặp nguy hiểm phải nhập viện. Do đó, để có 1 cái Tết đoàn viên, vui, khỏe bên gia đình, người thân, bạn bè, người cao huyết áp nên hạn chế một số thực phẩm sau: 

Ăn, uống thả ga trong ngày Tết là một trong những sai lầm khiến người cao huyết áp phải nhập viện.

Ăn, uống đồ cay nóng, chất kích thích như cafe, rượi, bia, thuốc lá trà đặc cũng gây tăng huyết áp.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

- Đồ ngọt, đồ béo, phủ tạng động vật…ăn nhiều những loại thực phẩm này người cao huyết áp sẽ phải đối mặt với nguy cơ tăng mỡ máu, xơ vữa mạch, gây tăng huyết áp, bệnh mạch vành và đột quỵ.

- Ăn nhiều đạm: Người tăng huyết áp nếu ăn lượng đạm nhiều sẽ là 1 gánh nặng cho thận, ảnh hưởng đến chức năng thận. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người tăng huyết áp chỉ nên ăn lượng đạm khoảng 1g/kg/ngày. Trường hợp, người cao huyết áp đã có biến chứng thận phải hạn chế ăn đạm, chỉ nên ăn 0,4-0,6g/kg/ngày và nên thay đạm động vật bằng đạm thực vật.

- Ăn, uống đồ cay nóng, chất kích thích như cafe, rượi, bia, thuốc lá trà đặc cũng gây tăng huyết áp.

- Đồ ăn mặn: Các nhà khoa học cho rằng, khi thừa muối thì lượng dịch trong máu tăng lên gây tăng huyết áp; và lượng muối ứ đọng nhiều trong thành mạch làm thành mạch “cứng hơn” là một yếu tố thuận lợi cho tăng huyết áp. Do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn mặn.

Không luyện tập thể dục thể thao

Nếu như ngày thường người cao huyết áo chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao thì ngày Tết họ khá lười vận động

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Nếu như ngày thường người cao huyết áo chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao thì ngày Tết họ khá lười vận động. Với người mắc bệnh cao huyết áp, khoa học đã chứng minh rằng các hoạt động thể lực làm cho các động mạch mềm mại, đàn hồi, dẻo dai hơn; làm cho các tĩnh mạch đưa máu về tim nhanh chóng và đều đặn hơn, đẩy máu nhiều hơn đến các cơ quan quan trọng như não, phổi, thận, gan. Ngoài ra, thể dục thể thao còn làm cho tinh thần người cao huyết áp sảng khoái, nhanh nhẹn, yêu đời hơn. Ngược lại, không tập thể dục thể thao phần năng lượng dư thừa sẽ khiến người cao huyết áp cảm thấy khó ngủ thậm chí gây mất ngủ cả đêm.

Quên uống thuốc, bỏ thuốc

Các hoạt động du xuân, chúc Tết khiến cho việc uống thuốc cao huyết áp đúng giờ thường bị lãng quên

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Các hoạt động du xuân, chúc Tết khiến cho việc uống thuốc cao huyết áp đúng giờ thường bị lãng quên. Không chỉ quên uống thuốc đúng giờ mà người cao huyết áp còn có tâm lý chủ quan do huyết áp đã ổn định nên lỡ có quên uống thuốc 1-2 ngày cũng không sao. Tuy nhiên, việc quên uống thuốc cộng với ăn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe và uống rượu, bia khiến huyết áp có thể tăng vọt bất cứ khi nào.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang